“นฤมล” ชง ครม.อนุมัติงบกลางฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย

กรุงเทพฯ 30 ก.ย. – รมว.เกษตรฯ เผยพรุ่งนี้จะเสนอ ครม.เห็นชอบอนุมัติงบกลางฟื้นฟูอาชีพของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยได้สำรวจความเสียหายอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อจ่ายค่าชดเชยตามระเบียบกระทรวงการคลังและดำเนินโครงการฟื้นฟูอาชีพทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมงซึ่งจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและให้เกษตรกรที่ประสบภัยกลับมามีรายได้โดยเร็ว


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.67) จะเสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบงบกลางเพื่อเยียวยาความเสียหายของภาคเกษตรที่เกิดจากอุทกภัย

ทั้งนี้ ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานว่า ปัจจุบันมีพื้นที่เกษตรที่ประสบอุทกภัย 137 อำเภอ ใน 25 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ ลำพูน กำแพงเพชร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก พิจิตร พิษณุโลก แพร่ ลำปาง สุโขทัย ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม มหาสารคาม ยโสธร ร้อยเอ็ด สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และบึงกาฬ


สำหรับพื้นที่ประสบภัยด้านพืช 1,099,583.34 ไร่ ด้านประมง 11,207.96 ไร่ และ 15,535 กระชัง ส่วนด้านปศุสัตว์ มีสัตว์ได้รับผลกระทบ 4,008,202 ตัวและแปลงหญ้าอาหารสัตว์ 4,124.60 ไร่

นางนฤมล กล่าวว่า หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้ช่วยเหลือเฉพาะหน้าไปแล้ว พร้อมกันนั้นได้มอบหมายให้เร่งสำรวจพื้นที่เสียหายทั้งเพื่อจ่ายค่าเยียวยาตามระเบียบกระทรวงการคลังและจัดทำโครงการฟื้นฟูอาชีพต่างๆ

ในวันพุธที่ 2 ตุลาคม จะประชุมผู้บริหารทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเบื้องต้นกรมการข้าวได้เตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว กรมประมงเตรียมพันธุ์สัตว์น้ำ กรมปศุสัตว์เตรียมโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ระยะสั้นได้แก่ ไก่ เป็ด รวมถึงปลูกพืชอาหารสัตว์ โดยเมื่อ ครม.อนุมัติงบกลางจะเร่งดำเนินการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ตลอดจนเป็นการช่วยให้เกษตรกรกลับมามีรายได้จากการประกอบอาชีพโดยเร็ว. -512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน