เจ้าพระยาที่นครสวรรค์ น้ำทรงตัว แต่ยังต้องระวังฝนภาคกลาง

กรุงเทพฯ 6 ต.ค. – กรมชลประทานเผย ปริมาณน้ำสูงสุดของแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านจังหวัดนครสวรรค์ไปแล้ว ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง จะคงการระบายที่เขื่อนเจ้าพระยาไม่เกิน 2,200 ลบ.ม./วินาที ช่วงปลายฤดูฝนต่อฤดูหนาว สภาพอากาศแปรปรวน ยังมีฝนบ้างในภาคกลางจึงยังต้องเฝ้าระวังอยู่ แต่หากไม่มีฝนมาเติม สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างจะคลี่คลายตามลำดับ


นายธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทานกล่าวว่า ปริมาณน้ำสูงสุดของแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านจังหวัดนครสวรรค์ไปแล้ว โดยวันนี้ (9 ตุลาคม 2567) ที่สถานี C.2 น้ำไหลผ่านอัตรา 2,318 ลบ.ม./วินาที จากเมื่อวานนี้ 2,326 ลบ.ม./วินาที น้ำเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาคงอัตราการระบายไม่เกิน 2,200 ลบ.ม./วินาทีต่อเนื่อง

ทั้งนี้ในลุ่มน้ำปิง ท้ายเขื่อนภูมิพล ตั้งแต่จังหวัดกำแพงเพชรลงมายังมีฝน เช่นเดียวกับลุ่มน้ำสะแกกรังที่จังหวัดอุทัยธานีจึงยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องเพราะช่วงปลายฤดูฝนที่เตรียมจะเข้าสู่ฤดูหนาว สภาพอากาศแปรปรวนยังมีฝนตกบริเวณภาคกลาง แต่หากฝนที่ตกลงมาไม่ได้สะสมจนทำให้น้ำท่ามีระดับสูงขึ้นฉับพลัน คาดว่า จะคงการระบายที่เขื่อนเจ้าพระยาในอัตรานี้ไว้ได้


ขณะเดียวกันในลุ่มน้ำป่าสัก ยังมีฝนตกบริเวณจังหวัดเพชรบูรณ์ซึ่งเป็นต้นน้ำ แต่กรมชลประทานลดการระบายท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยวันนี้ลดจาก 100 ลบ.ม./วินาทีเหลือ 50 ลบ.ม./วินาที ในวันพรุ่งนี้ (10 ตุลาคม 2567) จะปรับลดการระบายน้ำอีกครั้งเหลืออัตรา 10 ลบ.ม./วินาทีเพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงไปสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หวังบรรเทาผลกระทบจากภาวะน้ำทะเลหนุนสูงที่อาจกระทบต่อพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาลงไป โดยภาวะน้ำทะเลหนุนสูงจะเกิดขึ้นช่วงวันที่ 13 – 24 ตุลาคมนี้

นายธเนศร์ย้ำว่า หากไม่มีปริมาณฝนมาเพิ่ม สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างจะค่อยๆ ดีขึ้นและคลี่คลายตามลำดับ. 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง กทม.-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60%

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ