fbpx

สทนช.คาดพายุไต้ฝุ่นเข้าไทย 1-2 ลูก ช่วงฤดูฝนปีนี้

4 ก.ย. – สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ส่งผลให้พื้นที่การเกษตร บ้านเรือน ถนนเสียหาย เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจเพื่อเตรียมความช่วยเหลือเบื้องต้น ขณะที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คาดจะมีพายุไต้ฝุ่นเข้าไทย 1-2 ลูก ช่วงฤดูฝนปีนี้ โดยเดือนนี้ฝนจะมากกว่าเดือน ส.ค. พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง จะได้รับผลกระทบมากที่สุด เฝ้าระวัง 6-7 ก.ย.นี้


วันแรกที่เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี จะระบายน้ำออกจากเขื่อนไปจนถึงวันที่ 7 ก.ย.นี้ โดยจะปล่อยน้ำให้ไหลไปตามลำห้วยหลวงในหลายพื้นที่ ทั้ง อ.เมืองอุดรธานี อ.สร้างคอม ไหลเข้าพื้นที่ อ.โพนพิสัย ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งจะมีประตูระบายน้ำห้วยหลวง เป็นจุดควบคุมน้ำจุดสุดท้าย ซึ่งเขื่อนห้วยหลวงแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้ลำห้วยหลวงและลำน้ำสาขา เก็บของมีค่าขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักสะสมทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรใน ต.นาหนัง และ ต.ชุมช้าง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย พื้นที่กว่า 5,000 ไร่ ระดับน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ต้นข้าวถูกน้ำท่วมนานเกิน 3 วัน น้ำท่วมขังระบายไม่ได้ บางจุดท่วมถนน รถยนต์ขนาดเล็กต้องใช้ความระมัดระวัง


บินสำรวจแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน
เจ้าหน้าที่โครงการชลประทาน จ.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ บินสำรวจเส้นทางและปริมาณน้ำของแม่น้ำยม แม่น้ำน่าน จาก จ.พิษณุโลก พิจิตร และนครสวรรค์ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือน้ำจากภาคเหนือที่จะไหลลงมาสู่ จ.นครสวรรค์ ช่วง 3-4 วันที่จะถึงนี้ พบว่าแม่น้ำยม แม่น้ำน่าน มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งหลายจุดทั้ง จ.พิษณุโลก พิจิตร และนครสวรรค์ ซึ่งน้ำบางส่วนได้เข้าสู่แก้มลิงตามธรรมชาติ หรือทุ่งนาที่เคยรับน้ำหลายจุด แต่น้ำส่วนหนึ่งยังคงไหลลงสู่นครสวรรค์ เบื้องต้นมีมติจะผันน้ำจากแม่น้ำน่านเข้ากักเก็บในพื้นที่บึงบอระเพ็ด ในวันที่ 15 ก.ย.นี้

น้ำป่าหลากถนนพัง
ส่วนที่ขอนแก่น ปัญหาน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะถนน ระหว่างหมู่บ้านสายบ้านเหล่าใหญ่ หมู่ 13 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ไปยังหมู่บ้านโนน ต.บ้านโนน อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น 2 จุด มวลน้ำพัดพาทรายเข้ามาปกคลุมพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 1,000 ไร่ ทางจังหวัดได้สำรวจและประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน โดยจะชดเชยพื้นที่การเกษตรที่เสียหาย แบ่งเป็นพื้นที่นาข้าว ชดเชยไร่ละ 1,340 บาท พื้นที่ปลูกอ้อยกับมันสำปะหลัง ชดเชยไร่ละ 1,980 บาท โดยชดเชยให้ไม่เกิน 30 ไร่ต่อคน ซึ่งจะจ่ายเงินชดเชยภายในเดือน ก.ย.นี้

สทนช.ชี้อาจมีพายุไต้ฝุ่นเข้าไทย 1-2 ลูก
นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เปิดเผยว่า เดือน ก.ย.นี้จะมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าเดือน ส.ค. โดยพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางจะได้รับผลกระทบมากกว่าพื้นที่อื่น หลังจากนั้นเดือน ต.ค.-พ.ย. ฝนจะไปตกทางภาคใต้แทน


ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าฤดูฝนนี้อาจจะมีพายุไต้ฝุ่นเข้าไทย 1-2 ลูก ซึ่งต้องจับตาใกล้ชิด เพราะวันนี้เกิดพายุโซนร้อน “ยางิ” (YAGI) ที่ก่อตัวจากฟิลิปปินส์ บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น มีแนวโน้มเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งที่เวียดนามตอนบน ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะส่งผลให้ จ.ตราด และจันทบุรี มีฝนตกหนัก ภาคใต้ฝั่งอันดามันจะมีฝนหนักกำลังแรง

ส่วนในวันที่ 6-7 ก.ย. ภาคเหนือตอนบนและภาคอีสานตอนบน จะได้รับอิทธิพลจากหางพายุยางิ จะมีฝนตกหนัก ทั้งนี้ วันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) จะมีการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ตามมาตรา 24 ในภาวะวิกฤติระดับที่ 1 โดยจะเชิญจังหวัดที่อยู่ใต้เขื่อนเจ้าพระยาลงมาเข้าร่วมประชุม เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชน เพราะหากมีการระบายน้ำ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะส่งผลกระทบต่อประชาชนท้ายเขื่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก