“ธรรมนัส” สั่งช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

กรุงเทพฯ 17 ต.ค.-“ธรรมนัส” รมว.เกษตรฯ เผยพร้อมช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล สั่งจัดทำโครงการส่งเสริมฝีมือแรงงานเกษตรไทยคืนถิ่น มั่นใจกลุ่มแรงงานเหล่านี้มีทักษะการทำเกษตรที่ทันสมัย สามารถปั้นเป็นครูพี่เลี้ยง เข้าสู่อุตสาหกรรมการเกษตร พร้อมหาแนวทางเข้าถึงแหล่งทุน ร่วมขับเคลื่อนภาคเกษตรไทย

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า จากสถานการณ์สงครามการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีแรงงานไทยแจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยกว่า 6,000 คน จากทั้งหมดประมาณ 3 หมื่นราย ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้ฉนวนกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบ


ทั้งนี้เฉพาะในปี 2566 ประเทศไทยได้จัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรที่รัฐอิสราเอล 6,500 คน ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีการเตรียมความพร้อมทุกด้านในการช่วยเหลือด้านอาชีพแก่กลุ่มแรงงานเกษตรที่หนีภัยสงครามกลับบ้าน

ทั้งนี้กลุ่มแรงงานเกษตรไทยที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในระดับสูง เพราะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ต่างๆ ด้านเทคโนโลยีการเกษตรจากประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นเมืองแห่งเกษตรกรรมที่ทันสมัย สามารถพลิกฟื้นทะเลทรายด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม จนเป็นประเทศผู้นำด้านเกษตรในปัจจุบัน จึงถือได้ว่า เป็นโอกาสสำคัญในการนำความรู้และประสบการณ์มาปรับใช้เพื่อร่วมยกระดับและขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรมของไทยมาปรับใช้และต่อยอดในการประกอบอาชีพเกษตร


สำหรับการส่งเสริมกลุ่มแรงงานภาคเกษตรจากอิสราเอล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมโครงการส่งเสริมฝีมือแรงงานเกษตรไทยในต่างแดนกลับคืนถิ่น โดยวางแนวทางและจะมีการพิจารณาจากทักษะ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความต้องการ โดยแบ่งเป็น 3 แนวทางตามความสมัครใจ ได้แก่

1) ปั้นสู่ครูพี่เลี้ยง ซึ่งกลุ่มดังกล่าว จะเป็นกลุ่มที่มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และทักษะที่สูง สามารถมาร่วมในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ ทักษะต่างๆ เพื่อสร้างกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer / Smart Farmer สร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรกรในการประกอบอาชีพเกษตร
2) ป้อนสู่กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ต้องการแรงงานเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมตามความต้องการในด้านต่างๆ
3) ปูทางอาชีพสู่บ้านเกิด โดยจะให้การสนับสนุนกลุ่มแรงงานที่ต้องการกลับบ้านในภูมิลำเนา ต่อยอดในการประกอบอาชีพ เช่น การเข้าถึงทุนในการประกอบอาชีพ สนับสนุนปัจจัยการผลิต การเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะ การหาตลาดรองรับ หรือการเข้าร่วมเป็น Smart Farmer เข้าร่วมกลุ่มแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชนต่างๆ หรือโครงการต่างๆ ตามความต้องการและความเหมาะสม เป็นต้น

ร้อยเอก ธรรมนัสกล่าวย้ำว่า กระทรวงเกษตรฯ พร้อมช่วยเหลือและส่งเสริมอาชีพกลุ่มแรงงานภาคเกษตรจากอิสราเอลที่กลับมายังประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นโอกาสอันดีของไทย ในการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเกษตร ร่วมกันสร้างเกษตรกรคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์กลับเข้าสู่ภาคการเกษตรไทยใน เพื่อร่วมกันยกระดับเพิ่มขีดความสามารถ และขับเคลื่อนภาคเกษตรไทยไปด้วยกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น

“อัจฉริยะ” ย้ำเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ทำตามระเบียบราชทัณฑ์

“อัจฉริยะ” ยันไม่เคยตีเนียน ระบุเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ดำเนินการตามระเบียบราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน ติงสื่อเสนอข่าวทำเสียหาย