fbpx

การบินไทยปี 65 กำไรสุทธิกว่า 1 หมื่นล้านบาท

บมจ.การบินไทย 24 ก.พ.- การบินไทย ปี 65 กำไรสุทธิกว่า 1 หมื่นล้านบาท เดินหน้าออกจากแผนฟื้นฟูฯ ต้นปี 67 เตรียมกลับเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นปี 68 ปรับเพิ่มฝูงบินใหม่ 6 ลำ รองรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม ควบรวมกิจการกับไทยสมายล์ปรับแผนการบิน  


นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงาน ปี 2565  มีกำไรสุทธิ 11,154 ล้านบาท หลังจากเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กรตามแผนฟื้นฟูกิจการได้สำเร็จตามเป้าหมายแล้ว จนทำให้ฐานะการเงินแข็งแกร่งขึ้น จากผู้โดยสารทั้งปี 9 ล้านคน แผนงานในปี 66 เตรียมเพิ่มฝูงบินแอร์บัส 350 จำนวน 6 ลำ รวมทั้งหมดเป็น 71 ลำ เพื่อเปิดเส้นทางบินเน้นตลาดยุโรปทุกเมืองใหญ่ รวมถึง จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เอเชียใต้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศเพิ่มต่อเนื่อง ทำรายได้ 1.4 แสนล้านบาท ในปี 66

การบินไทยยังเดินหน้าแผนควบรวมกิจการกับไทยสมายล์ เพื่อลดต้นทุนการบิน ดึงพนักงานทั้งหมดมาอยู่ในการบินไทยเหมือนเดิม เนื่องจากบางประเทศ มีเงื่อนไขห้ามสายการบินมีผลขาดทุนเปิดเส้นทางการบิน เมื่อรวมกับการบินไทย เป็นยูนิตหนึ่งในองค์กร การบินไทยจะเปิดเส้นทางการบินได้อีกหลายประเทศ เพียงแต่ลักษณะการให้บริการจะแยกลวดลายสีส้ม กับสีม่วงของการบินไทย เดินหน้าปรับปรุงบริการให้เหมือนเดิม ยืนยันไม่ได้ยุบกิจการของไทยสมายล์  


นายปิยสวัสดิ์กล่าวว่า ตามขั้นตอนแผนฟื้นฟูกิจการ คาดว่าเมื่อมีทุนหมุนเวียน รายได้ดีขึ้นตามเป้าหมายในต้นปี 2567 เตรียมออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ เดินหน้าเพิ่มทุน เน้นแปลงหนี้เป็นทุนจากสถาบันการเงินรายเดิม และนักลงทุน ทั้งหุ้นกู้ และการปล่อยสินเชื่อ เพื่อให้ทุนกลับมาเป็นบวก ย้ำ การบินไทย ยังมีสภาพเป็นบริษัทเอกชน ไม่ได้ยื่นขอให้คลังเพิ่มทุน กลับมาเป็นผู้ถือใหญ่ เพื่อกลับเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนช่วงที่ผ่านมา จากนั้นจะยื่นสำนักงาน ก.ล.ต. กลับเข้าไปซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ในปี 2568

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานปี 2565 มีรายได้ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 97,514 ล้านบาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 341 จากปี 2564 เพราะกิจกรรมขนส่งผู้โดยสาร สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ เติบโตสูงขึ้น มี EBITDA จากการดำเนินงานหลังหักเงินสดจ่ายหนี้สินตามสัญญาเช่าเครื่องบิน 19,689 ล้านบาท ดีกว่าประมาณการตามแผนฟื้นฟูกิจการ ตามข้อกำหนดแผนฟื้นฟูกิจการ ระบุว่า การรบินไทย ต้องมี EBITDA หลังหักเงินสดจ่ายหนี้สัญญาเช่าเครื่องบินไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาท นับว่าทำได้สำเร็จแล้ว 

ในปี 2565 ผลการดำเนินงานของบริษัทย่อย คือ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ขาดทุน 4,248 ล้านบาท โดยการบินไทยและบริษัทย่อยมีสินทรัพย์รวม 198,178 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.9 หนี้สินรวม 269,202 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 มีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 1,118 มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยร้อยละ 67.9 สูงกว่าปี 2564 เฉลี่ยร้อยละ 19.1 จำนวนผู้โดยสาร 9.01 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 449 มีปริมาณการผลิตด้านการขนส่งสินค้า (ADTK) สูงกว่าปีก่อนร้อยละ 249 ปริมาณการขนส่งสินค้า (RFTK) สูงกว่าปีก่อนร้อยละ 134  


ปัจจุบันการบินไทย และบริษัทย่อย มีฝูงบินรวมทั้งสิ้น 64 ลำ และในตารางการบินฤดูร้อน ปี 2566 ให้บริการเที่ยวบินสู่ 39 เส้นทางบินทั่วโลก พร้อมเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางบินยุโรป ออสเตรเลีย เอเชีย อาทิ โตเกียว (นาริตะ และฮาเนดะ) โอซากา โซล ไทเป ฮ่องกง สิงคโปร์ กัลกัตตา มุมไบ เป็นต้น และกลับมาให้บริการเส้นทางบินเพิ่มเติมในเส้นทางประเทศจีนในช่วงต้นปีได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง เฉิงตู กวางโจว เพื่อรองรับการเดินทางที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และเร่งขยายขนาดฝูงบินให้เพียงพอต่อแผนเส้นทางบินและจำนวนเที่ยวบิน เพื่อบรรลุเป้าหมายการหารายได้ตามแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน