fbpx

ตลท.ชู 4 กลยุทธ์ส่งเสริมตลาดทุนปี 66-68 

น่าน 10 ม.ค. – ตลท.เผยแผนปี 66-68 ชู 4 กลยุทธ์ส่งเสริมตลาดทุนไทยเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมเสริมมาตรการอุดช่องโหว่ หวั่นซ้ำรอยกรณีหุ้น MORE


คณะผู้บริหาร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นำโดยนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. ร่วมแถลงแผนการดำเนินงาน ระยะ 3 ปี (2566-2568) ผ่านกลยุทธ์ 4 ด้าน มุ่งขยายการเติบโตไปพร้อมกัน ทั้งธุรกิจอุตสาหกรรมตลาดทุน สังคม และประเทศ เพื่อสร้างโอกาสที่มากกว่าเพื่อทุกคน โดยมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกลางเชื่อมระบบนิเวศการลงทุนในตลาดทุนปัจจุบันกับการลงทุนแห่งอนาคต ทำให้ตลาดทุนเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ประกอบการและผู้ลงทุน ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่าง ครอบคลุมตั้งแต่เป็นแหล่งระดมทุนสำหรับภาคธุรกิจทุกขนาดและเดินหน้าเชิงรุกดึงดูดอุตสาหกรรมใหม่ (new economy) พัฒนาระบบซื้อขายใหม่ภายในไตรมาส 1/2566 รวมทั้งจะพัฒนาศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (Thai Digital Assets Exchange: TDX) เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายโทเคนดิจิทัล ทั้ง investment token และ utility token ในไตรมาส 3/2566

และออกผลิตภัณฑ์ที่ใช้เงินลงทุนจำนวนน้อย ไปจนถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกผลิตภัณฑ์การลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม (environment-linked) จะมีการรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) ของบริษัทจดทะเบียนมาไว้บน ESG Data Platform โดยเริ่มเผยแพร่ข้อมูลได้ในไตรมาส 2/2566 ควบคู่กับการส่งเสริมการพัฒนาความรู้ด้านการเงินของคนไทย นอกจากนี้ ยังมุ่งขับเคลื่อนความยั่งยืนอย่างต่อเนื่องทั้งภายในและภายนอกองค์กร ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อให้ตลาดทุนและเศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตได้อย่างสมดุลและยั่งยืน   


นายภากร ยอมรับว่า กรณีหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ถือเป็นเหตุการณ์ที่ช็อกตลาดหุ้น และจากการพูดคุยกับนักลงทุนต่างประเทศ ก็บอกว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ถือเป็นเรื่องใหม่ที่จำเป็นต้องหาแนวทางอุดช่องโหว่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย โดยบรรจุอยู่ในแผนการดำเนินงานปี 2566 ตลท. เตรียมหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามแนวทาง 4 ด้าน ได้แก่ พิจารณาปรับปรุงเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ในแต่ละตลาด (SET, mai และ LiVEx), พิจารณาปรับปรุงกฎเกณฑ์การซื้อขาย การชำระราคา และส่งมอบหลักทรัพย์, พิจารณาปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบข้อมูล รวมทั้งแก้ไขกฎเกณฑ์การใช้ข้อมูลที่สำคัญ เช่น ข้อมูลการถือครองหุ้น และรวมศูนย์ข้อมูลการติดต่อกับ บล. ในด้านต่างๆ, พิจารณาปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล และหน่วยงานอื่นๆ โดยในระยะยาว เตรียมปรับปรุงกฎเกณฑ์ และมาตรฐานพัฒนาศูนย์ข้อมูล (Investor Information Bureau) เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาใช้ข้อมูลดังกล่าวร่วมกัน ส่วนในระยะสั้น ต้องตรวจสอบความเสี่ยงของลูกค้าอย่างใกล้ชิด ปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติงานภายใน เพื่อลดและป้องกันความเสี่ยง หากพบการซื้อขายหุ้นที่ผิดปกติ จะดำเนินการตรวจสอบโดยทันที

ขณะที่ความคืบหน้าของคดีนั้น ตลท.ได้ประสานและนำส่งข้อมูลทั้งหมดให้ ก.ล.ต., ปปง. และตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อติดตามเอาผิดกับผู้กระทำผิด และเชื่อมโยงหากลุ่มที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ซึ่ง ตลท.พร้อมที่จะให้ข้อมูล หากมีการร้องขอมาเพิ่มเติม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น