fbpx

“ธรรมนัส” ย้ำเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร” โปร่งใส

กรุงเทพฯ 24 พ.ย.- รมว. เกษตรฯ กำชับ ส.ป.ก. ให้ดำเนินการเปลี่ยนหนังสือ ส.ป.ก. 4-01 เป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร” ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดด้วยความโปร่งใส ย้ำชัดมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 15 ม.ค. 67 โดยจะส่งผลเกษตรกรจะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างหลากหลาย เลขาธิการ ส.ป.ก. ระบุต้องเป็นแปลงที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และไม่มีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ มีเกษตรกรเข้าเกณฑ์กว่า 1.6 ล้านราย


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า ได้กำชับให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ดำเนินการเรื่องการปรับปรุงหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) เป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร” อย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ เป็นผลจากที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) มีมติเห็นชอบร่างระเบียบคปก. เพื่อดำเนินการปรับปรุงสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 เป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร” 3 ฉบับ โดยมอบหมายให้ส.ป.ก. นำร่างระเบียบทั้ง 3 ฉบับ ไปจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำความคิดเห็นประกอบการพิจารณาจัดทำร่างระเบียบ คปก. เพื่อเสนอ คปก. พิจารณา


สำหรับ (ร่าง) ระเบียบคปก. 3 ฉบับที่จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องได้แก่

1) ร่างระเบียบ คปก. ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการคัดเลือกและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร การโอนหรือตกทอดทางมรดก สิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อ และการจัดการทรัพย์สินและหนี้สินของเกษตรกรที่ได้รับที่ดิน (ฉบับที่…) พ.ศ. … (ร่างระเบียบคัดเลือก)

2) ร่างระเบียบ คปก. ว่าด้วยการให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรผู้ได้รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมปฏิบัติเกี่ยวกับการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน (ฉบับที่ …) พ.ศ. … (ร่างระเบียบเข้าทำประโยชน์ฯ)


3) ร่างระเบียบ คปก. ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการให้กู้ยืมเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและแก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน (ฉบับที่…) พ.ศ. … (ร่างระเบียบกู้ยืมเงินกองทุนฯ)

ส.ป.ก. ได้ดำเนินการจัดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องและบุคคลทั่วไป รวมถึงกลุ่มเกษตรกร และสถาบันเกษตรกร ผ่านระบบกลางทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2566 ถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 มีกำหนดระยะเวลา 16 วัน มีผู้เข้าชมร่างระเบียบ คปก. ทั้ง 3 ฉบับ รวม 8,232 ราย มีผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นแบ่งเป็น เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร 228 ราย เจ้าหน้าที่ส.ป.ก. ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 459 ราย เจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐอื่น 191 ราย และบุคคลทั่วไป 118 ราย รวมทั้งสิ้น 996 ราย โดยสรุปผู้แสดงความคิดเห็นทั้งหมดส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบกับร่างระเบียบที่แก้ไขทั้ง 3 ร่าง

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ที่ประชุม คปก. จึงมีมติสำคัญ ดังนี้

1) มีการแก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับชื่อเอกสารจากเดิม “โฉนดเพื่อเกษตรกรรม” เป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร” และใช้ครุฑ “สีเขียว”

2) การกำหนดพื้นที่เป้าหมายทั่วประเทศ จะต้องเป็นแปลงที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี มีฐานข้อมูลรายแปลงตรงกันกับระบบจัดที่ดินออนไลน์ (Alro Land Online) และไม่มีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์

ทั้งนี้ส.ป.ก. จะปรับปรุงถ้อยคำในร่างระเบียบทั้ง 3 ร่างให้สมบูรณ์ แล้วนำกลับมาให้ คปก. เห็นชอบ เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 จากนั้นจะมอบ “โฉนดเพื่อการเกษตร” ฉบับแรกพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 15 มกราคม 2567 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ โดยมีเกษตรกรที่เข้าเงื่อนไขกว่า 1.6 ล้านราย

ร้อยเอกธรรมนัสยืนยันว่า เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินทุกคนจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้และจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การเปลี่ยนเป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร” จะส่งผลให้มูลค่าที่ดิน ส.ป.ก. เพิ่มมากขึ้น เกษตรกรจะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างหลากหลาย คปก. พิจารณาโดยยึดผลประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับเป็นสำคัญ

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า ส.ป.ก. ได้เปิดให้ยื่นความประสงค์ขอปรับปรุงส.ป.ก. 4-01 เป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร”  ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา มีเกษตรกรที่เข้าเงื่อนไข 1,628,520 ราย เอกสารสิทธิรวม 2,205,561 ฉบับ เนื้อที่รวม 22,079,407.67 ไร่ ส.ป.ก. จะเป็นผู้ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมต่างๆ ตามระเบียบที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

สำหรับการมอบ “โฉนดเพื่อการเกษตร” เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่เกษตรกรที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดไว้ในวันที่ 15 มกราคม 2567 จะมอบพร้อมกันทั่วประเทศ โดยกำลังเร่งตรวจสอบการเข้าใช้ประโยชน์เพื่อยืนยันว่า ผู้ถือครองเป็นเกษตรกรตัวจริงและมีสิทธิทำกินในพื้นที่จริง ขณะนี้กำหนดพื้นที่เป้าหมายที่จะมอบ “โฉนดเพื่อการเกษตร” ไว้เบื้องต้นประมาณ 520,000 แปลง จากนั้นจะขยายการดำเนินการในพื้นที่อื่นต่อไป

พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนเกษตรกรใช้สิทธิ์ยื่นลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอออก “โฉนดเพื่อการเกษตร” โดยสามารถยื่นได้ 2 ช่องทางคือ ยื่นด้วยตนเอง ณ ส.ป.ก.จังหวัด ผ่านช่องทางศูนย์บริการประชาชน โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการ อีกช่องทางหนึ่งคือ ผ่านระบบบริการออนไลน์ ของส.ป.ก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ทำเวียดนามเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

ฮานอย 8 ก.ย.- ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในเอเชียในปีนี้ ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงในเวียดนามตอนเหนือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 78 ราย ทางการเวียดนามแจ้งว่า เมื่อวลา 17:00 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และได้รับบาดเจ็บ 78 ราย  นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายในทะเลอีกอย่างน้อย 12 คน หลังจากคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 2 รายในมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำของจีน และ 16 รายในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบ หลังจากไต้ฝุ่นก่อตัวขึ้นทางตะวันออกของฟิลิปปินส์เมื่อไม่กี่วันก่อน ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนามประมาณ 13:00 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลดลงจากที่สูงสุดที่ 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะกระหน่ำไหหลำเมื่อวันก่อน ไต้ฝุ่นยางิเป็นคำภาษาญี่ปุ่น แปลว่า แพะและกลุ่มดาวราศีมังกร เมืองไฮฟอง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งและศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่มีประชากร 2 ล้านคน และมีโรงงานจากบริษัทต่างชาติและผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่นวินฟาสต์ (VinFast) […]

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ