fbpx

ก.พลังงาน แจงปัญหาค่าไฟแพง

กรุงเทพฯ 20 เม.ย.- ก.พลังงาน แจงปัญหาค่าไฟแพง เม.ย. แอร์ทำงานหนัก กินไฟเพิ่ม ยิ่งใช้หน่วยเพิ่ม ค่าไฟก็จะจ่ายเพิ่มตามอัตราก้าวหน้า ส่วนสำรองไฟฟ้าหักพีคล่าสุดเหลือร้อยละ 36 เท่านั้น


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นในเดือนเมษายน 2566 ขอเรียนว่าเนื่องจากในเดือนเมษายน เป็นเดือนที่ร้อนที่สุด ทำให้การใช้เครื่องปรับอากาศ ใช้กำลังไฟมากขึ้นในการที่จะรักษาอุณหภูมิให้ปกติจะเป็นอย่างที่หลายหน่วยงานได้ออกมาแจ้งยืนยัน ขอยืนยันว่าค่าไฟฟ้าไม่ได้มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากยังคงอยู่ในช่วงคิดอัตราค่าไฟฟ้า ในช่วงระยะเวลาเดิม คือ งวดวันที่ 1 มกราคม ถึง 30 เมษายน 2566 ที่ยังไม่มีการปรับอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยยังคงเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย แต่อัตราค่าไฟฟ้าของไทยเป็นอัตราก้าวหน้า หรือปรับเพิ่มเป็นขั้นบันได
ยกตัวอย่างเช่น ประเภทผู้ใช้ครัวเรือน อัตราที่ยังไม่รวมค่าไฟฟ้าผันแปร Ft และภาษีมูลค่าเพิ่ม จะเริ่มต้นโดยถ้าใช้ตั้งแต่ 1-150 หน่วยอยู่ที่ 3.2484 บาทต่อหน่วย 151-400 หน่วย อยู่ที่ 4.2218 บาทต่อหน่วย เกิน 400 หน่วยอยู่ที่ 4.4217 บาทต่อหน่วย เมื่อประชาชนใช้ไฟฟ้าเปิดเวลาเท่าเดิมแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศทำงานหนัก และกินไฟฟ้าหลายหน่วยเพิ่มมากขึ้นทำให้อัตราเพิ่มสูงขึ้นจึงเกิดค่าไฟแพงขึ้น

สำหรับเรื่องที่มีการกล่าวถึงว่า อัตราการสำรองไฟฟ้า (Reserve Margin : RM) ของประเทศไทย สูงถึง 50 – 60% ขอเรียนว่า การผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศ อย่างต่อเนื่องและมั่นคง จำเป็นต้องมีกำลังผลิตไฟฟ้าสำรอง (Reserve Margin: RM) เพื่อรองรับเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าตามปกติได้ เช่น แหล่งก๊าซธรรมชาติหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติเพื่อซ่อมแซม หรือโรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้าเนื่องจากเกิดเหตุขัดข้องหรือปิดซ่อมบำรุง ซึ่งรวมทั้งกรณีที่การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่มีความผันผวน เป็นต้น


การมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองมากเกินไป บ่งบอกว่าอาจมีโรงไฟฟ้ามากเกินกว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศ ผลกระทบที่ตามมา คือ อัตราค่าไฟก็จะสูงขึ้น เนื่องจากค่าไฟฟ้าคิดรวมต้นทุน ค่าก่อสร้างโรงไฟฟ้าด้วย หากมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองน้อย ก็จะส่งผลให้มีความเสี่ยงในการขาดแคลนไฟฟ้าในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ดังนั้น จึงต้องมีการประเมินกำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองที่เหมาะสม สอดคล้องกับกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ใช้ได้จริง เนื่องจากกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดที่ได้นั้น มีบางส่วนที่มาจากพลังงานทดแทน อาทิ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวล ซึ่งไม่สามารถพึ่งพาได้ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องด้วยปัจจัยของช่วงเวลาหรือฤดูกาล จึงไม่สามารถประเมินโดยใช้ยอดกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดได้

นอกจากนี้ ความต้องการใช้ไฟฟ้า ซึ่งในการประเมินจะใช้ปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak Demand) ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน อยู่ที่ประมาณ 33,000 MW ใกล้เคียงความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปี 2565 จึงคิดเป็นอัตราการสำรองไฟที่ร้อยละ 36 ซึ่งไม่ใช่ร้อยละ 50-60 ตามที่มีการกล่าวอ้าง ทั้งนี้ หากนำค่ากำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญามาคำนวณ จะทำให้อัตราการสำรองไฟฟ้าที่ได้ไม่สะท้อนอัตราการสำรองไฟที่แท้จริง

ทั้งนี้ การผลิตไฟฟ้าในประเทศไทยพึ่งพาเชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ ทั้งในอ่าวไทย เมียนมา และก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) สูงถึงร้อยละ 56 ในช่วงปี 2565 มีการเปลี่ยนผ่านผู้รับสัมปทานสำรวจและผลิตให้แทนขุดเจาะขนาดใหญ่ของประเทศไทยที่อ่าวไทย ปริมาณก๊าซธรรมชาติจากแหล่งผลิตก๊าซในประเทศลดลงจากเดิม ขณะที่เกิดวิกฤตการณ์ราคาแอลเอ็นจีโลก มีความผันผวนและปรับสูงขึ้นเป็นอย่างมากจากปกติในราคาประมาณ 8-10 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู เพิ่มสูงขึ้นเป็นถึงระดับ 50-80 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู จึงเป็นเหตุผลหลักที่ส่งผลให้ค่าไฟเพิ่มสูงขึ้น


สำหรับค่าไฟฟ้าในงวดที่ 2/2566 ( พฤษภาคม-สิงหาคม) อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ว่า จะลดลงจากที่ประกาศไว้ที่อัตราเฉลี่ย 4.77 บาทต่อหน่วยเหลือ 4.70 บาทต่อหน่วยได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่ กกพ.จะพิจารณา ทางกระทรวงฯ ไม่สามารถก้าวล่วงได้ โดยเหตุที่จะสามารถลดลงได้ ก็เนื่องจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทำหนังสือยืนยันช่วยประชาชน โดยขอรับชำระค่าไฟฟ้าที่ค้างชำระเพิ่มจากที่เหลือ 5 งวด หรือสิ้นสุด ธันวาคม 2567 เป็น 6 งวดไฟฟ้า หรือสิ้นสุด เมษายน 2568 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่