fbpx

“ธรรมนัส” สั่งกรมปศุสัตว์ระดมช่วยเกษตรกรประสบภัยน้ำท่วม

กรุงเทพฯ 29 ก.ค. – อธิบดีกรมปศุสัตว์เผย สั่งสำนักงานปศุสัตว์อำเภอและจังหวัดทั่วประทศเร่งเข้าช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ทันทีที่เกิดอุทกภัย ตามข้อสั่งการของรมว. เกษตรฯ ล่าสุดช่วยขนย้ายหมูและไก่เนื้อของเกษตรกรในจังหวัดตราดซึ่งน้ำท่วมฟาร์มจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้สามารถลดความเสียหายของเกษตรกรได้


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกซึ่งฝนตกหนักต่อเนื่อง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการกรมปศุสัตว์เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เพื่อบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตราดซึ่งร่วมกับเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดตราด อำเภอเมืองตราด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่19 หน่วยนาวิกโยธินจันทบุรี- ตราด และหน่วยงานอื่นๆ ช่วยขนย้ายสุกรซึ่งเลี้ยงไว้ที่ศักรินทร์ฟาร์ม หมู่ที่ 2 ตำบล ห้วยแร้ง อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด 


ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำท่วมฟาร์มจึงต้องร่วมกันขนย้ายลูกสุกร 1,200 ตัวไปไว้ในฟาร์มอื่นซึ่งตั้งอยู่บริเวณพื้นที่สูง จากการตรวจสอบหลังจากขนย้ายเรียบร้อยแล้ว พบว่า สุกรตาย 8 ตัว โดยการเข้าช่วยเหลืออย่างทันทีท่วงทีทำให้ช่วยลดความเสียหายของเกษตรกรได้

นอกจากนี้สำนักงานปศุสัตว์ตราดยังร่วมกับหลายหน่วยงานช่วยเหลือเกษตรผู้เลี้ยงไก่เนื้อที่เกศรินทร์ฟาร์มในพื้นที่หมู่ที่2 ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ฟาร์มแห่งนี้เลี้ยงไก่ไว้ 37,000 ตัว น้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว จากการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ สามารถขนย้ายไก่เข้าโรงฆ่าได้ส่วนหนึ่งเป็นจำนวน 8,828 ตัว ไก่ตาย 28,172  ตัว

จากการคาดหมายลักษณะอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ทั่วไทยยังมีฝนตกต่อเนื่องโดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. ปริมณฑล และภาคใต้ โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ด้านรับมรสุมและใกล้ร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสมซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ กรมปศุสัตว์จึงสั่งการให้สำนักงานปศุสัตว์ทั่วประเทศเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำและเตรียมพร้อมช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์อย่างทันท่วงที


หากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ประสบอุทกภัยและต้องการความช่วยเหลือจากกรมปศุสัตว์ สามารถติดต่อศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร:02-653-4444 ต่อ 3315 E-mail : Disaster@did.go.th

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด