เอ็กโก เตรียมชิงเค้ก พลังงานทดแทน ตั้งเป้ากว่า 1 พันเมกะวัตต์

กรุงเทพฯ 23 พ.ย.-เอ็กโก เตรียมชิงเค้ก พลังงานทดแทน  ตั้งเป้ากว่า 1 พันเมกะวัตต์ เสนอ โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์พร้อมแบตฯ ยอมรับปีนี้ กำลังผลิตใหม่ พลาดเป้า เกือบครึ่ง


นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก กรุ๊ป (EGCO)  กล่าวว่า บริษัทเตรียมเข้าเสนอโครงการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนของ รัฐโดย สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  (กกพ.) รอบใหม่กว่า 5 พันเมกะวัตต์ โดย เอกโก จะเสนอทั้งรูปแบบลงทุนด้วยตัวเองทั้งหมด และร่วมมือพับพันธมิตร ในพื้นที่ทั่วประเทศ เป้นรูปแบบโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม ) และโซลาร์ฟาสร์มพร้อมกับแบตเตอรี กว่า 1 พัน เมกะวัตต์ ซึ่งมั่นใจว่า ด้วยศักยภาพ ความเชี่ยวชาญของบริษัท ทำให้ต้นทุนและเทคนิคการผลิต จะแข่งขันได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับข้อพิจารณาความเหมาะสมของ กกพ.

นายเทพรัตน์ ยอมรับว่าเป้าหมายการเพิ่มกำลังผลิตโดยมีโรงไฟฟ้าใหม่เข้สู่พอร์ตเพิ่มมากขึ้นด้วยวงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท/ปี เพิ่มขึ้นราว 1 พันเมกะวัตต์/ปี ในปี 2565-2567  นั้น ในปีนี้อาจจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีการแข่งขันสูงทั้งในและต่างประเทศ  โดยล่าสุดปีนี้ได้กำลังผลิตใหม่ 543  เมกะวัตต์ ในขณะที่ปีหน้ามีกำลังผลิตใหม่ในแผนแล้วกว่า 200 เมกะวัตต์ ก็ต้องมีการจัดหาใหม่อีก กว่า 700 เมกะวัตต์  โดยเอ็กโก ได้เตรียมวงเงินไว้พร้อมที่จะร่วมทุนซื้อกิจการใหม่ และรองรับภาวะการเงินที่อาจตึงตัวได้ในปีหน้า จากที่หลานฝ่ายประเมินว่าปีหน้าเศรษฐกิจโลกอาจเสี่งต่อภาวะถดถอย โดยเพิ่มเงินสดในมือเป็นกว่า 2 หมื่นล้านบาท จากที่ปกติมีกว่า 1 หมื่นล้านบาท และ ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติให้กู้เงินหรือออกหุ้นกู้อีก 3 หมื่นล้านบาท จะออกหรือไม่อย่างไร ก็ต้องดูจังหวะที่เหมาะสม


สำหรับการแสวงหาโรงไฟฟ้าใหม่ ล่าสุด ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับโคเจนทริก ไรเซ็ก ซีพีโอซีพี โฮลดิ้งส์ แอลแอลซี (Cogentrix RISEC CPOCP Holdings, LLC) และโคเจนทริก ไรเซ็ก ซีพีพี ทู โฮลดิ้งส์ แอลแอลซี (Cogentrix RISEC CPP II Holdings, LLC) เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเข้าถือหุ้นสัดส่วน 49% ใน “ไรเซ็ก” โดยคาดว่าการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 

นายเทพรัตน์ กล่าวว่า เอ็กโก นับว่ามีโอกาสที่ดีที่พร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมลงทุน กับซาอุดีอาระเบีย ตามข้อตกลงร่วมด้านพลังงานระหว่าง กลุ่ม กฟผ. และกระทรวงการลงทุนของซาอุฯรวมถึง พร้อที่จะร่วมทุน หากการศึกษาโรงการที่ บมจ. ปตท.และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท แอควา พาวเวอร์ จำกัด (ACWA Power)  ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาและลงทุนในโครงการไฮโดรเจนสีเขียว (Green Hydrogen) ในประเทศไทย  ซึ่งนับเป็นโอกาสและช่วยเพิ่มพลังงานสะอาด ลดการปลอดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  ส่วนโครงการโรงไฟฟ้ากรีนไฮโดรเจน ที่ใช้เทคโนโลนีจากบลูมเอ็นเนอร์ยี โครงการนำร่อง 5 เมกะวัตต์นั้นยอมรับว่าล่าช้ากว่าแผนจากเดิมจะเริ่มก่อสร้างในปีนี้คาดว่าจะเริ่มได้ในปีหน้า โดยโครงการในขณะนี้กำลังหาพันธมิตรร่วมทุน และหาลูกค้าตรง ซึ่งต้องยอมรับว่าจากกำลังสำรองไฟฟ้าในประเทศที่ยังเหลือเป็นจำนวนมาก ก็มีผลทำให้โครงการนี้ล่าช้าออกไป 

นอกจากนี้ เอ็กโก ยังอยู่ระหว่างการร่วมศึกษากับผู้ร่วมทุน โรงไฟฟ้าถ่านหินบีแอลซีพี ที่จะนำเทคโนโลยีแอมโมเนียมาใช้ร่วมกับถ่านหินผลิตไฟฟ้า จะช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนฯ เบื้องต้นโรงไฟฟ้าประเภทนี้มีใช้แล้วในญี่ปุ่นทดแทนถ่านหินร้อยละ 20 ในอนาคตก็คาดว่าจะทดแทนได้ถึงครึ่งหนึ่ง ก็นับเป็นทางเลือกในอนาคต .–สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว