fbpx

สภาผู้บริโภค แนะมาสด้า

กรุงเทพฯ 31 มี.ค. -สภาผู้บริโภค แนะมาสด้า หยุดขาย “มาสด้า 2” แก้ไขปัญหาตามคำพิพากษาคดีกลุ่ม หลังศาลสั่งเรียกคืน รุ่นผลิตปี 2014-18 ทุกคัน จากปัญหาเครื่องสั่น-เร่งไม่ขึ้น


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงาน สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวในเวทีสัมมนา “สภาผู้บริโภค หนุนคดีกลุ่ม มาสด้า 2 เสนอหยุดขาย และแก้ปัญหาตามคำพิพากษา” ว่า ได้มีเจ้าของรถยนต์มาสด้า 2 จำนวน 9 คน รวมกลุ่มยื่นฟ้อง ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เนื่องจากพบปัญหาเรื่องการใช้งาน เครื่องยนต์สั่น เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น น้ำมันเครื่องเพิ่มเกินจุดกำหนด สภาผู้บริโภคเข้าไปช่วยเหลือการดำเนินคดีดังกล่าว

น.ส.สารี กล่าวเพิ่มเติมว่า ยินดีที่มาสด้าน้อมรับคำพิพากษา จากการชำรุดบกพร่อง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้ตามปกติทั่วโลก เพราะช่วงที่ผ่านมาหลายค่ายรถยนต์ต่างมีปัญหา เช่น ฟอร์ดเรียกคืนรถยนต์ 4 แสนคัน ในเดือนมกราคมปี 66 จากปัญหากระจกมองหลัง ค่ายวอลโว่ เรียกคืนหลายหมื่นคัน เนื่องจากเบรกมีปัญหา ค่ายเทสล่า เรียกคืน 8 หมื่นคันในจีน บางรายมีปัญหาถุงลมนิรภัย เมื่อค่ายรถยนต์ออกมาตอนรับ สภาผู้บริโภคจึงอยากให้ยุติการขายมาสด้า 2 รุ่นดังกล่าวออกไปก่อน


นายจิณณะ แย้มอ่วม ทนายความผู้รับผิดชอบคดี กล่าวว่า ศาลชั้นต้น จึงได้มีคำพิพากษาให้บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เรียกคืนรถยนต์มาสด้า 2 เครื่องยนต์เชื้อเพลิงดีเซล (Mazda 2 Skyactiv D 1.5) เมื่อเป็นคดีกลุ่มแบบเปิด จึงคุ้มครองรถยนต์มาสด้า 2 รุ่นดัง ทุกคันที่ผลิตในปี ค.ศ. 2014-2018 (ปี พ.ศ. 2557-2561) เพื่อนำเข้ามาซ่อมแซม เนื่องจากพบสินค้าชำรุดบกพร่อง และเป็นสินค้าไม่ปลอดภัย อาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ขับขี่ได้

ศาลชั้นต้นยังมีคำพิพากษา ให้บริษัทมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ต้องชดใช้ค่าซ่อมตามจริง ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถวันละ 1,800 บาท ในระว่างการนำรถเข้าซ่อม การเรียกคืนเพื่อแก้ปัญหาภายใน 2 ปี บริษัทฯ ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปีนับจากวันฟ้อง สภาผู้บริโภคแนะว่า หากมีค้างรถสตอกขอให้ยุติการจำหน่าย เพราะเป็นสินค้ายังไม่ปลอดภัย

นายอภรักษ์ จิรายุสกุล ผู้เสียหาย บอกว่า ผู้ใช้รถมาสด้า 2 มีปัญหาการใช้รถเหมือนกันหลายคน จึงรวมตัวกันฟ้องร้อง ในรูปแบบคดีกลุ่ม นับว่าศาลให้ความสำคัญในเรื่องปัญหาของกลุ่มผู้เสียหายอย่างมาก ทำให้ผู้ใช้รถรายอื่นได้รับประโยชน์จากการยื่นฟ้องแบบกลุ่มในครั้งนี้ ขณะที่ผู้เสียหายอีกจำนวนมาก ต้องการรับทราบแผนการเยียวยา การดูแลจากค่ายมาสด้า ให้เกิดความเป็นธรรมเท่ากันทุกราย


นายภัทรกร ทีปบุญรัตน์ ผู้เสียหาย ยอมรับว่า ต้องรวบรวมเอกสารจากผู้เสียหาย 200 คน ช่วยกันทำคดีหลายคน จากผลกระทบการใช้รถมาสด้า 2 ตามปกติทั่วไปแล้ว เมื่อตรวจพบข้อบกพร่อง ค่ายรถยนต์ควรสามารถสมัครใจเรียกคืนรถยนต์ได้ โดยไม่ต้องรอให้ศาลมีคำพิพากษา จึงอยากให้ผู้ประกอบการเข้ามาดูแลปัญหารถยนต์กับผู้บริโภค ให้เกิดความปลอดภัย ทั้งการแลกเปลี่ยน หรือซ่อมแซม

สภาผู้บริโภค ยังเปิดให้สมาชิก เจ้าของรถที่ได้รับความเสียหาย จากอาการตามฟ้อง มาลงชื่อผ่านเว็บไซต์สภาผู้บริโภค แต่ไม่ใช่การใช้โอกาสครั้งนี้เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากปัญหาอาการอื่น เพื่อไม่เอาเปรียบค่ายรถยนต์เช่นเดียวกัน สภาผู้บริโภคไม่ต้องการทำลายธุรกิจ เพียงต้องการให้ค่ายรถยนต์รับผิดชอบปัญหาดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่