fbpx

ธปท.เปิดรับฟังความเห็นเกณฑ์จัดตั้ง Virtual Bank

กรุงเทพฯ 12 ม.ค.- แบงก์ชาติเปิดรับฟังความเห็น เกณฑ์ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา Virtual Bank ใช้เกณฑ์เดียวกับการจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ทั่วไป เบื้องต้นให้ใบอนุญาต 3 ราย มีผู้สนใจกว่า 10 ราย เปิดรับสมัครได้ภายในไตรมาสแรกปีนี้ คาดว่าธนาคารไร้สาขาจะเปิดให้บริการได้เต็มไตรมาส 2 ปี 2568


นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงาน Media Briefing : แนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแบงก์) ว่า ธปท.เปิดรับฟังความคิดเห็นถึงแนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแบงก์) ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2566 คาดว่าจะออกหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ภายในไตรมาส 1/2566 เมื่อออกเกณฑ์แล้วเสร็จ จะเปิดรับสมัครไตรมาส 2/2566 โดยผู้ประกอบการที่ขอยื่นการจัดตั้งเวอร์ชวลแบงก์ต้องนำเอกสารรายละเอียดที่เกี่ยวข้องนำส่งให้ ธปท.ด้วย และจะใช้เวลาพิจารณา 6 เดือน และส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังพิจารณาต่ออีก 3 เดือน โดยจะประกาศรายชื่อที่ได้รับการจัดตั้งไม่เกิน 3 ราย ในไตรมาส 2/2567 และให้เวลา 1 ปี ในการเตรียมความพร้อม และคาดว่าจะเปิดใช้บริการได้ในไตรมาส 2/2568 หรือช่วงกลางปี 2568 โดยการพิจารณาเพื่อให้ใบอนุญาตฯ จะใช้หลักการเดียวกันหมดโดยไม่มีการแยกกลุ่มธุรกิจเพื่อการพิจารณา ในขณะนี้มีประกอบการทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 10 รายให้ความสนใจ ซึ่งจำนวนดังกล่าวเป็นต่างชาติประมาณ 3 ราย

สำหรับผู้ขอจัดตั้งต้องมีคุณสมบัติ 7 ด้าน 1.มีแผนธุรกิจตอบโจทย์ ธปท.อย่างยั่งยืน 2.มีธรรมาภิบาล ทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่ กรรมการ ผู้บริหารระดับสูง 3.มีความเชี่ยวชาญในการให้บริการดิจิทัล 4.มีการใช้เทคโนโลยีที่ยืดหยุ่นคล่องตัว ลดต้นทุนการดำเนินงาน และพัฒนาผลิตภัณฑ์รวดเร็ว โดยระบบต้องไม่ล่มเกิน 8 ชั่วโมงต่อปี หากล่มต้องกู้ระบบภายใน 2 ชั่วโมงต่อครั้ง 5.ต้องบริหารความเสี่ยงธุรกิจการเงินได้ 6.สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่หลากหลาย และ 7.มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง


ด้าน นางสาววิภาวิน พรหมบุญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธปท.กล่าวว่า คุณสมบัติของผู้ที่สนใจจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา คือ ต้องจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศ ทั้งแบบเดี่ยว หรือร่วมกับพาร์ตเนอร์อื่นๆ ต้องมีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 5,000 ล้านบาท หากมีผู้สมัครที่เป็นชาวต่างชาติร่วมด้วยกำหนดให้ร่วมทุนได้ไม่เกิน 25% เนื่องจากเป็นการจดทะเบียนจัดตั้งทำธุรกิจในประเทศไทย ทั้งนี้ หากอ้างอิงตามอำนาจกฎหมายสามารถผ่อนปรนให้ชาวต่างชาติได้ไม่เกิน 49%ซึ่ง ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ธุรกรรมดิจิทัลในไทยเติบโตก้าวกระโดด มีคนใช้ 18 เท่า จำนวนบัญชีโมบายแบงก์กิ้งเติบโต 3 เท่า เห็นว่าคนไทยจำนวนมากมีความพร้อมในการใช้บริการทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล

“สิ่งที่ ธปท.อยากเห็นจากการจัดตั้งเวอร์ชวลแบงก์ คือ นำเสนอบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ด้วยเทคโนโลยีและดิจิทัล โดยมีบริการทางการเงินครบวงจรและเหมาะกับลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ยังไม่ได้รับบริการทางการเงินอย่างเหมาะสมเพียงพอ ลูกค้า ก็จะใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และช่วยกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน เพื่อพัฒนานวัตกรรมและบริการทางการเงินอย่างเหมาะสม”นางสาววิภาวินกล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้