fbpx

วาเลนไทน์ปีนี้คึกคัก เงินสะพัด 2,389 ล้านบาท 

กรุงเทพฯ 7 ก.พ. – ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย คาดวาเลนไทน์ปีนี้เงินสะพัด 2,389 ล้านบาท มูลค่าจับจ่ายเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 5 ปี คน Gen X ใช้จ่ายมากสุด


ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจ “ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันวาเลนไทน์” โดยสำรวจระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2566 จากประชาชน 1,250 ตัวอย่าง โดยเมื่อจำแนก ตาม Gen พบว่า Gen Z (อายุ 13-23 ปี) ให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์มากที่สุด 64.7% รองลงมา Gen Y (24-43 ปี) 26.1% Gen X (44-58ปี) 4.6 % 

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่ง บอกว่าจะฉลองวาเลนไทน์ โดยเลือกฉลองกับคนรักเป็นอันดับ 1 รองลงมา เป็นเพื่อนและครอบครัว โดยปัจจัยที่ใช้เลือกซื้อของขวัญวาเลนไทน์ อันดับ1 คือความชอบของผู้รับ รองลงมา เป็นความสะดวกและประโยชน์ 


ทั้งนี้ประชาชน 48.1% มองว่าบรรยากาศวาเลนไทน์ปีนี้จะไม่ต่างจากปีที่แล้ว ขณะที่  29.1% มองว่าคึกคักขึ้น และ22.8% มองว่าคึกคักน้อยลง โดยกิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น คือทานข้าวนอกบ้าน ซื้อของขวัญ และซื้อดอกไม้ สำหรับค่าใช้จ่ายเฉพาะซื้อของสำหรับมอบให้คู่รัก เฉลี่ย 1,100 บาท/คน ถือเป็นมูลค่าสูงสุดนับจากปี 2563 ขณะที่ค่าใช้จ่ายโดยรวม เฉลี่ย 1,848.82 บาท /คน โดยกลุ่มที่ใช้จ่ายมากที่สุด คือ กลุ่ม Gen X เฉลี่ยใช้จ่าย 2,130 บาท ต่อคนรองลงมา คือกลุ่ม Gen Z ใช้จ่าย 1,812 บาท และ Gen Y จำนวน 1,643 บาท โดยประชาชนส่วนใหญ่ 51.6% ซื้อสินค้าเท่าเดิม แต่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากสินค้าและบริการแพงขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น ขณะที่บางส่วนใช้จ่ายลดลง เนื่องจากรายได้ลดลงไม่พอรายจ่าย

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี ม.หอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยจากผลสำรวจพบว่าเทศกาลวาเลยไทน์ปีนี้ จะมีเงินสะพัดกว่า 2,389 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี2565 กว่า 15%  ถือเป็นการจับจ่ายที่กลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่การระบาดของโควิด19  เมื่อปี 2562 ทำให้คาดว่าวาเลนไทน์ปีนี้ บรรยากาศจะกลับมาคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา แต่คนจะเลือกมากขึ้นในการจับจ่ายใช้สอย และต้องใช้เงินมากขึ้นในการซื้อสินค้าเท่าเดิม เพราระสินค้าราคาแพงขึ้น อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ มูลค่าการใช้จ่ายเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 5 ปี ขณะที่เมื่อเทียบกับเทศกาลอื่นๆ ในช่วงที่ผ่านมา อาทิ เทศกาลปีใหม่ เทศกาลตรุษจีน ที่รายได้กลับมาเป็นบวกในรอบ 3 ปี อาจเป็นเพราะว่ามีช่วงเทศกาลติดกันหลายเทศกาล และวาเลนไทน์อาจเป็นเทศกาลของคนเฉพาะกลุ่ม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง