fbpx

เปิดบริการตรวจค้นเครื่องหมายการค้า

นนทบุรี 22 ธ.ค.-กรมทรัพย์สินทางปัญญาเปิดตัวบริการ “ตรวจค้นเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ (Image Search)” ที่สะดวก รวดเร็ว ไม่มีค่าใช้จ่าย ให้ประชาชนตรวจสอบความเหมือนคล้ายของเครื่องหมายการค้าเบื้องต้นด้วยตนเองก่อนจะยื่นคำขอจดเครื่องหมายการค้ากับกรมฯ ช่วยเพิ่มโอกาสได้รับจดทะเบียนรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมเปิดให้บริการแล้วผ่านเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th และแอปพลิเคชัน DIP e-Service เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนและผู้ประกอบการไทย


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรสู่Smart DIP นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยในการวิเคราะห์และตรวจค้นเครื่องหมายการค้าเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการ โดยบริการตรวจค้นเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ ผ่านระบบImage Search ประชาชนสามารถตรวจสอบความเหมือนคล้ายเครื่องหมายการค้าได้ทางออนไลน์ ซึ่งรองรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต โดยมี 4 ขั้นตอนง่ายๆ คือ 

1) เข้าเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th หรือแอปพลิเคชัน DIP e-Service 2) เลือกเมนู“ค้นหาข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา (IP Search)” 3) เลือกประเภท “เครื่องหมายการค้า” และอัพโหลดรูปภาพเครื่องหมายการค้าที่ต้องการตรวจสอบ 4) กดค้นหา ระบบจะประมวลผลและแสดงภาพเครื่องหมายการค้าที่มีความเหมือนคล้ายจากฐานข้อมูลทั้งหมด ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่มีค่าธรรมเนียมในการใช้งานระบบตรวจค้นดังกล่าว และยังได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำอีกด้วย


ทั้งนี้ การตรวจค้นความเหมือนคล้ายของเครื่องหมายการค้าก่อนยื่นคำขอจดทะเบียน ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้ทราบเบื้องต้นว่าเครื่องหมายการค้านั้นมีแนวโน้มจะได้รับจดทะเบียนหรือไม่ จากสถิติการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ในแต่ละปีมีประมาณ 45,000 คำขอ ซึ่งกรมฯ เชื่อมั่นว่าการนำเทคโนโลยี Image Search มาใช้จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการและทำให้เครื่องหมายการค้าของผู้ประกอบการได้รับการจดทะเบียนรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งมั่นพัฒนางานบริการประชาชนให้สะดวกรวดเร็วและตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจ โดยเร็วๆ นี้ จะเพิ่มประสิทธิภาพ “การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบบเร่งด่วน” เพื่อให้ประชาชนผู้ยื่นคำขอฯ ได้รับทราบผลการพิจารณาครั้งแรกเร็วขึ้น ภายในเวลา 4 เดือน จากเดิม 6 เดือน ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ทางเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา  1368 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง