จัดสัมมนาประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ SEA 

กรุงเทพฯ 24 ม.ค-สศช. จัดสัมนาวิชาการ เร่งถอดบทเรียนจัดทำแผน ประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ SEA เตรียมพร้อมประเทศสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน 


ดร.วิชาญยุทธ บุญชิด รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)เป็นประธานเปิดงานสัมมนาวิชาการเรื่อง”บทเรียนจากการจัดทำแผนด้วย SEA สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ภายใต้การขับเคลื่อนการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์(SEA) ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยระบุว่า งานวันนี้จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนบทเรียนและประสบการณ์จากการจัดทำแผนด้วย SEA ของหน่วยงานต่างๆ ในการสนับสนุนการนำ SEA ไปใช้ในการจัดทำแผนตามประเภทของแผนที่กำหนดไว้ในร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ให้สามารถนำไปใช้ในการจัดทำแผนได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันยังเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกลไกการขับเคลื่อน SEA โดยเฉพาะการใช้กฎหมายในการจัดทำแผนให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่างๆเพื่อนำไปพัฒนาการขับเคลื่อนงาน SEA ของประเทศต่อไป 

คาดว่าเวทีนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐเอกชนและประชาสงคมจะสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากหน่วยงานที่เคยจัดทำกระบวนการ SEA ด้วยความสมัครใจและหน่วยงานที่จะต้องจัดทำแผนด้วยกระบวนการSEAตามประเภทที่ระบุไว้ในร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พ.ศ….ที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการหลังจากร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์มีผลบังคับใช้ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ สศช.ในการนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้จากการสัมมนาในครั้งนี้ไปเพิ่มเติมในการจัดทำคู่มือ SEA เชิงประยุกต์ได้อย่างถูกต้องและสะท้อนข้อเท็จจริงได้อย่างเหมาะสมตามบริบทของประเทศต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน

ผู้เสียหายร้องถูกชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญกว่า 5 แสนบาท

ผู้เสียหายร้อง “ทนายเดชา” ถูกบริษัทชักชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญเงินกว่า 500,000 บาท พบมีผู้เสียหายแล้ว 40 คน เตรียมแจ้งความดำเนินคดีพรุ่งนี้