fbpx

หลายพรรคการเมืองโชว์นโยบายหวังฟื้นเศรษฐกิจไทย

กรุงเทพฯ 28 มี.ค.-พรรคการเมือง โชว์นโยบาย หวังฟื้นเศรษฐกิจไทย ทั้งเติมทุน ส่งเสริมเทคโนโลยี ยกระดับสินค้าเกษตร 


สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  จัดเสวนาเรื่อง “วิสัยทัศน์การขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทย” โดย 9 พรรคการเมือง ในงานประชุมสามัญประจำปี 2566 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ภายใต้ธีมงาน”EMPOWERING THAI INDUSTRIES FOR POWERFUL THAILAND เสริมสร้างพลังอุตสาหกรรมไทย สู่ประเทศไทยที่แข็งแกร่ง” 

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ต้องสร้างไทยให้เป็นที่น่าเชื่อถือในเวทีโลก มุ่งลดต้นทุนการผลิต การขนส่ง เดินหน้าแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรค ผลักดันระดมทุนผ่านคลาวฟันดิ้ง ด้วยเงินดิจิทัล ปรับตัวรองรับเงื่อนไข CBAM ของยุโรป 


นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ต้องการผลกดัน จีดีพีให้เติบโตร้อยละ 4-5  ขับเคลื่อนการท่องเที่ยว เพิ่มจาก 40 ล้านคน เพิ่มเป็น 70-80 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ จาก 2 ล้านล้านบาท เพิ่มเป็น 5 ล้านล้านบาท นำจุดเด่น ด้านเกษตร มาพัฒนาด้วยเทคโนโลยี ส่งออก สร้างรายได้เข้าประเทศ หนุนการลงทุนผ่านเขตอีอีซี  ผลักดันการส่งออกตลาดใหม่ ด้วยสินค้าเกษตรมูลค่าสูง 

นายอุตตม เสาวนายน  พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐเสนอกลไกที่เรียกว่า “กองทุนประชารัฐ 3 แสนล้านบาท” มากระชากให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน ทั้งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและวางรากฐานเพื่ออนาคต โดยในส่วนของการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สิ่งแรกคือใช้กองทุนแก้ปัญหาหนี้สิน และเติมทุนใหม่ให้กับผู้ประกอบการ ทุกท่านทราบดีว่าหนี้สินคือโซ่ตรวนที่ฉุดผู้ประกอบการอยู่ในวันนี้ ซ้ำยังไม่มีโอกาสเข้าถึงทุนมาพยุงธุรกิจ

 นอกจากนี้กองทุนจะทำหน้าที่ผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัว  ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มในห่วงโซ่กิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เต็มศักยภาพ เช่นการสร้างเศรษฐกิจย่านใหม่ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ   การสนับสนุนเศรษฐกิจระบบแฟรนไชส์ ปั้นในเกิด 1,000 Super Franchisor เพื่อนำไปสู่ 100,000 Franchisee ให้เกิดผู้ประกอบการเชื่อมโยงกันตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ สร้างรายได้กว่า 1 ล้านล้านบาท เป็นโมเดลหลายประเทศทำสำเร็จมาแล้ว การสร้างความเข้มแข็งให้เอสเอ็มอีคนตัวเล็ก การจัดทุนตั้งต้นให้กับ Startup เพื่อส่งเสริมด้านกิจการนวัตกรรม ส่วนรายย่อยประเภทพ่อค้าแม่ขายเราก็ไม่ทิ้งจะส่งเสริมให้เกิดด้วยสินเชื่อ “ตั้งต้นตั้งตัว” พร้อมกับพัฒนาทักษะด้วยการตั้งศูนย์ประชารัฐพัฒนาทักษะทั่วประเทศ


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ต้องการเดินหน้าแก้ไขกฎหมายล้าหลังหลายฉบับ  การสร้างพลังคนตัวเล็ก ให้เข้มแข็ง ต้องแก้ไขระเบียบ กฎเกณฑ์ 1,400 ฉบับ เพื่อลดปัญหาความซ้ำซ้อน  ด้วยการออก พ.ร.ก. เพียง 1 ฉบับมาทดแทน  การแก้ไข ประวัตหนี้เครดิตบลูโร  ด้วยการต้องจัดทำ KPI ให้กับเอสเอ็มอี การสร้างรายได้โดยให้แต้มต่อกับเอสเอ็มอี ควรมีคลัสเตอร์มาช่วยดูแล  การพัฒนานวัตกรรมให้กับรายย่อย มีกองทุนช่วยเหลือด้านนวัตกรรมชัดเจน เพื่อให้เอสเอ็มอีกลับมาแข็งแรง  มุ่งปราบคอรัปชั่น ที่ผ่านมาเอกชนต้องสูญเสียเงินสินบน การจ่ายใต้โต๊ะจำนวนมาก   พรรคไทยสร้างไทย มุ่งดูแลครอบครัวให้มีความสุข สร้างรายได้ สร้างเอสเอ็มอี สร้างความสุข 

นายสันติ กีระนันท์  กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าววว่า การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ต้องยกระดับด้านเกษตรครั้งใหญ่ ไทยมีเกษตรกรรายย่อย 8 ล้านครัวเรือน เอสเอ็มอี  3 ล้านราย  นับเป็นคนกลุ่มใหญ่ จึงต้องการให้มีเงินทุนขยายกิจการ ร้านค้า  จึงเสนอการเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน  การเปลี่ยนเป็นวิสาหกิจหมู่บ้าน ไปพร้อมกับนโยบาย BCG  การส่งเสริมรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิต  เพื่อให้คนส่วนใหญ่ของประเทศ เร่ิมรู้จักการได้รับทุนดังกล่าว   การส่งเสริมเทคโนโลยีด้านเกษตร   การเสนอปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่  พรรคชาติไทยพัฒนา  ขอก้าวข้ามความขัดแย้ง ต้องการทำการเมืองวิถีใหม่  ปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นทุกวงการ  ต้องเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวว่า การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับอุตสาหกรรมไทย ประกอบไปด้วย 3  เรื่อง พร้อมให้สภาอุตสาหกรรมทำงานกับพรรคการเมือง ปัจจุบันต้องยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยยังเป็นในรูปแบบของ low tech low touch  ซึ่งเป้าหมายร่ามกัน ระหว่างพรรคการเมืองและสภาอุตสาหกรรม คือจะทำอย่างไรให้อุตสาหกรรมไทยพัฒนาไปยังเป้าหมายให้เป็นกิจกรรม  high  tech  high  touch มีท้้งเรื่องดิจิทัล และ Design อยู่ในนั้น โดยทิศทางการพัฒนาจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อขับเคลื่อนไปยังเป้าหมายที่มีร่วมกัน 

พร้อมมองว่า เศรษฐกิจหลังจากนี้จะต้องเปลี่ยนจาก made in thailand เป็น made with thailand โดยไม่กำหนดขอบเขตเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น  แต่จะเป็นการเข้าไปอยู่ในซัพพลายเชน โดยไม่จำกัดตัวเอง  ส่วนปัจจัยต่อมาคือเรื่องของปัจจัยการผลิต ที่จะต้องปรับเปลี่ยนเป็น industry 5.0 จากปัจจุบันที่ 4.0 โดยทำให้เครื่องจักร หุ่นยนต์ กับคนมาทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อผลิตสินค้าในอุตสาหกรรม ให้มีคุณค่ามากกว่าราคาที่ลดลงอีกด้วย 

นายสุชาติ ชมกลิ่น กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง  พรรครวมไทยสร้างชาติ  กล่าวว่ายอมรับว่าไทยยังขาดแคลนแรงงานไร้ฝีมือจำนวนมาก ยังจำเป็นต้องนำเข้ามาเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ต้องเร่งยกระดับแรงงานไทย 1 ล้านคน รองรับอุตสาหกรรมใหม่ ตามเป้าหมายของไทย 

นางสาวภาดาท์  วรกานนท์  พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า  พรรคภูมิใจไทย ต้องการการผลักดันอุตสาหกรรมสีเขียวอธิปไตยทางเศรษฐกิจ ยกระดับไทยเป็นเมืองแห่งสมุนไพร  มาแปรรูปใช้รักษาแทนยาเคมี การยกระดับตลาดกัญชาทางการแพทย์ เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร  มุ่งปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ต้องลดต้นทุนค่าไฟฟ้า เพราะไทย มีค่าไฟฟ้า 5 บาทต่อหน่วย ส่วนเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม ราคา 2 บาทต่อหน่วย  อินโดนิเซีย ราคา 3 บาทต่อหน่วย  จึงต้องปรับโครงสร้างใหม่ ไม่ให้กระทบทุกภาคส่วน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”