fbpx

ไม่พบความเคลื่อนไหวผู้เป็นภัยต่อความมั่นคง

กรุงเทพฯ 13 พ.ย. – ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงเข้ามาในประเทศ ในช่วงที่จะมีการประชุมผู้นำเอเปค พร้อมเพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดนและสนามบิน


พลตำรวจโทภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อม และรักษาความปลอดภัยภายในประเทศ ในช่วงที่จะมีการประชุมเอเปค ผู้นำของแต่ละประเทศ เพื่อป้องกันบุคคลที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ในช่วงนี้ว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยว จึงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศจำนวนมาก และเป็นช่วงเดียวกันกับการประชุมเอเปค แต่ยืนยันว่ามีมาตการตรวจสอบชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศ อย่างเข้มงวด ขณะนี้ยังไม่พบบุคคลที่มีลักษณะต้องห้าม ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นภัยความมั่นคง ของประเทศคู่ขัดแย้ง ที่ร่วมประชุมเอเปค

สำหรับช่วงที่ผ่านมา สตม. สืบสวน ติดตาม และปฏิเสธคนเข้าเมืองกว่า 2,000 คน ที่มีลักษณะบุคคลต้องห้าม หรือโอเวอร์สเตย์ อยู่เกินกฎหมายกำหนด โดย สตม. ได้ติดตามและมีข้อมูล นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในไทยทั้งหมด หากเกิดเหตุต้องสงสัย สามารถเข้าดำเนินคดี สืบสวน และผลักดันออกนอกประเทศได้ทันที ตามกฎหมาย และหากพบข้อมูลว่า จะมีบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ในประเทศคู่ขัดแย้ง ที่จะเดินทางเข้าประเทศ ทาง สตม. ได้ประสานข้อมูลอาชญากรของประเทศนั้นๆ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว และสามารถระงับการเดินทางได้ทันที


เปิดรายชื่อผู้นำเข้าร่วม APEC 2022

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดเผยรายชื่อผู้นำเขตเศรษฐกิจ และแขกพิเศษที่เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 (APEC 2022) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ ดังนี้

ออสเตรเลีย นายแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรี, บรูไนดารุสซาลาม สมเด็จพระราชาธิบดี พระองค์ที่ 29 และนายกรัฐมนตรีสมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ อิบนี อัล-มาร์ฮุม ซุลตัน ฮาจี โอมาร์ อาลี ไซฟุดดีน ซาอาดุล ไครี วัดดิน, แคนาดา นายกรัฐมนตรี นายจัสติน ทรูโด, ชิลี ประธานาธิบดี นายกาบริเอล โบริก ฟอนต์, จีน ประธานาธิบดี นายสี จิ้นผิง, จีน ฮ่องกง ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง นายจอห์น ลี คา-ชิว, อินโดนีเซีย ประธานาธิบดีโจโก วีโดโด, ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี คิชิดะ ฟูมิโอะ, เกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรี ฮัน ด็อก-ซู, มาเลเซีย เลขาธิการรัฐบาลมาเลเซีย ตัน ซรี ดาโตะ เซอรี โมฮามัด ซูกี บิน อาลี, เม็กซิโก เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย นายเบร์นาโด กอร์โดบา เตโย


นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรี นางสาวจาซินดา อาร์เดิร์น, ปาปัวนิวกินี นายกรัฐมนตรี นายเจมส์ มาราเป, เปรู รองประธานาธิบดี คนที่ 1 นางดินา เอร์ซิเลีย โบลัวร์เต เซการ์รา, ฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดี แฟร์ดีนันด์ โรมูอัลเดซ มาร์โคส จูเนียร์, รัสเซีย รองนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย คนที่ 1 นายอันเดรย์ เบโลอูซอฟ, สิงคโปร์ นายกรัฐมนตรี นายลี เซียน ลุง, จีนไทเป ผู้แทน (ผู้ก่อตั้งบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC)) นายมอร์ริส จาง (นายจาง จงโหมว) , สหรัฐอเมริกา รองประธานาธิบดี นางคามาลา แฮร์ริส, เวียดนาม ประธานาธิบดี เหวียน ซวน ฟุก

ส่วนของแขกพิเศษ กัมพูชา นายกรัฐมนตรี สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน , ฝรั่งเศส ประธานาธิบดี นายเอมานูว์แอล มาครง, ซาอุดีอาระเบีย มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรี เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด

เยาวชนเสนอแก้ปัญหาความเหลื่อล้ำการศึกษา

ที่หอประชุมใหม่ วชิราวุธวิทยาลัย นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงานประชุมผู้นำเยาวชนเอเปค APEC Voices of the Future 2022 (APEC VOTF 2022) ซึ่งจะจัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC CEO Summit 2022 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน นำเสนอมุมมอง และแนวทางออกเกี่ยวกับประเด็นปัญหา โดยในงานนี้มีตัวแทนเยาวชน 86 คน จาก 14 เขตเศรษฐกิจ

ตัวแทนเยาวชนทั้งหมด ได้ผลัดกันนำเสนอหัวข้อปัญหา ที่มองว่าควรจะต้องได้รับการแก้ไข ก่อนที่ทั้งหมดจะร่วมกันลงนามใน ปฏิญญาเยาวชน พ.ศ. 2565 และยื่นต่อนายกรัฐมนตรี

น.ส.มนัสยา พลอยนำพล หรือ ละไม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในตัวแทนเยาวชนไทย กล่าวกับทีมข่าวสำนักข่าวไทย ว่าทุกคนเห็นพ้องต้องกัน ว่าต้องการนำเสนอเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการที่จะใช้พัฒนาประเทศ เดินหน้าเศรษฐกิจชาติได้ โดยเน้นนำเสนอประเด็นความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา เนื่องจากเห็นว่า ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาเรื่องความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงตลอดมา แม้ APEC จะเป็นการประชุมที่ว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจ แต่เรื่องการศึกษาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจฐานรากที่มั่นคงและแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขในทันที

สำหรับงานประชุมผู้นำเยาวชนเอเปค APEC Voices of the Future เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 1998 ที่ประเทศมาเลเชีย และมีการจัดประชุมครั้งแรกในปี 1999 ที่ประเทศนิวซีแลนด์ จัดควบคู่ไปกับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค โดยไทยได้ส่งตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมตั้งแต่ ปี 2012 ณ กรุงวลาดิวอสตอค ประเทศรัสเซีย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด