fbpx

แจงราคาสินค้าอาหารสดเริ่มลด 3-9% เหตุปัจจัยลบคลี่คลาย

นนทบุรี 10 มี.ค.-กรมการค้าภายใน แจงราคาสินค้าอาหารสด ลดราคา 3-9% เหตุจากหลายปัจจัยมีแนวโน้มคลี่คลาย ทั้งสงคราม 2 ประเทศไม่รุนแรง ค่าเงินบาทไม่สูง แถมราคาพลังงานขาลง รวมทั้งค่าไฟฟ้าด้วย ทำให้ราคาสินค้าโดยรวมเริ่มลดลง ทั้งหมู ไก่ ไข่ และปริมาณสุกรจะมีเพียงพอต่อการบริโภคเสริมท่องเที่ยว


ร.ต.จักรา ยอดมณี และนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกันแถลงสถานการณ์ราคาสินค้า ช่วงสัปดาห์ที่ 2 (ณ 9 มี.ค.66) ของเดือน มี.ค.66 เทียบกับเดือน ก.พ.66 พบว่า ราคาขายปลีกหมู ไก่ และไข่ไก่ เฉลี่ยทั่วประเทศ ปรับตัวลดลง 3-9% เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น หมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ย 149 บาท/กก. (ลดลง 9%) ไก่-น่องติดสะโพก ราคาเฉลี่ย 70 บาท/กก. (ลดลง 3%) น่องไก่ ราคาเฉลี่ย 72 บาท/กก. (ลดลง 4%) สะโพกไก่ ราคาเฉลี่ย 76 บาท/กก. (ลดลง 4%) อกไก่ (ติดหนัง) ราคาเฉลี่ย 76 บาท/กก. (ลดลง 5%) และไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ย 3.59 บาท/ฟอง (ลดลง 7%) 

ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่จำหน่ายในห้างและตลาดสดในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันตามช่องทางการขาย ค่าขนส่ง และการจัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย สำหรับห้างที่จำหน่ายราคาถูกที่สุดในช่วงนี้ (9 มี.ค.66) เช่น หมูเนื้อแดง ราคาถูกสุดที่ 117 บาท/กก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร ไก่น่องติดสะโพก ราคาถูกที่สุด 55 บาท/กก. น่องไก่ ราคาถูกที่สุด 57 บาท/กก. สะโพกไก่ ราคาถูกที่สุด 67 บาท/กก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร ส่วนอกไก่ (ติดหนัง) ราคาถูกที่สุด 65 บาท/กก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี สำหรับไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาถูกที่สุด 3.30 บาท/ฟอง จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร 


ส่วนในตลาดสด ตลาดที่ขายหมูเนื้อแดงถูกสุดในประเทศ อยู่ที่ตลาดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย 130 บาท/กก. ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 140 บาท/กก. เช่น ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดเงินวิจิตร ตลาดหลังห้างวันเดอร์ ตลาดหทัยมิตร ไก่-น่องติดสะโพก ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดสดเทศบาล 1 จ.เชียงราย 56 บาท ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 65 บาท/กก. เช่น ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดหลังห้างวันเดอร์ ตลาดทุ่งครุพลาซ่า และไข่ไก่ เบอร์ 3 ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดตระกูลสุข จ.สระแก้ว และตลาดเทศวิวัฒน์ จ.ปัตตานี 3.0 บาท/ฟอง ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 3.50 บาท/ฟอง เช่น ตลาดใหม่สำโรง ตลาดลาดพร้าว 123 ตลาดหทัยมิตร และตลาดพรานนก 

สำหรับน้ำมันปาล์ม ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 46 บาท/ขวด (ลดลง 1% จากเดือนก่อน) ราคาถูกที่สุดอยู่ที่ห้างแม็คโคร 41.75 บาท/ขวด และน้ำมันถั่วเหลือง ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 61 บาท ราคาถูกที่สุดอยู่ที่ห้างโลตัส 57 บาท/ขวด

กระทรวงพาณิชย์ ติดตามและสำรวจราคาอาหารสดและสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่อง ประชาชนผู้บริโภคที่อยากจะหาซื้อของราคาถูก ก็ไปหาซื้อได้ตามที่แจ้งไว้ อีกทั้งในช่วงนี้กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด มีการดำเนินโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ออนทัวร์ทั่วไทย โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภคมาขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนอีกด้วย สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์กรมฯ www.dit.go.th หรือ Facebook กรมการค้าภายใน DIT


นอกจากนี้ จากกรณีที่ราคาจำหน่ายสุกรปรับลดลง กรมการค้าภายในได้มอบหมายสายตรวจ พร้อมทั้งบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมต่างๆ ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องปรามไม่ให้ผู้ค้ามีการฉวยโอกาสขายราคาเนื้อสุกรที่ผิดปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อกลไกราคาตลาดในประเทศ หรือไม่สอดคล้องกับราคาต้นทุนในการเลี้ยงสุกร ตลอดจนการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม และป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและเอาเปรียบผู้บริโภค โดยตรวจสอบเป็นประจำทุกวัน เพื่อกำกับดูแลค่าครองชีพของประชาชน และคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปริมาณสุกรเริ่มกลับมามากขึ้น จากเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา การเลี้ยงสุกรเหลือเพียง 15 ล้านตัว/ปี แต่ในปี 2566 ปริมาณการเลี้ยงสุกรเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่กว่า 18 ล้านตัว/ปี และคาดว่าในเร็วๆ นี้ ปริมาณสุกรจะเพิ่มเป็น 19 ล้านตัว ซึ่งเป็นปริมาณเท่ากับช่วงก่อนเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด รวมทั้งเวลานี้ วัตถุดิบการเลี้ยงสุกรไม่ได้สูงขึ้น โดยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อยู่ที่ 12 บาท/กิโลกรัม มันสำปะหลัง เฉลี่ยอยู่ที่กว่า 3 บาท/กิโลกรัม และต้นทุนในด้านต่างๆ อยู่ในระดับไม่สูงมาก ทำให้ราคาสุกรเป็น อยู่ที่ 81 บาท/กิโลกรัม และสุกรหน้าเขียง อยู่ที่ 149 บาท/กิโลกรัม เท่านั้น 

ทั้งนี้ ปริมาณสุกรของประเทศในปีนี้ ถือว่าเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ และยังเพียงพอต่อการเปิดประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยแน่นอน และที่สำคัญอีกเหตุผลปัจจัยที่กังวลก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นสงคราม 2 ประเทศที่ดูแล้วไม่น่าจะรุนแรงขึ้น และขณะนี้ราคาพลังงานในตลาดโลกเริ่มลดลง ค่าเงินบาทที่เคยอ่อนค่าลงถึง 38 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ก็กลับมาแข็งค่าขึ้น และแนวโน้มค่าไฟฟ้าก็อาจจะไม่สูงมากนัก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ราคาสินค้าโดยรวมเริ่มลดลง แม้จะมีบางรายการสินค้าปรับขึ้นไปบ้าง แต่ก็เป็นไปตามฤดูกาลเป็นหลัก

นอกจากนี้ การลงพื้นที่ตลาดยิ่งเจริญ และตลาด เอ.ซี.สายไหม เพื่อตรวจสอบติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค พบว่า ราคาสินค้าเคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยังไม่พบพฤติกรรมการฉวยโอกาส และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงวันที่ 9 มีนาคม 2566 มีการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 รวม 808 ราย โดยส่งดำเนินคดีถึง 112 คดี ส่วนใหญ่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและจำหน่ายสินค้าไม่ตรงตามที่แจ้งไว้ และขายสินค้าที่แพงเกินจริง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง