fbpx

“OR” ทุ่ม 3.1 หมื่นล้านลุยธุรกิจไลฟ์สไตล์ 

กรุงเทพฯ 21 ก.พ.- OR ทุ่ม 3.1 หมื่นล้านบาทลุยธุรกิจไลฟ์สไตล์ เน้นการขยายและสร้างความแข็งแกร่งของBusiness Value Chain  มั่นใจยอดขายปีนี้เติบโตค่อนสูงทั้งจากยอดขายออยล์ และนอน-ออยล์


นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR พร้อมด้วย นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ OR และ นางสาววิไลวรรณ กาญจนกันติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบริหารการเงิน OR  ร่วมแถลงผลการดำเนินงานปี 2565 และทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2566 มุ่งประสานธุรกิจพลังงานและไลฟ์สไตล์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศของ OR ผ่านการเสริมความเข้มแข็งของแต่ละธุรกิจให้สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตแห่งอนาคต รวมถึงผนึกกำลังทั้งภายในและภายนอกกลุ่ม ปตท. ตั้งเป้า

นายดิษทัตกล่าวว่าจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้ปี 2565 OR มีรายได้จากการขายและบริการเพิ่มขึ้น54.3% และยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาด โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 43.2%  ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า “EV Station PluZ” แล้ว 302 แห่ง หรือ 909 หัวชาร์จ และยังร่วมกับพันธมิตรขยายเครือข่าย EV Station PluZ ตอบสนองผู้ใช้รถ EV ที่ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นําในระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า 


นอกจากนี้ ยังได้ส่งมอบโอกาสผ่านการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ อาทิ การสร้างรายได้ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสครอบคลุมกลุ่มผู้สูงวัย ผู้บกพร่องทางการได้ยินและการเรียนรู้ ให้มีรายได้จากการทํางานเป็นบาริสต้า ผ่านร้าน Cafe Amazon for Chance แล้วกว่า 137 คน การจัดโครงการพื้นที่ปันสุขและตลาดเติมสุข ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและชุมชนให้สามารถนําผลผลิตมาจําหน่ายในพื้นที่สถานีบริการ PTT Station ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตลอดจนการรับซื้อผลผลิตการเกษตรที่ล้นตลาดเพื่อมาจัดกิจกรรมให้กับลูกค้าที่เติมน้ำมัน ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนจากการขายสินค้ามากกว่า 15.6 ล้านบาท 

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2566 OR มุ่งมั่นสานต่อและผลักดันวิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” ให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยได้เตรียมงบลงทุนจำนวน 31,197 ล้านบาท เพื่องมุ่งเน้นการขยายและสร้างความแข็งแกร่งของ Business Value Chain ของ กลุ่มธุรกิจ Lifestyle  โดยได้จัดสรรงบประมาณ14,193 ล้านบาท หรือ 45% ของงบลงทุน สำหรับขยายสาขาร้าน Café Amazon และร้าน Texas Chicken รวมไปถึงการแสวงหาพันธมิตรและการลงทุนใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ

“ ปีที่แล้ว OR โตขึ้น จากการขยายตัวของตลาดยานยนต์ การเดินทาง การท่องเที่ยวขยายตัว ซึ่งทำให้ธุรกิจน้ำมันของโออาร์เติบโตขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะน้ำมันเครื่องบิน ที่เริ่มเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาส 4  ส่วนปีนี้คาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันจะกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 3-4  หรือ มีอาจจะโอกาสเติบโตได้มากกว่า เพราะเศรษฐกิจฟื้น ประกอบกับการมีนักท่องเที่ยวจากหลากหลายประเทศเดินทางมาท่องเที่ยว ดังนั้นมั่นใจว่าสถานการณ์ภาพรวมยอดขายของ OR ในปีนี้ มีแนวโน้มเติบโตค่อนข้างสูง ทั้งจากยอดขายทั้งออยล์ และนอน-ออยล์” นายดิษทัต กล่าว


นอกจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) แล้ว OR ยังให้ความสำคัญในกลุ่มธุรกิจด้าน Health & Wellness และTourism ด้าน กลุ่มธุรกิจ Mobility มุ่งรักษาความเป็นผู้นำใน Mobility Ecosystem ทั้งในแง่การขยายสาขา PTT Station และ EV Station PluZ รวมถึงการผลักดันให้เกิดความร่วมมือในธุรกิจ EV ของกลุ่ม ปตท. อย่างเป็นระบบแม้ปัจจุบันรถ EV จะกระจุกตัวในกรุงเทพฯ แต่เราจะเป็นผู้นำด้าน EV  ตั้งเป้าปีนี้ขยายสถานีชาร์จเป็น 500 จุด เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่มากขึ้น รวมไปถึงการลงทุนใน Green Energy เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของแหล่งพลังงาน ด้วยการขยายการติดตั้งโซล่าลูฟท็อปในปั้ม 300-500 แห่ง เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ  

สำหรับ กลุ่มธุรกิจ Global ยังคงมุ่งขยายการลงทุนในการเปิด PTT Station และ Café Amazon ผ่านบริษัทในเครือในต่างประเทศ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในประเทศที่ OR ได้เข้าไปดำเนินการแล้ว โดยเฉพาะในประเทศกัมพูชาเวียดนาม พร้อมแสวงหาโอกาสในการลงทุนในประเทศใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ ส่วนกลุ่มธุรกิจ OR Innovation มุ่งแสวงหาธุรกิจใหม่เพื่อต่อยอดธุรกิจในปัจจุบัน  นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในนวัตกรรมเพื่อพัฒนาโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 

นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า ปี2565 ตลาดการค้าน้ำมันของประเทศโต 15% ขณะที่ OR โต 18%  ซึ่งในส่วนของตลาดยานยนต์ปีนี้ก็ยังมีทิศทางการเติบโตขึ้น โดยเฉพาะเบนซินและดีเซล ขณะที่น้ำมันเครื่องบินก็จะได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว จึงคงเป้าหมายที่จะรักษามาร์เก็ตแชร์ เบอร์ 1 ในส่วนของยอดขายน้ำมัน Jet ไว้ที่ 49% ให้ได้  นอกจากนี้ ในปีนี้ OR คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากยอดขายน้ำมันดีเซลพรีเมี่ยมที่เพิ่มขึ้น หลักจากภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการภาษีและปรับเพิ่มค่าการตลาดสู่ระดับปกติ ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างราคาระหว่างดีเซล กับดีเซลพรีเมี่ยมแคบลง จากต่าง 9 บาทต่อลิตร  

โดยในส่วนของยอดขายน้ำมันปีนี้ มีโอกาสจะเพิ่มขึ้นกว่าระดับ 8 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา หากราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นจากสมมติฐานที่ตั้งไว้ ขณะที่ธุรกิจLifestyle เดิมที่ผ่านมาเติบโต 2 หลัก มีสัดส่วนมาร์จิ้นอยู่ที่ 25.5% ปีนี้ก็คาดว่าจะเติบโต 2 หลักเช่นกัน และในช่วงกลางปีนี้ จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่เป็นความร่วมมือกับบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด เพื่อตอบสนองทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค

ทั้งนี้ OR ยังให้ความสำคัญกับสร้างอนาคตที่ยั่งยืนผ่าน SDG  เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย OR 2030  ซึ่งประกอบไปด้วย S – SMALL โอกาสเพื่อคนตัวเล็ก D – DIVERSIFIED โอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ และ G – GREEN โอกาสเพื่อสังคมสะอาด โดยล่าสุด OR ได้รับการคัดเลือกจาก S&P Global ให้อยู่ในทำเนียบธุรกิจที่มีความยั่งยืน“The Sustainability Yearbook 2023” กลุ่มธุรกิจ Retailing ภายหลังจาก OR เข้าร่วมประเมินความยั่งยืนในระดับสากลในปีแรกที่เข้าร่วม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการดำเนินงานด้านความยั่งยืนทั้ง 3 มิติ ของ OR ได้แก่ มิติสิ่งแวดล้อมมิติสังคม มิติเศรษฐกิจและการกำกับดูแลกิจการ สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินระดับสากลของ DJSI (Dow Jones Sustainability Indices) .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี