fbpx

เผยชื่อ 13 บริษัทเป็นจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงอย่างถูกต้อง

นนทบุรี 1 มี.ค.-กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศ 13 รายชื่อบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงอย่างถูกต้องในปี 66 นี้ หวังสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบการในการใช้ประโยชน์งานเพลง และเชิงพาณิชย์ และมุ่งยกระดับมาตรฐานการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงต่อเนื่อง


นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นธรรมและความโปร่งใสในการใช้งานเพลงที่มีลิขสิทธิ์ โดยดำเนินการเชิงรุกอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่ไม่ถูกต้อง หรือเป็นภาระกับผู้ประกอบการ ซึ่งก่อนหน้านี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดทำหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง เพื่อให้บริษัทจัดเก็บฯ นำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน รวมทั้งมีการประกาศรายชื่อบริษัทที่ปฏิบัติตามเกณฑ์ดังกล่าวเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป ได้ทราบว่าบริษัทเหล่านี้ดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม โปร่งใส น่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับแนวทางที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้การรับรอง

สำหรับปี 66 กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศรายชื่อบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง รวม 13 บริษัท ได้แก่ ลิขสิทธิ์ดนตรี เอ็มพีซีมิวสิค โฟโนไรทส์ อาร์เอ็มเอสพับลิชชิ่ง ออลแดนซ์ลิขสิทธิ์ โรสมีเดียแอนด์เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ดิจิตอลวันโซลูชั่น สไมล์มิวสิคไลเซนซิ่ง ลิขสิทธิ์เพลงไทย จ้วดจ้าดโปรดักชั่นเฮ้า ลิขสิทธิ์เพลงดี มีลิขสิทธิ์ และดีเอ็มซี2021 ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีการดำเนินการสอดคล้องกับกฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรฐานที่กรมทรัพย์สินทางปัญญากำหนดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดเผยรายชื่อเพลงที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทนจัดเก็บ พร้อมทั้งอัตราค่าธรรมเนียมการใช้งานเพลงซึ่งจะเรียกเก็บจากผู้ประกอบการ รวมทั้งนำส่งค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้ให้แก่เจ้าของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญของบริษัทจัดเก็บฯ ที่ช่วยส่งเสริมระบบลิขสิทธิ์ไทยให้เข้มแข็ง และเกิดประโยชน์กับทั้งผู้สร้างสรรค์ เจ้าของลิขสิทธิ์ และผู้ใช้งานอย่างรอบด้าน


“บริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่เชื่อมระหว่างเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง กับผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปให้สามารถเข้าถึงงานเพลงที่มีลิขสิทธิ์ได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงจึงควรเลือกใช้บริการบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่ดำเนินการตามมาตรฐานที่กรมทรัพย์สินทางปัญญากำหนด ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความมั่นใจว่าจะได้รับค่าลิขสิทธิ์จากงานเพลงของตนครบถ้วนแล้ว ยังสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชนทั่วไปที่ต้องการใช้ประโยชน์จากงานเพลงนั้นด้วย” นายสินิตย์กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์