fbpx

เปิดจุดขาย “มะนาวราคาส่ง” ผู้บริโภคภาคใต้ซื้อคึกคัก

นนทบุรี 16 มี.ค. – ชาวสงขลาคึกคักซื้อสินค้าราคาถูก หลัง “พาณิชย์” เปิดจุดขาย “มะนาวราคาส่ง” โดยกรมการค้าภายใน ลุยต่อเนื่องเชื่อมโยงมะนาวจากแหล่งผลิตและพี่น้องเกษตรโดยตรง นำมาจัดจำหน่ายภายในงาน “พาณิชย์ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย จังหวัดสงขลา” ครั้งที่ 3 หวังช่วยลดภาระ
ค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน ย้ำหากจังหวัดไหนยังคงมีปัญหาผลผลิตขาด ราคาสูง กรมฯ จะรีบเข้าไปเชื่อมโยงมะนาวออกมาจำหน่ายทันที


นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา จัดโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย จังหวัดสงขลา” ครั้งที่ 3 ณ บริเวณตลาดรถไฟจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา โดยในครั้งนี้ได้เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวเบอร์ 2-3 นำมาจำหน่ายในราคาส่ง เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน โดยภายในงาน พบว่าประชาชนและร้านอาหารเดินทางมาซื้อกันอย่างคึกคัก อีกทั้งยังได้ชื่นชมการแก้ไขปัญหาของกรมฯ ที่รีบดำเนินการเข้าไปแก้ไขปัญหาโดยใช้มาตรการเชิงรุกได้อย่างรวดเร็ว และไม่เคยมองข้ามถึงความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภค

นอกจากนี้ภายในงานยังมี 7 สินค้าไฮไลท์ที่สำคัญต่อการดำรงชีพของพี่น้องประชาชนมาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษอีกเช่นกัน อาทิ 1) หมูเนื้อแดง 130 บ./กก. 2) น่องไก่ติดสะโพก 60 บ./กก. 3) ไข่ไก่ (เบอร์ 2-3) แผงละ 70 บ. 4) น้ำตาลทราย 15 บ./กก. 5) น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 40 บ. 6) ข้าวสารหอมขนาด 55 กก. ถุงละ 110 บ. และ 7) ข้าวสารขาว 5% ขนาด 5 กก. ถุงละ 70 บ. และยังมีสินค้าอุปโภค-บริโภคอีกหลายรายการให้ได้เลือกซื้อ


ซึ่งที่ผ่านมา “กรมฯ ได้ประสานงานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดอย่างใกล้ชิด หากพื้นที่ใด จังหวัดใด มีปัญหามะนาวขาดแคลนและราคาสูงขึ้น ก็จะเชื่อมโยงมะนาวจากแหล่งผลิตทั้งในจังหวัดราชบุรี จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดพิจิตร ไปเปิดจุดจำหน่ายทันที โดยจังหวัดที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว ประกอบด้วย ประจวบคีรีขันธ์ พังงา ลพบุรี ขอนแก่น และภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้จากสถานการณ์ราคาสินค้ามะนาวมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนที่หนาวและฝนตกชุก ไม่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของมะนาว ต้นมะนาวไม่ติดดอก ผลผลิตมะนาวในแหล่งผลิตสำคัญเสียหายออกสู่ตลาดน้อย โดยราคามะนาวล่าสุดในกรุงเทพฯ ราคาเบอร์ 1-2 เฉลี่ยราคา 5-7 บ. เพิ่มจากเดือนก่อนราคา 3.9-4.50 บ. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ดำเนินการผนึกกำลังกับสมาคมตลาดกลางสินค้าเกษตรไทย ประกอบด้วย ตลาดศรีเมือง ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางออกจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ กว่า100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ ในราคาขายส่งตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.2566

และจากนั้นวันที่ 25 ก.พ.2566 กรมฯ ลงพื้นที่แหล่งผลิตมะนาวของกลุ่มเกษตรกร ตำบลบัวงาม อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ผลผลิต ปริมาณผลผลิต และเชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากสวน ออกจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ไปจำหน่ายในจังหวัดต่างๆ ที่พบว่าสถานการณ์ราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้น และผลจากการลงพื้นที่ยังพบว่ามะนาวติดเริ่มดอกมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศไม่แปรปรวน คาดว่าผลผลิตรอบใหม่จะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นต่อไป และจะออกผลในปริมาณมากในช่วงเดือน พ.ค.2566 เป็นต้นไป


อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กรมฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือหากมีการค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับโดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 ได้ทันที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่