fbpx

“ปศุสัตว์” จับห้องเย็นเก็บเนื้อวัวเนื้อควายเถื่อนมากถึง 5,100 กก.

ชลบุรี 3 พ.ย.- อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจบุกตรวจห้องเย็นและสถานที่ตัดแต่งเนื้อสัตว์ พบเก็บเนื้อวัวและเนื้อควาย ซึ่งมีต้นทางจากหลายประเทศ รวม 5,100 กิโลกรัม โดยผู้ประกอบการไม่มีใบอนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตเคลื่อนย้าย จึงยึดอายัด เตรียมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ ประกอบด้วย ปศุสัตว์เขต 2 ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี และด่านกักกันสัตว์ชลบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบภาค 2 เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงจังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. นายอำเภอบางละมุง และนายกเทศมนตรีตำบลโป่ง เข้าตรวจสอบห้องเย็นคอนเทนเนอร์และสถานที่ตัดแต่งเนื้อสัตว์ต้องสงสัย ตามที่ผู้ร้องเรียนเรียนว่า มีการนำเนื้อโคกระบือผิดกฎหมายนำเข้ามาตัดแต่งและจำหน่าย ตั้งอยู่พื้นที่ ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ผลการเข้าตรวจสอบเนื้อกระบือและเนื้อโค ซึ่งมีต้นทางจากต่างประเทศ น้ำหนักรวม 5,100 กิโลกรัม หรือ 5.1 ตัน ประกอบด้วย


1. เนื้อกระบือนำเข้าจากประเทศอินเดีย 2,600 กิโลกรัม

2. เนื้อโคนำเข้าจากประเทศอาร์เจนตินา ปานามา อุรุกวัย และนิวซีแลนด์ 2,500 กิโลกรัม

ทั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ประกอบการนำเอกสารใบขออนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตเคลื่อนย้ายมาแสดง แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถนำมาแสดงได้ การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ผ่านเข้า ออก เขตโรคระบาดชั่วคราว และมาตรา 31 ผู้ใดนำเข้า ส่งออก ซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดี


พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้อายัดของกลางทั้งหมดไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ทำความเย็น ณ สถานที่เกิดเหตุ โดยให้ผู้ประกอบการนำเอกสารมาสำแดงต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 15 วัน หากไม่มาแสดงเอกสารภายในเวลาที่กำหนด พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 22 และมาตรา 31 ต่อพนักงานสอบสวนของ สภ.พื้นที่ต่อไป

สำหรับการเข้าตรวจสอบห้องเย็น สถานที่ตัดแต่ง และสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ทั่วประเทศ เป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำหนดมาตรการประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อน โดยกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

พร้อมกันนี้ ขอแนะนำผู้บริโภคให้เลือกซื้อเนื้อสัตว์จากสถานที่หรือแหล่งจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ และมั่นใจได้ว่าไม่มีการนำเนื้อสัตว์เถื่อนมาจำหน่าย ในส่วนของกรมปศุสัตว์ มีโครงการที่เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค คือ “โครงการปศุสัตว์ OK” ที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรองว่าเนื้อสัตว์ที่จำหน่ายมีความปลอดภัยได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ว่ามาจากฟาร์มเลี้ยงที่ได้มาตรฐาน และมาจากโรงชำแหละที่ถูกสุขอนามัย โดยให้สังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ที่เป็นสิ่งยืนยันและสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคว่า ได้บริโภคเนื้อสัตว์ของไทยที่ผลิตได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยในอาหารอย่างแน่นอน

หากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์ โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยแจ้งผ่าน Call Center 063-225-6888 หรือแอปพลิเคชัน DLD 4.0 ที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน