fbpx

ตามรอยผู้นำเอเปคชื่นชม Soft Power ของไทย

กรุงเทพฯ 22 พ.ย. – การประชุมเอเปค 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ นอกจากจะสำเร็จในสาระหลักแล้ว ผลพลอยได้คือเสียงชื่นชม ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย โดยเฉพาะมวยไทย ที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางไปชมเอง ถึงเวทีมวยราชดำเนิน


นายเธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GVS ผู้บริหารของเวทีราชดำเนิน เล่าว่า บรรยากาศขณะที่ประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง มาชมมวยไทย เป็นไปด้วยความสนุกและชื่นมื่น ท่านชื่นชอบมวยไทยเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับชาวฝรั่งเศสที่หลงใหลในกีฬาชนิดนี้ โดยท่านได้ชมการโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยจากนักชกชื่อดังระดับโลก เช่น นาบิล วีนั่ม มวยไทยหนุ่มลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส และสินสมุทร กลิ่นมี นักมวยชาวไทยชื่อดัง

ท่านใช้เวลาอยู่ที่เวทีมวยราชดำเนิน ราว 2 ชั่วโมง พบปะกับนักเรียนฝรั่งเศสในไทย และพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับนักมวยและทีมงาน ถามถึงประวัติความเป็นมาของศิลปะมวยไทย กีฬาและศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วทุกมุมโลก อีกทั้ง ให้ความสนใจและพูดคุยกับทีมงานวงปี่พาทย์มวยไทยอีกด้วย ถือเป็นโอกาสดีมาก ที่จะได้เผยแพร่ศิลปะมวยไทย ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์หลักของไทย ไปยังสายตาคนทั่วโลก ซึ่งเชื่อว่า หลังจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวที่สนใจมาตามรอยผู้นำระดับโลก เข้าชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก


ส่วนที่ตลาด อ.ต.ก. ซึ่ง “คามาลา แฮร์ริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐ และคณะ แวะทัวร์ตลาด อ.ต.ก. ก่อนเดินทางกลับประเทศ ซึ่งเป็นกิจกรรมนอกตารางงานที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน โดยได้เลือกซื้อมะขามเปียก พริกแกงแดง พริกแกงเขียวหวาน ใบมะกูดแห้ง ตะไคร้ และข่า เรียกได้ว่าตกหลุมรักอาหารไทยเข้าแล้ว ถึงกับซื้อวัตถุดิบของแท้จากไทยกลับบ้าน การมาเดินตลาด และเลือกซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเองในครั้งนี้ สร้างความดีใจให้กับผู้ค้าและประชาชนในตลาด อ.ต.ก. เป็นอย่างมาก

สุกัณญา แม่ค้าขายผักสด ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ร้าน ที่แฮร์ริส เลือกซื้อสินค้า เล่าว่า ทั้งตื่นเต้นและดีใจมากที่ผู้นำระดับโลกมาเที่ยวตลาด อ.ต.ก. และเลือกซื้อ ข่า ตะไคร้ และใบมะกรูดสด เครื่องต้มยำจากร้านของเธอ ท่านน่ารัก ยิ้มแย้มเป็นกันเองกับบรรดาแม่ค้า ถือเป็นโอกาสดี ที่ได้ต้อนรับท่าน

นอกจากร้านของสุกัณญา ยังมีร้านของ นฤเศรษฐ์ ร้านน้ำพริกแม่บำรุง อีกหนึ่งร้านที่ รองประธานาธิบดีสหรัฐ แวะซื้อพริกแกงเขียวหวาน 4 ซอง พริกแกงเผ็ด 2 ซอง เครื่องต้มยำแห้ง 2 ซอง เครื่องต้มไข่ไก่ 2 ซอง ใบมะกรูดแห้ง 2 ห่อ และพริกขี้หนูแห้งอีก 1 ห่อ บอกว่า ประทับใจมาก ไม่คิดว่าระดับผู้นำจะมาเดินตลาดเอง อีกทั้งยังสนใจและชอบอาหารไทย กระทั่งมาเดินเลือกซื้อเครื่องเทศและวัตถุดิบด้วยตัวเองขนาดนี้ เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจมากๆ


ส่วนนายปณิธาน มีไชยโย ผอ.องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เชื่อว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาตามรอย แฮร์ริส อีกจำนวนมาก ทำให้เกิดการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ช่วยแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน