fbpx

กรมชลฯ พร้อมทำตามกฎหมายกรณีก่อสร้างแก้มลิงเกาะพระทอง

กรุงเทพฯ 23 เม.ย.- กรมชลประทาน ระบุ จ.พังงา เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ชี้ว่า โครงการก่อสร้างแก้มลิงเกาะพระทองบุกรุกป่าชายเลน และกรมชลฯ จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเช่นกัน ยืนยันพร้อมดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


นายสุริยพล นุชอนงค์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน กล่าวถึงกรณีที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า โครงการแก้มลิงเกาะพระทอง ซึ่งก่อสร้างบริเวณตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา บุกรุกที่ป่าชายเลนและป่าสงวน 428 ไร่ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยและอธิบดีกรมการปกครอง โดยระบุว่า เบื้องต้นปลัดจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า พื้นที่โครงการไม่น่าจะอยู่ในเขตป่าชายเลน แต่อาจจะทับซ้อนกับเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งจะต้องให้สำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบพิกัดและแนวเขตการดำเนินโครงการต่อไป

ต่อมาทางจังหวัดทำหนังสือถึงนายอำเภอคุระบุรี แจ้งว่า ได้ประสานไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา ซึ่งได้รับคำตอบว่า โครงการดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตตามประมวลกฎหมายที่ดิน เนื่องจากเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงหรือพัฒนาที่ดิน โดยไม่กระทบต่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันของราษฎร


ล่าสุดจังหวัดพังงาจะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง พร้อมอาคารประกอบปริมาณเก็บกัก 1.55 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพิกัดและแนวเขตการดำเนินโครงการดังกล่าวในพื้นที่สาธารณประโยชน์ตามหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) เลขที่ 29897 ว่า มีพื้นที่ทับซ้อนกับเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือเขตพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานอื่นอีกหรือไม่

สำหรับโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง โครงการฟื้นฟูหนองน้ำทุ่งอุ่นเนื้อ กรมชลประทาน โดยสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 ได้ดำเนินการที่บ้านทุ่งตาบ หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะพระทอง อำเกอคุระบุรี จังหวัดพังงา ด้วยการขุดขยายหนองน้ำเดิมขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เกาะพระทอง หลังได้รับการร้องขอจาก อบต.เกาะพระทอง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณฟื้นฟูโครงการขุดลอกหนองน้ำทุ่งอุ่นเนื้อ ปริมาณเก็บกัก 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตรของราษฎรในพื้นที่ ซึ่งทางอำเภอคุระบุรีได้จัดส่งเอกสารหลักฐานโครงการดังกล่าวของ อบต.เกาะพระทอง และสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 เพื่อยื่นเรื่องขอเปลี่ยนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน จากการใช้เพื่อสาธารณประโยชน์อย่างหนึ่งเป็นอีกอย่างหนึ่ง มายังสำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา โดยทางสำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา แจ้งว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการปรับปรุงหรือพัฒนาที่ดิน ที่ไม่กระทบต่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันของราษฎร และราษฎรสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณประโยชน์ได้ดีกว่าเดิม การดำเนินการตามโครงการลักษณะดังกล่าว จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตตามประมวลกฎหมายที่ดิน

ต่อมาสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 ได้ขอให้ อบต.เกาะพระทอง ดำเนินการยืนยันหรืออนุญาตให้กรมชลประทานเข้าดำเนินการก่อสร้างโครงการแก้มลิงเกาะพระทองในพื้นที่สาธารณประโยชน์ตามหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) เลขที่ 29897 ซึ่งทาง อบต.เกาะพระทอง ได้มีหนังสือแจ้งอำเภอคุระบุรี เพื่อขอความเห็นชอบดำเนินโครงการฯ อีกครั้ง ซึ่งสำนักงานที่ดินจังหวัดพังงายังคงให้ความเห็นว่า สามารถดำเนินการโครงการดังกล่าวได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตตามประมวลกฎหมายที่ดิน


ทั้งนี้ ยืนยันว่า กรมชลประทานจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพร้อมดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง