fbpx

กสส. หนุนมาตรการแก้หนี้ข้าราชการยั่งยืนตามนโยบายรัฐบาล

กรุงเทพฯ 26 มิ.ย. – อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นประธานการลงนามความร่วมมือระหว่างสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัดกับธนาคารกรุงไทยในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยผนวกหนี้ทุกประเภทไว้ที่กรุงไทย รับดอกเบี้ยต่ำคงที่ตลอดสัญญา ขยายเวลาผ่อนชำระสูงสุดถึงอายุ 80 ปี ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการชำระหนี้ให้แก่ข้าราชการกลุ่มเปราะบาง ทั้งยังทำให้มีเงินเดือนเหลือเพียงพอต่อการดำรงชีพด้วย


นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือใน “โครงการแก้หนี้ข้าราชการยั่งยืน” ระหว่างนายโอภาส กลั่นบุศย์ ประธานกรรมการ สหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัดกับนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยจะผนวกหนี้สินทั้งที่มีอยู่กับสหกรณ์และสถาบันการเงินอื่นๆ มาไว้ที่ธนาคารกรุงไทยซึ่งมีมาตรการที่สนับสนุนนให้สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สิ้นได้อย่างเป็นระบบ

สำหรับ “สินเชื่อรวมหนี้ข้าราชการยั่งยืน” ข้าราชการกลุ่มเปราะบาง สามารถรวมหนี้รายย่อยทุกประเภท ทั้งสินเชื่อบุคคล บัตรเครดิต และสินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ โดยสินเชื่อในโครงการแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ


1. สินเชื่อแบบใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ 3.50% ต่อปี 3 ปีแรก หลังจากนั้น อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.75% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา

2. สินเชื่อแบบไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.75% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา

นอกจากนี้ยังขยายระยะเวลาคืนหนี้และอายุผู้กู้ หากเป็นการแก้ไขหนี้ที่สหกรณ์ดำเนินการ จะขยายระยะเวลาการชำระหนี้แก่สมาชิกจนถึงอายุ 75 ปี แต่ถ้าเป็นการแก้ไขหนี้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย สามารถขยายเวลาชำระได้สูงสุดถึงอายุ 80 ปี จากเดิมกำหนดอายุถึง 60 ปี อีกทั้งให้ผ่อนชำระเงินกู้ เฉพาะส่วนที่เกินทุนเรือนหุ้นที่สมาชิกถือไว้กับสหกรณ์ ที่สำคัญจะควบคุมยอดหนี้ของสมาชิก ให้มีเงินได้รายเดือนคงเหลือหลังหักชำระหนี้แล้วไม่น้อยกว่า 30% เพื่อให้เพียงพอต่อการยังชีพในแต่ละเดือน พร้อมสร้างวินัยทางการเงินให้แก่สมาชิกสหกรณ์ ไม่ให้ก่อหนี้เพิ่มเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืนสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล


ปัจจุบันสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด มีสมาชิก 7,973 ราย ทุนเรือนหุ้น 3,235 ล้านบาท เงินรับฝาก 2,750   ล้านบาท สินทรัพย์รวม 6,550 ล้านบาท สมาชิกที่มีหนี้กับสหกรณ์มี 5,500 ราย รวม 6,473 ล้านบาท โดยมีสมาชิกที่กู้เงินจากกับสหกรณ์ซึ่งมีเงินได้รายเดือนคงเหลือหลังชำระหนี้สินทั้งสินเชื่อสวัสดิการและเงินกู้จากสถาบันการเงินอื่น น้อยกว่าร้อยละ 30 ของเงินได้รายเดือนมากถึง 1,875 ราย คิดเป็นร้อยละ 34.09 ของสมาชิกที่มีหนี้เงินกู้กับสหกรณ์จึงเป็นเป้าหมายแรกในการที่สหกรณ์จะดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิก

กรมส่งเสริมสหกรณ์ยังจะขยายผลโครงการไปทั่วประเทศ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สัมมนาโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่สหกรณ์ใน 10 จังหวัดนำร่องได้แก่ จังหวัดปทุมธานี นครราชสีมา ร้อยเอ็ด อุดรธานี กาญจนบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก ระยอง สงขลา และสุราษฎร์ธานี เพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิก จากนั้นจะจัดสัมมนาใหม่ ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ทุกแห่งมารับทรายแนวทางช่วยเหลือสมาชิกตามมาตรการของกรมส่งเสริมสหกรณ์

ปัจจุบันมีสหกรณ์ออมทรัพย์ 300 กว่าแห่งเข้าร่วมโครงการซึ่งมีสมาชิกที่มีหนี้สินได้รับประโยชน์ประมาณ 130,000 กว่าคน นอกจากนี้ยังมีสหกรณ์ออมทรัพย์สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการอย่างยั่งยืนตามแนวทางของกรมส่งเสริมสหกรณ์ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยผลที่จะเกิดขึ้นคือ การแก้ไขหนี้สินได้อย่างเป็นระบบและทำให้ข้าราชการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สิ้นได้อย่างเป็นระบบ. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน