อธิบดีกรมข้าวแย้ม “ปุ๋ยคนละครึ่ง” อาจเลื่อนทำปีหน้า

กรุงเทพฯ 15 ก.ค. – ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ประชุมหน่วยงานในสังกัดเกี่ยวกับโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง โดยยังไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ หลังจากที่มีเกษตรกรและบางภาคส่วนไม่เห็นด้วย ขณะที่อธิบดีกรมข้าวยอมรับ อาจต้องเลื่อนออกไปเป็นปีหน้าเพราะถูกวิจารณ์หนักเรื่องเกษตรกรขาดเงินสมทบ อีกทั้งสหกรณ์เข้าร่วมโครงการไม่พร้อม


นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ระดับประเทศ ครั้งที่ 2/2567 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม​เช่น​ กรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร​เพื่อสรุปผลการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานในการดำเนินโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง หลังจากมีอุปสรรคทำให้ระยะเวลาดำเนินการล่วงเลยมา

ก่อนการประชุมนายประยูรกล่าวว่า วันนี้จะมีข่าวดี เรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง โดยให้กรมส่งเสริมการเกษตรรายงานข้อมูลเกี่ยวกับเกษตรกรและให้กรมส่งเสริมสหกรณ์รายงานความพร้อมของสหกรณ์ในการเข้าร่วมโครงการ


การประชุมเป็นเป็นอย่างเคร่งเครียดและใช้เวลาประมาณ45นาที โดยปลัดกระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

ทั้งนี้ก่อนเข้าประชุมนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์​ อธิบดี​ กรมการข้าวบอกว่า​ โครงการปุ๋ยคนละครึ่งละครึ่ง​มีความเป็นไปได้ที่จะต้องเลื่อนโครงการออกไปก่อน​ ซึ่งอาจจะเป็นฤดูกาลหน้าเนื่องจากขณะนี้ยังมีความเห็นต่างของเกษตร​ รวมทั้งเกษตรกรบางส่วนไม่มีเงินสมทบซื้อปุุ๋ยคนละครึ่ง​ และเกษตรกรบางส่วนเริ่มการเพาะปลูกไปแล้วและสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการยังมีน้อยราย  หรือเพียง​ 500 แห่ง​ จากสหกรณ์ทั่วประเทศกว่า​ 1,000 แห่ง

ทั้งนี้แม้ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดเดิม​ โดยโครงการนี้อาจจะเลื่อนไปเป็นฤดูกาลเพาะปลูกหน้า​ ช่วง​เดือนมกราคม​หรือกุมภาพันธ์ 2568​ ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาดำเนินการ​ 31  พฤษภาคม​ 2568 ส่วนผู้ผลิตปุ๋ยและชีวภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการข้าวกว่า​ 180 ราย​นั้น​ไม่ได้รับผลกระทบหากต้องเลื่อนโครงการออกไป​เพราะเป็นการลงทะเบียนเท่านั้น ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ​


ทั้งนี้ต้องรอมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวระดับประเทศพิจารณาอีกครั้งว่า จะมีแนวทางอย่างไร. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”