fbpx

บอร์ดอีอีซี เร่งรัด 4 โครงสร้างพื้นฐานหลัก  

ทำเนียบฯ 28 ธ.ค.-บอร์ดอีอีซี เร่งรัดลงทุน 4 โครงสร้างพื้นฐานหลัก กลุ่มซีพี เตรียมเข้าพื้นที่สร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมตั้งฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า EV แห่งภูมิภาค


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) อนุมัติ 4 โครงสร้างพื้นฐานหลัก ได้แก่ 1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ทางรฟท. ได้ส่งมอบพื้นที่โครงการ (ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และพื้นที่มักกะสันและศรีราชาให้แก่เอกชนแล้ว ผู้รับสัมปทานเตรียมการก่อสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างรอรับบัตรส่งเสริมการลงทุน จากบีโอไอ เมื่อได้รับการส่งเสริมการลงทุน จะทำให้เงื่อนไขบังคับก่อนตามสัญญาครบถ้วน และจะเริ่มการก่อสร้างได้ ในส่วนการบริหารงานการให้บริการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ปัจจุบันเอกชนได้เข้าดำเนินการตาม ที่ รฟท. กำหนด 

2. โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก หลังจากเอกชนคู่สัญญา และกองทัพเรือ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการใช้สนามบินอู่ตะเภาร่วมกัน (Joint Use Agreement) และรายงาน EHIA ได้รับการอนุมัติจากครม. สำนักงานอีอีซี  ได้แจ้งให้เอกชนรับสิทธิตามสัญญาแล้ว  เมื่อ 29 พ.ย. 2565   เพื่อให้เอกชนเริ่มงานก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 2566 หลังจากเงื่อนไขบังคับก่อนตามสัญญาร่วมลงทุนครบถ้วน 


สำหรับ การแก้ไขปัญหาผลกระทบ โครงการรถไฟความเร็วสูงฯ และโครงการสนามบินอู่ตะเภาฯ จากสถานการณ์โควิด 19 และสงครามรัสเชีย-ยูเครน ปัจจุบันคู่สัญญาได้เจรจาหลักการแก้ไขปัญหา โดยมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน  ได้พิจารณาให้ความเห็นด้านเทคนิค การเงิน และกฎหมายแล้ว เตรียมนำความเห็นไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อนำเสนอให้ที่ประชุม กพอ. พิจารณาต่อไป 

3. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เริ่มงานออกแบบก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานแล้ว ขณะนี้ได้ถมทะเลได้ร้อยละ 31.57 เร็วกว่าแผนงานร้อยละ 3.39 ส่วนการชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตาม EHIA ได้จัดตั้งมูลนิธิกองทุนฯ เพื่อช่วยเหลือเยียวยากลุ่มประมงพื้นบ้าน 855 ราย รวมทั้งสนับสนุนพัฒนาอาชีพให้ชุมชน และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อเนื่อง สำหรับท่าเรือมาบตาพุด ช่วงที่ 1 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2569 

4. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง  เริ่มต้นการก่อสร้างงานทางทะเล  โดยพื้นที่ถมทะเลช่วงที่ 1 ดำเนินการแล้วเสร็จ   ส่วนการชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตาม EHIA ได้ ช่วยเหลือเยียวยาแก่กลุ่มประมงเรือเล็ก และกลุ่มผู้เลี้ยงหอยตั้งแต่ปี 2564 การจัดทำ EHIA ของท่าเทียบเรือ F ได้ส่งให้ สผ. แล้ว กำหนดเปิดบริการท่าเทียบเรือ F ในปี 2569  โดย อีอีซี มุ่งผลักดันทุกโครงการ ให้ได้ตามแผน 


นอกจากนี้ ที่ประชุม กพอ. รับทราบความก้าวหน้าอีอีซี ด้านอื่นที่สำคัญ ๆ อาทิ การผลักดันและเร่งรัดการลงทุนระยะที่1 (2561 – 2565)  ได้อนุมัติงบลงทุนสูงถึง 1.92 ล้านล้านบาท เกินเป้าหมาย 1.7 ล้านล้านบาท พื้นที่ อีอีซี พร้อมตั้งฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า EV แห่งภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการลงทุนเศรษฐกิจสีเขียว BCG model ขับเคลื่อนระบบAutomation ในโรงงานและธุรกิจช่วยลดต้นทุนได้กว่าร้อยละ 30 ร่วมกับทุกภาคส่วน  ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน  พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ระบบ Demand Driven ผลิตบุคคลากร ให้ตรงตามความต้องการ

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมวาระลับที่ใช้เวลากว่า 45 นาที นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่าที่ประชุม กพอ.ได้เห็นชอบให้นายจุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมดำรงตำแหน่งเลขาธิการคนใหม่ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ ทั้งนี้ตนจะรีบนัดหมายเลขาฯคนใหม่มาหารือกันเพราะมีงานหลายอย่างของอีอีซีที่จะต้องขับเคลื่อน และเลขาฯคนใหม่ถือว่ามีความรู้ความสามารถที่จะขับเคลื่อนงานด้านนี้

นางธัญรัตน์ อินทร รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการอีอีซี กล่าวว่าสำหรับผลการคัดเลือก เลขาธิการ อีอีซี คนใหม่ ที่ประชุม กพอ. มีมติเห็นให้แต่งตั้ง นายจุฬา เป็นเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ โดยหลังจากนี้ จะเข้ากระบวนเจรจาค่าตอบแทน และสัญญารวมทั้งรับทราบภารกิจเพิ่มเติมที่ที่ประชุม กพอ.ในวันนี้ได้มีการมอบหมายเพิ่มเติม เมื่อเจรจาเสร็จแล้ว ก็จะเสนอให้นายกรัฐมนตรี ลงนามในสัญญาตามขั้นตอนต่อไป.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้