fbpx

ลุ้นชิงเจ้าภาพจัดประชุมเวิลด์แบงก์ 

ทำเนียบฯ 14 มี.ค. – ครม. หนุนไทย ชิงเจ้าภาพจัดประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟ  ปี 2569 ลุ้นชิงกับกาตาร์ Spring Meeting ที่ สหรัฐฯ เม.ย.นี้รู้ผล


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ ไทยสมัครเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปี สภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( IMF) ปี 2569   โดยส่งหนังสือไปยังธนาคารโลกว่าประเทศไทยในฐานะสมาชิกของธนาคารโลกและIMF มีความสนใจจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมประจำปีผู้ว่าการธนาคารโลกและIMF ในปี 2569 และได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมในด้านต่างๆ ของประเทศไทยพร้อมแล้ว 

สำหรับการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกฯ เป็น 1 ใน 2 เวทีประชุมสำคัญของธนาคารโลกและ IMF คือSpring Meeting  จัดขึ้นทุกเดือนเม.ย.ของทุกปีที่กรุงวอชิงตันดี.ซี. สหรัฐฯ  และการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกฯ   จัดขึ้นในเดือน ต.ค. ทุก 3 ปี โดยหมุนเวียนให้ประเทศสมาชิกเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โดยประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพครั้งล่าสุดเมื่อปี 2534 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า  ความคืบหน้าล่าสุด ประเทศไทยได้ผ่านการพิจารณาความเหมาะสมในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปีสภาผู้ว่าธนาคารโลกฯ ปี 2569 โดยคณะทำงานของธนาคารโลกและ IMF  เดินทางมาสำรวจสถานที่จัดประชุม โรงแรมที่พัก ระบบคมนาคม และความพร้อมของไทยเมื่อวันที่ 14-16 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา และได้รับคัดเลือกให้ไทยเป็น 1 ใน 2 ประเทศที่มีความเหมาะสมร่วมกับกาตาร์จากก่อนหน้านี้ที่มีประเทศผ่านขั้นตอนการพิจารณาความเหมาะสมในครั้งแรก 5 ประเทศ 

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุม Spring Meeting ที่สหรัฐฯ ในวันที่ 14 เม.ย. 66 จะมีการสรุปผลการคัดเลือกประเทศที่จะได้เป็นเจ้าภาพต่อคณะกรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงของธนาคารโลกและ IMF และมีการลงนาม บันทึกความเข้าใจในการเป็นเจ้าภาพในช่วงการประชุมประจำปีผู้ว่าการธนาคารโลกฯ ในเดือน ต.ค. 66 ณ ราชอาณาจักรโมร็อกโกต่อไป

กระทรวงการคลังแจ้งว่า หากประเทศไทยได้รับเลือก กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกฯ ปี 2569 พร้อมขออนุมัติวงเงินงบประมาณสำหรับดำเนินการ  ประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกของธนาคารโลกและ IMF มาตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 2492  โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังดำรงตำแหน่งผู้ว่าธนาคารโลกของประเทศไทย และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ IMF ของประเทศไทย เพื่อเป็นผู้แทนของประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมหรือภารกิจต่างๆ ของทั้ง 2 องค์กร ที่เกี่ยวข้องและเกิดประโยชน์กับประเทศไทย.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ

กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือกใหม่ “ตัวแทนกลุ่มสตรี” ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ “เลขาฯ แสวง” คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด “ชัย ชิดชอบ” แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค “อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.” สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า

“บิ๊กโจ๊ก” ลั่นคำพูดนายกฯ ให้ความเป็นธรรม เป็นแค่วาทกรรม จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า เหตุรับรองมติอนุฯ วินัย คำสั่งให้ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวแนะนำ

ปรากฏการณ์ “ลิซ่า” แห่ตามรอย MV เพลง ROCKSTAR

เป็นกระแสตั้งแต่ปล่อยทีเซอร์ กับเพลง ROCKSTAR ของลิซ่า และวันนี้ปล่อยมิวสิกวิดีโอ เมื่อช่วง 7 โมงเช้า ตามเวลาไทย จนถึงขณะนี้ยอดวิวพุ่งต่อเนื่อง เรียกเสียงฮือฮาทั่วโลก จากทั้งลุคใหม่ของลิซ่า และสถานที่ถ่ายทำเอ็มวี ที่ถนนเยาวราช ออกสู่สายตาชาวโลก วันนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวแห่เช็กอินตามรอยลิซ่าจำนวนมาก

ที่แท้ลวงโลก! “ป้าเปรมมณี” รับแล้วไม่ได้ถูกหวย 90 ล้าน

ที่แท้ลวงโลก “ป้าเปรมมณี” รับแล้ว กุเรื่องถูกลอตเตอรี่ 90 ล้านบาท ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ชัดเจน แต่ต้องมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ก่อน ด้าน “ป้าเปรมมณี” วอนหยุดนำเสนอข่าว

“เศรษฐา” ถึงอุบลฯ ลุยแก้น้ำท่วม-ยาเสพติด

นายกฯ ถึงอุบลราชธานี สักการะพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง ร่วมแกะเทียนแปะต้นเทียนพรรษา บอกมาแก้ปัญหาน้ำท่วม-ยาเสพติด มั่นใจเงินดิจิทัลออกกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ได้ ขณะที่ สส.ไทยสร้างไทย รอรับ ส่วนชาวบ้านชมตัวจริงหล่อกว่าในทีวี

“ทักษิณ” บอกไม่ใช่เรื่องสำคัญ “สมชาย” ร่วง สว.

“ทักษิณ” ระบุ “สมชาย” พลาด สว. ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ชี้กติกามาจากคณะปฏิวัติ มองวิธีเลือกตั้งดีที่สุดคือให้ประชาชนเลือกเอง เชื่อได้ สว.สายสีน้ำเงินจำนวนมากเป็นกติกาที่เซตไว้ หัวเราะรับไม่มีมนต์ขลัง แค่คนแก่คนหนึ่ง