fbpx

กรมปศุสัตว์สั่งกักโรคลูกหมู 68 ตัว ถูกทิ้งหน้าวัด จ.สิงห์บุรี

สิงห์บุรี 18 ต.ค.-อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรี กักโรคลูกหมู 68 ตัวที่ถูกนำมาทิ้งหน้าวัดน้อยเจริญธรรม เป็นระยะเวลา 30 วัน โดยวันนี้จะเข้าเจาะเลือดส่งวินิจฉัยโรคระบาด ขณะนี้มี 2 ตัวที่ป่วย ส่วน 4 ตัวที่ตายได้ฝังกลบ

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายธนยศ นงบาง ปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรีเข้าดูแลและแก้ไขปัญหาจากเหตุการณ์ที่มีผู้นำลูกสุกร 72 ตัวมาทิ้งบริเวณถนนด้านหน้าวัดน้อยเจริญธรรมหมู่ 7 ตำบลต้นโพธิ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี โดยมีสามเณรพบเมื่อเวลา 05.00 น. วานนี้ (17 ตุลาคม)


ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรีได้ส่งสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุ พร้อมด้วยผู้แทนปศุสัตว์เขต 1 นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี เจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ และปศุสัตว์อำเภอเมืองสิงห์บุรี พบสุกรอายุประมาณ 2 – 6 สัปดาห์ จาก 72 ตัว ตาย 4 ตัว จึงได้ทำคอกพักชั่วคราวพร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและตรวจสุขภาพสุกรที่มีชีวิตคงเหลือ 68 ตัว พบว่า 2 ตัวมีอาการซึม อ่อนแรง และมีไข้ จึงได้แยกสุกรที่ป่วยออกรักษาด้วยการฉีดยาลดไข้และยาปฏิชีวนะ ส่วนที่เหลือ มีอาการปกติได้จัดให้อยู่ในคอกพักชั่วคราว โดยแยกตามขนาดตัว สำหรับสุกรที่ตายจำนวน 4 ตัว ได้ดำเนินการฝังกลบซากตามหลักการควบคุมโรคระบาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณโดยรอบที่ฝังกลบเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองสิงห์บุรีได้ทำบันทึกสั่งกักสัตว์ทั้งหมดไว้ ณ วัดน้อยเจริญธรรม เป็นระยะเวลา 30 วัน โดยวันนี้ (18 ตุลาคม) จะเข้าเจาะเลือดสุกรเพื่อส่งวินิจฉัยโรคระบาดสำคัญในสุกรที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ คาดว่าจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์


ในระหว่างที่สั่งกักสัตว์ทั้งหมด เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองสิงห์บุรี เจ้าอาวาสวัดน้อยเจริญธรรม และกำนันตำบลต้นโพธิ์จะเป็นผู้ดูแลสุขภาพและจัดหาน้ำ อาหาร วัสดุรองพื้นคอก และไฟกก เพื่อให้ความอบอุ่นตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ โดยเบื้องต้นจัดซื้อซื้ออาหารเม็ดมาให้เนื่องจากหมูยังตัวเล็กและอยู่ในอาการที่หิวโซ พร้อมกันนี้ประชุมหารือกับนายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งแนวทางการจัดการที่รัดกุมเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคระบาด

ล่าสุดปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรีส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สภ. เมืองสิงห์บุรี ตลอดจนประสานกับนายอำเภอ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีเพื่อขอตรวจสอบหารถที่นำลูกสุกรดังกล่าวมาทิ้งไว้ โดยดูผ่านทาง CCTV โดยสันนิษฐานว่า อาจเป็นลูกหมูที่ถูกขโมยมา ซึ่งผู้ขโมยมาเกรงว่า จะไปไม่รอดจึงตัดสินใจทิ้งไว้ริมถนน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน