fbpx

กมธ.ไอซีทีวุฒิสภาแนะรัฐฯ คลอด พ.ร.ก. คุมเข้มหลอกลวงไซเบอร์ 

รัฐสภา 7 ก.พ. – กมธ.ไอซีที วุฒิสภา  แนะรัฐบาล เร่งคลอด พ.ร.ก. ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์  จับมือ 6 หน่วยงานรัฐ  สกัด ซิมผี บัญชีม้า นายหน้าเถื่อน  ดูแลเงินในบัญชีเงินฝากชาวบ้าน 


พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ การเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคมวุฒิสภา (กมธ.ไอซีที)  กล่าวว่า  ที่ประชุม กมธ.ไอซีที วันนี้หารือเกี่ยวกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  เตรียมเสนอร่าง พ.ร.ก. กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  หลังส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างเรียบร้อยแล้ว  เตรียมเสนอ ครม. เร็วๆนี้  ขั้นตอนจากนั้นต้องเสนอ สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา พิจารณารับรอง ร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าว  เพื่อเร่งแก้ปัญหาการหลอกลวงทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน 

จากปัญหาในปัจจุบัน ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างมาก จากปัญหา Call Center  แชร์ลูกโซ่  ขายตรง  มีการกระทำผิดทั้งการ ขายซิมผี  บัญชีม้า นายหน้าเถื่อน ทำให้ประชาชนผู้ตกเป็นเหยื่อร้องเรียนคดีออนไลน์ 800 คดีต่อวัน มูลค่าทางคดี 29,000 ล้านบาท เกิดความเสียทางเศรษฐกิจนับแสนล้านบาท ในช่วงที่ผ่านมา  แม้ว่า ธปท. จะรับทราบความเสียหายอยากให้ระงับการโอนเงินหรือปิดกั้นบัญชีปลายทาง แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่มีช่องทางกฎหมายให้ดำเนินการ    กระทรวง DES จึงเสนอร่าง พ.ร.ก.  ป้องกันอาชญากรรมทางทางไซเบอร์  ด้วยการดึง 6 หน่วยงานหลักมาร่วมกันทำงาน ประกอบด้วย  DES , กระทรวงคลัง , มหาดไทย , กสทช. , ธปท.,  สตช. ร่วมกันทำงานให้เกิดความคล่องตัว 


สาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.ก. ป้องกันอาชญากรรมทางทางไซเบอร์  เช่น การกำหนดมาตรการป้องกันการหลอกลวงให้มีการโอนเงิน ทั้งผ่านแอป และตู้เอทีเอ็ม กลุ่มมิจฉาชีพมักจะมุ่งกลุ่มชาวบ้านในต่างจังหวัด การกำหนดบทลงโทษ ผู้กระทำผิด เกี่ยวกับซิมผี  บัญชีม้า นายหน้าเถื่อน  ช่วงที่ผ่านมานายหน้ามักโพสท์ตามโซเชียล ให้เหยื่อมาช่วยเปิดบัญชีเงินฝาก รับค่าจ้าง 1,000-10,000 บาท  ที่ประชุม กมธ.ไอซีที  จึงแสดงความเห็นหลากหลายขอให้  ร่าง พ.ร.ก. กำหนดบทลงโทษหนักและชัดเจน

เมื่อสถาบันการเงิน พบเห็นพฤติกรรมการโอนเงินน่าสงสัย ควรระงับการทำธุรกรรมบัญชีเงินฝากชั่วคราว โดยเจ้าของบัญชีต้องไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อระงับบัญชี มองว่าอาจไม่ทันการณ์ต่อการกลอกลวง  อีกทั้ง ระงับบัญชีปลายทาง  หากผู้รับฝากเงินไม่มีความผิด ผู้เสียหาย ต้องเครียร์ตนเองภายใน 7 วัน ยอมรับว่ากระทบต่อการใช้เงินของชาวบ้าน  ที่ประชุมเห็นด้วยเกี่ยวกับการห้ามเปิดบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้อื่น  การห้ามยืมซิมการ์ดมือถือ  หากฝ่าฝืนโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท รวมถึงบทลงโทษด้านอื่นๆ 

ที่ประชุม กมธ.ไอซีที วุฒิสภา จึงแสดงความเป็นห่วงขอให้เร่งพิจารณา พ.ร.ก. ดังกล่าว อีกทั้งการกำหนดบทลงโทษควรมีโทษนักและชัดเจน  มองว่าอาจน้อยไป  เพื่อให้ทันเหตุการณ์ มีการยึดทรัพย์ หยุดการหลอกลวง เพราะความผิดบางครั้งมูลค่าสูงมากหลายล้านบาท  อีกทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล อาจมีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวอย่างมากทุกฝ่ายจึงต้องเร่งนำมาตรการออกมาป้องกันความเสียหายของประชาชนอย่างเร่งด่วน.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้