fbpx

กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ผ่าน “ตลาดต้องชม” ริมยม 2437 สุโขทัย

สุโขทัย 4 ก.ย.-อธิบดีกรมการค้าภายในจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก “ตลาดต้องชม” ชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวแวะชม ชิม ช้อป ตลาดริมยม 2437 สุโขทัย เผยมีร้านค้าชุมชนมากกว่า 60 ร้าน มีอาหารและขนมท้องถิ่น แถมมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกเพียบ ทั้งเพ้นท์ภาพ ระบายปูนพลาสเตอร์ ถ่ายภาพที่ระลึก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้ชื่อ “ตลาดต้องชม” ณ ตลาดริมยม 2437 อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย โดยภายในตลาดมีร้านค้าชุมชนมากกว่า 60 ร้านค้า มีร้านค้าเป็นที่นิยม มีอาหารและขนมท้องถิ่นดั้งเดิม ที่มีการสืบทอดมาจากคนหลายรุ่น เช่น ร้านขนมกงชะมดงาดำ ร้านขนมผิงป้าติ๋ม ทอดมันริมยม ก๋วยจั๊บเจ๊กล ปลาร้า และร้านผัดไทใบตอง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาเที่ยวชม ชิม ช้อป


ทั้งนี้ ตลาดตลาดริมยม 2437 มีเอกลักษณ์เฉพาะตลาด คือ การที่พ่อค้าแม่ค้าแต่งกายธีมย้อนยุครูปแบบต่าง ๆ สับเปลี่ยนหมุนเวียนไปในทุกเดือน ในวันนี้เป็นธีม “แหยม ยโสธร” และมีการพัฒนาโซน Street Art เพื่อให้นักท่องเที่ยว ชุมชน และเด็ก ๆ ร่วมทำกิจกรรมในตลาด เช่น เพ้นท์ภาพลงบนผืนผ้า ระบายปูนพลาสเตอร์ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก รวมทั้ง ยังมีกิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม เช่น รับคูปองส่วนลด DIT go เพื่อใช้จับจ่ายซื้อของในตลาด และเล่มเกมส์เพื่อลุ้นรับของรางวัล

อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ ตลาดได้จัดพื้นที่พิเศษให้เกษตรกรผู้ปลูกลองกอง จ.อุตรดิตถ์ และมะนาว จ.พิจิตร ได้มาร่วมขายสินค้าในช่วงที่ผลผลิตออกมาก ถือเป็นการขยายช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเกษตร สามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น


นายวัฒนศักย์กล่าวว่า ปัจจุบันมีตลาดต้องชม ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายในทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง ที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยสินค้าในตลาดต้องชม โดยขอเชิญชวนให้เข้ามาช้อป มาเที่ยว และเลี้ยวเข้าตลาดต้องชม เพื่อเป็นการอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้ชุมชน เพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานราก โดยในปี 2565 กรมฯ ได้มีการจัดกิจกรรม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเชื่อมโยงสินค้าและบริการตลาดชุมชนในตลาดต้องชมมากถึง 193 ครั้ง ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับตลาดริมยม 2437 เป็นตลาดต้องชมในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน ซึ่งมีการอนุรักษ์บ้านเก่าและวิถีชีวิตแบบย้อนยุคให้คงอยู่เพื่อเป็นศูนย์รวมทางการค้าและการท่องเที่ยว โดยเมื่อวันที่ 5 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม ณ ตลาดริมยม 2437 จ.สุโขทัย ภายใต้ชื่อ “Reborn ตลาดต้องชม ตลาดริมยม 2437” พลิกฟื้นให้ตลาดแห่งนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เป็นแหล่งค้าขายที่สำคัญของจังหวัดสุโขทัย ส่งผลให้ตลาดและชุมชนกลับมาคึกคัก เต็มไปด้วยกิจกรรมการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและสร้างรายได้และอาชีพให้คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมในทุกวันเสาร์แรกของเดือนมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี