fbpx

เชฟรอนเรียกร้องรัฐเร่งเจรจาพื้นที่คาบเกี่ยวไทย-กัมพูชา

กรุงเทพฯ​ 18 ส.ค.-เชฟรอนเสนอรัฐเร่งเจรจาพื้นที่คาบเกี่ยวไทย-กัมพูชาและต่ออายุสัมปทานแหล่งไพลินเพื่อลดผลกระทบนำเข้าก๊าซแพงกระทบค่าไฟ..แจงยื่นฟ้องอนุญาโตเรื่องยื่นถอนแหล่งปิโตรเลียมเพื่อความชัดเจนทางกฏหมาย


นายชาทิตย์ ห้วยหงษ์ทอง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัดเตรียมเสนอภาครัฐ ต่อระยะเวลาการผลิตของแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งไพลินจากที่หมดสัมปทานช่วงแรกปี พ.ศ.2571 ไปอีก 10 ปี  และเตรียมการทบทวนการดำเนินโครงการผลิตปิโตรเลียมแหล่งอุบลที่เชฟรอนมองว่าเป็นแหล่งที่มีศักยภาพในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยพื้นที่ผลิตของแหล่งอุบลนั้น อยู่ในพื้นที่ของแหล่งก๊าซธรรมชาติไพลิน การต่อระยะเวลาการผลิตของแหล่งก๊าซธรรมชาติไพลิน จะมีส่วนช่วยสนับสนุนความเป็นไปได้ในการพัฒนาแหล่งอุบลต่อไปรวมถึงส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานของประเทศด้วย  โดยคาดหวังกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะมีคำตอบอย่างช้าไตรมาส 1 หรือ2ในปี2566

พร้อมคาดหวังรัฐบาล จะมีข้อตกลงในการพัฒนาปิโตรเลียมในพื้นที่คาบเกี่ยวไทย-กัมพูชา  (TCOCA) หรือ พื้นที่ร่วมพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเล (Special Economic Zone) โดยเร็วซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับ2ประเทศ ตอบโจทย์ของประเทศในการพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน รวมถึงเป็นทางออกสำหรับวิกฤตด้านพลังงาน เพราะการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ โดยเฉพาะก๊าซแอลเอ็นจีที่มีราคาสูงกระทบค่าไฟ


ส่วนการจ่ายเงินภาครัฐสำหรับการรื้อถอนแท่นผลิตปิโตรเลียมเอราวัณที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ทางเชฟรอนยื่นฟ้องอนุญาโตตุลาการนั้น ทางเชฟรอนยืนยันว่าพร้อมดำเนินการตามคำสั่งศาลไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ที่ผ่านมามีความเห็นแตกต่างกันจึงต้องยื่นศาลตีความ

ทั้งนี้ เชฟรอนฯ เห็นว่า ค่าใช้จ่าย และหลักประกันในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม พ.ศ.2559 เป็นการออกกฎหมายภายหลัง จึงไม่มีผลบังคับย้อนหลัง และรัฐบาลไม่เคยขอแก้ไขสัญญาสัมปทานเดิม เพื่อให้เป็นไปตามกฎกระทรวงที่ออกมาในภายหลัง ดังนั้น การวางหลักประกันคารื้อถอนที่คืนให้กับรัฐไปแล้ว จึงไม่มีผลบังคับใช้กับคู่สัญญา และยังเห็นว่าเมื่อรัฐนำแท่นผลิตปิโตรเลียมไปใช้ประโยชน์ต่อนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐหรือผู้รับสัมปทานรายใหม่ จะต้องรับผิดชอบ เพราะได้ส่งมอบแท่นผลิตปิโตรเลียมคืนให้กับรัฐไปแล้ว

“การยื่นฟ้องอนุญาโตตุลาการ มีความคืบหน้าอย่างช้าๆ จริงๆเราไม่อยากฟ้องร้อง แต่ความเห็นการแตกต่างจากการตีความ ทางการกฎหมายจึงต้องหาบุคคลที่สาม มาชี้ว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อ ซึ่งการใช้กระบวนการศาลก็เป็นเรื่องที่สร้างความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย เชฟรอนฯพร้อมเคารพกระบวนการของศาลไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในขณะเดียวกันเชื่อว่าเรามี ศักยภาพความสามารถสร้างประโยชน์ต่อประเทศระยะยาว เราควรเดินหน้าต่อไป ในการหาวิธีการผลิตใหม่ๆ สร้างประโยชน์.การหาแหล่งทรัพยากร​ใหม่ๆหรือการต่ออายุแหล่งเดิมจะช่วยแก้ปัญหาประเทศกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน  และยังสามารถสนับสนุนและกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนและการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องการการตัดสินใจจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะการพัฒนาโครงการด้าน E&P ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ”นายชาทิตย์กล่าว


นอกจากนี้ TCOCA ยังตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาด (Solution for energy transition) ได้ โดยเชฟรอนมีความพร้อมในการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อปลดล็อกแหล่งพลังงานในอ่าวไทยที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาให้เกิดความคุ้มค่าและสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับประเทศไทย 

ทั้งนี้.หลังจากเชฟรอนส่งมอบแหล่งเอราวัณแก่ภาครัฐไปแล้วเมื่อเดือนเม.ย.65ในปัจจุบัน แหล่งผลิตปิโตรเลียมของเชฟรอนในประเทศไทยมี 2 แหล่งหลัก ได้แก่ แหล่งผลิตปิโตรเลียมไพลินและเบญจมาศ ก๊าซธรรมชาติเหลว 16,559 บาร์เรล และน้ำมันดิบ 7,499 บาร์เรล (ข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2565) ทั้งนี้ การกระชับองค์กรสู่ “เครื่องบินเจ็ท” ขนาดเร็วสูง ได้ขับเคลื่อนด้วยพนักงานกว่า 600 คน ซึ่ง 99% เป็นคนไทย และพนักงานจากบริษัทผู้รับเหมาอีกกว่า 300 คน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง