fbpx

แจ้งความแล้ว แผ้วถางป่า 19 จุดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงพญาเย็น

นครราชสีมา 24 ก.พ. – กรมป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีผู้แผ้วถางป่า 19 จุดในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงพญาเย็น สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) เร่งประสานสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดเพื่อขอข้อมูลการออกส.ป.ก. 4-01 ครอบคลุมทั้งพื้นที่ ควบคู่กับที่กรมป่าไม้ทำหนังสือประสานส.ป.ก. ส่วนกลาง


นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ซึ่งได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง ตามที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชพบหมุดส.ป.ก. และพบการตัดไม้จึงแจ้งมายังกรมป่าไม้

ผลการตรวจสอบปรากฏว่า พื้นที่ที่นายสวรรค์ สังเกตกิจ อดีตพนักงานราชการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ครอบครอง มีเอกสารหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เลขที่ 5539 เล่มที่ 56 หน้า 39 ออกให้แก่นางสาวอรุณี มิ่งสูงเนิน อยู่บ้านเลขที่ 1136 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ในเขตปฏิรูปที่ดิน แปลงเลขที่ 48 ระวาง ส.ป.ก. ที่ 5238ll4824 จำนวนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ 1 งาน 39 ตารางวา ออกให้ ณ วันที่ 22 กันยายน 2566


เมื่อตรวจสอบสภาพพื้นที่ในท้องที่บ้านหนองเครือคต ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง ด้วยการจับค่าพิกัดทางดาวเทียม GPS พบร่องรอยการแผ้วถาง 19 จุด พบหลักหมุดส.ป.ก. 3 หลักอยู่ขอบแปลง โดยบริเวณนี้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงพญาเย็น โซนอี ที่ส่งมอบให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ไปปฏิรูปที่ดินซึ่งพบการแผ้วถางเข้าไปในเขตสวนป่ากลางดงบางส่วนด้วย สวนป่ากลางดงอยู่ติดกับสวนป่าปางอโศก โดยหัวหน้าสวนป่าปางอโศกแจ้งว่า จุดที่พบการแผ้วถางไม่อยู่ในเขตพื้นที่ของสวนป่าปางอโศกแต่อย่างใด

คณะเจ้าหน้าที่ยังได้สอบถามกำนันตำบลกลางดงและผู้ใหญ่ข้านหนองเครือคต ตำบลกลางดงซึ่งแจ้งว่า พื้นที่นี้มีสภาพป่า

ทั้งนี้มีต้นสีเสียดแก่นถูกตัดออกไป 13 ต้นในพื้นที่ที่มีการปักหมุด ส.ป.ก. จากการจับค่าพิกัดต้นไม้ที่ถูกตัดพบว่า ต้นสีเสียดแก่นอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงพญาเย็น โซนอีที่ส่งมอบให้ ส.ป.ก. ไปปฏิรูปที่ดิน คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว เห็นว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ฐานผู้ใดทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม ต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบมาตรา 73 จึงมอบหมายให้หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม. 1 (ปากช่อง) ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกลางดงเพื่อสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี


นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) กล่าวว่า วานนี้ (วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567) ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานขอข้อมูลการออกเอกสารส.ป.ก. 4-01 จากสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัด ควบคู่ไปกับที่กรมป่าไม้จะทำหนังสือขอข้อมูลไปยังส.ป.ก. ส่วนกลาง

เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 กุมภาพันธ์ 2567) คณะเจ้าหน้าที่เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกลางดงให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวน พ.ศ. 2507 มาตรา 14 และพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 มาดำเนินคดี โดยพยานหลักฐานที่รวบรวมนำส่งพนักงานสอบสวนประกอบด้วย ผลการตรวจสอบพื้นที่และจับค่าพิกัดทางดาวเทียม GPS ที่พบว่า ร่องรอยการแผ้วถาง 19 จุดและหลักหมุดส.ป.ก. 3 หลักอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงพญาเย็น แม้ยังไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการออกเอกสารส.ป.ก. 4-01 ก็ตาม

พร้อมกันนี้ยังเห็นว่า พื้นที่มีสภาพเป็นป่าและมีหินโผล่กระจายอยู่ทั่วไปซึ่งไม่เหมาะต่อการทำการเกษตรอย่างแน่นอน การบุกรุกแผ้วถางบ่งบอกถึงการแสดงอาณาเขตพื้นที่ซึ่งเจตนาจะบุกรุกครองครองที่ดินของรัฐ

ล่าสุดอธิบดีกรมป่าไม้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ไปกำกับดูแลการตรวจสอบเหตุการบุกรุกแผ้วป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงพญาเย็นและสวนป่ากลางดงอย่างใกล้ชิดเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย. -512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค