fbpx

คาดเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องจากการท่องเที่ยว

กรุงเทพฯ 3 ก.พ. – ประธานกรรมการ ตลท. มองท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีต่อเนื่อง  ด้าน บลจ.วรรณ ชี้การลงทุนปีนี้มีแนวโน้มสดใส จากเศรษฐกิจโลกดีขึ้นจากปีที่แล้ว แนะลงทุนหุ้นต่างประเทศโดยเฉพาะจีนที่บวกหลังเปิดประเทศ


บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด จัดงานสัมนา  Investment Forum 2023  หัวข้อ “Reset, Rebalance, Recession (?)”  เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมการลงทุนอย่างมั่นใจก่อนใคร กับ One Asset Management  มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในทุกมิติด้านการลงทุนมาปาฐกถาพิเศษ /ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เช่น นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ Business adaptation to climate change and new environment for the next  are

นายประสาร ไตรรัตนวรกุล ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บรรยายเรื่อง ตลาดทุนไทยและเศรษฐกิจในปี 2566  โดยมองว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จุดแข็งก็คือการท่องเที่ยว ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดการประเมินกันว่าปีนี้จีดีพีจะโต 3.7%  ส่วนตลาดหุ้นไทยปีนี้จะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน  โดยรวมคาดว่าจะปรับดีขึ้นตามแนวโน้มเศรษฐกิจ  แต่ก็อาจจะแตกต่างกันไปตามภาคธุรกิจนั้นๆ เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเปิดประเทศก็จะได้รับอานิสงส์ ส่วนธุรกิจการผลิต ก็ยังคงต้องระมัดระวังเกี่ยวกับต้นทุนพลังงาน ต้นทุนไฟฟ้า และอำนาจซื้อที่อาจจะยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ 


นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้หลายคนอาจจะกังวลเรื่องการถดถอยของเศรษฐกิจ แต่ส่วนตัวมองว่า ยังไม่ควรตระหนักมาก เนื่องจากหากดูตัวเลขโดยรวมเศรษฐกิจปีนี้ก็ยังไม่ได้แย่มาก  กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพิ่มประมาณการจีดีพีโลกปีนี้ขึ้นเป็น 2.9%  แม้ล่าสุด ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยไปอีก 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75%  และคาดกันว่าการประชุมเฟดรอบเดือนมีนาคม และเดือนพฤษภาคม  อาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีก รอบ 0.25%  โดยเดือน พ.ค.คาดจะขึ้นเป็นรอบสุดท้าย เพื่อคุมเงินเฟ้อสหรัฐให้ลงมาอยู่ที่ 2% จากขณะนี้อยู่ที่6%   

ส่วนดอกเบี้ยของไทยคาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ  กนง. อาจปรับขึ้นอีก 1-2 ครั้ง ให้อยู่ในระดับ 1.75% หรือ2%  ดังนั้น สิ่งที่นักลงทุนจะต้องคำนึงถึงคือทิศทางของดอกเบี้ย ซึ่งคิดว่าใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว ภาพก็จะไม่เหมือนปีที่แล้วที่วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้หุ้นตกทั่วโลก แต่ปีนี้สภาพคล่องก็จะกลับเข้ามาในตลาด  ดังจะเห็นว่าในปีนี้ตลาดสหรัฐ ยุโรป จีน หุ้นพุ่งขึ้น

สำหรับการลงทุนปีนี้มีแนวโน้มสดใส แนะนำให้ลงทุนกับหุ้นต่างประเทศเพราะน่าจะมีแนวโน้มบวกได้ดีกว่า ปีนี้มีการ Rebound ในหลายตลาด   ส่วนหุ้นไทยตอนนี้ก็อยู่ที่ฐานค่อนข้างสูง ที่ประมาณ 1,600 ปลายๆ คาดว่าอัพไซด์น่าจะไม่ถึง 5%  ซึ่งหุ้นไทย ได้ผลบวกจากจีนเปิดประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาจิคาดว่าปีนี้ จะสูงถึง 25 ล้านคน ซึ่งจะช่วยจีดีพีขยายตัว และปัจจัยบวก ยังมาจากการเลือกตั้ง  ช่วงหาเสียงจะมีการจับจ่ายใช้สอย ค่อนข้างสูง  และจากสถิติก็พบว่าหลังเลือกตั้ง 3เดือนหุ้นส่วนใหญ่ก็จะปรับขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่