fbpx

กรมป่าไม้เร่งตรวจสอบการออกส.ป.ก. 4-01 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

นครราชสีมา 23 ก.พ. – อธิบดีกรมป่าไม้เผย สั่งสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ขอผังการจัดแปลงส.ป.ก. จากสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัด เร่งตรวจสอบว่า มีการออกส.ป.ก. 4-01 ทับสวนป่าและเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ หากพื้นที่ในตำบลกลางดงซึ่งพบหมุดส.ป.ก. ไม่เหมาะสมที่จะทำการเกษตร ต้องกันคืนกรมป่าไม้


นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ซึ่งได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ตำบลกลางดง อำเภอปากช่องตามที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชพบหมุดส.ป.ก. แล้วแจ้งมายังกรมป่าไม้

เบื้องต้นพบว่า บริเวณที่พบหมุดส.ป.ก. ไม่ได้อยู่ในแปลงสวนป่าปางอโศก แต่ยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการปักหมุดส.ป.ก. หรือออกเอกสารส.ป.ก. 4-01 ล้ำเข้าไปในแปลงสวนป่าปางอโศกหรือไม่ โดยหากตรวจพบจะต้องให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาเพิกถอนเนื่องจากกรมป่าไม้ใช้งบประมาณรัฐในการปลูกป่าจึงเป็นพื้นที่ที่มีภาระผูกพันกับงบประมาณที่ใช้ไปแล้ว จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นไม่ได้


พื้นที่นี้ ยังมีสถานะเป็นป่าสงวนแห่งชาติ แม้กรมป่าไม้จะมอบให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และมีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน แต่ไม่ได้หมายความว่า มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติทันที พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินเป็นเพียงการกำหนดขอบเขตของที่ดินที่จะทำการปฏิรูปที่ดินเท่านั้น แต่ส.ป.ก. มีหน้าที่ต้องกันพื้นที่ที่ใช้ในกิจกรรมของกรมป่าไม้ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ส่งคืนให้แก่กรมป่าไม้ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2537 นอกจากนี้ยังได้ทำข้อตกลงร่วมกันในพ.ศ. 2538 ถึงพื้นที่ที่ไม่สามารถนำไปออกส.ป.ก. 4-01 และต้องกันคืนให้กรมป่าไม้ 7 ประการได้แก่

1. พื้นที่มีสภาพป่า

2. พื้นที่มีสภาพหรือศักยภาพทำการเกษตรไม่คุ้มค่า


3. พื้นที่ล่อแหลมคุกคามต่อระบบนิเวศ

4. พื้นที่ต้นน้ำลำธาร พื้นที่ภูเขาสูงชัน มีความลาดชันเกิน 35% ขึ้นไป

5. พื้นที่ที่กรมป่าไม้มีภาระผูกพันตามกฎหมาย

6. พื้นที่ป่าชายเลน

7. พื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ที่ยังไม่มีราษฎรถือครองทำกิน

ดังนั้นจึงสั่งการให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ประสานสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาขอผังแปลงส.ป.ก. เพื่อตรวจสอบพิกัดแปลงทั้งที่เตรียมออกส.ป.ก. 4-01 และที่ออกส.ป.ก. 4-01 ไปแล้ว ว่า รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้หรือไม่ หากกำหนดแปลงเพื่อเตรียมอนุญาต กรมป่าไม้จะคัดค้าน กรณีที่ออกส.ป.ก. 4-01 แล้ว จะส่งหนังสือให้เพิกถอน ตลอดจนต้องกันพื้นที่ที่มีลักษณะ 7 ประการคืนให้กรมป่าไม้

นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) กล่าวว่า สภาพพื้นที่มีหินก้อนใหญ่โผล่ขึ้นมาเป็นจำนวนมากจึงเห็นชัดเจนว่า ไม่เหมาะต่อการทำเกษตรกรรม โดยพบหลักหมุดส.ป.ก. 3 หลักวางอยู่ข้างต้นไม้และข้างโขดหินซึ่งผิดปกติเนื่องจากการการปักหมุดส.ป.ก. จะต้องปักอย่างมั่นคงจึงเป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดไม่ได้ปักหมุดเอง ดังนั้นจะต้องสอบถามไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดว่า หลักหมุดที่พบ เป็นของส.ป.ก. หรือไม่ รวมถึงขอผังแปลงบริเวณนี้ทั้งหมดมาตรวจสอบซึ่งหวังว่า จะได้รับความร่วมมือเนื่องจากที่ผ่านมา เมื่อส่งหนังสือสอบถาม กลับเงียบหายโดยไม่ได้คำตอบสักครั้ง

ทั้งนี้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ขยายพื้นที่สำรวจให้กว้างออกไปอีกเพื่อทราบแน่ชัดว่า มีหลักหมุดส.ป.ก. เพิ่มเติมอีกหรือไม่ หากพบว่า มีการบุกรุกป่าในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป . 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง