fbpx

สมาคมประมงเตรียมเสนอรัฐบาลใหม่แก้กฎหมายลูกหลายฉบับ

กรุงเทพฯ 15 พ.ค. – เลขาธิการสมาคมประมงแห่งประเทศไทย ระบุยังหวั่นใจเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ขอให้ทุกภาคส่วนเคารพเสียงประชาชน เผยเตรียมเสนอรัฐบาลใหม่แก้กฎหมายลูกหลายฉบับที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบการประมง รวมถึงดูแลราคาพลังงานและน้ำมัน


นายชินชัย สถิรยากร เลขาธิการสมาคมประมงแห่งประเทศไทย และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งว่า หากสามารถตั้งรัฐบาลได้เร็วจะช่วยให้ประเทศเดินหน้าได้ ส่งผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ แต่ยังคงหวั่นใจว่าอาจมีเหตุที่ทำให้พรรคซึ่งได้รับคะแนนมากที่สุดไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงขอให้ทุกฝ่ายเคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

ขณะนี้ได้เตรียมข้อมูลที่จะเสนอต่อรัฐบาลใหม่ในการส่งเสริมภาคการประมงของไทย โดยเรื่องเร่งด่วนคือ การแก้ไขประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เป็นกฎหมายลูกของ พ.ร.ก.ประมง เนื่องจากมีหลายฉบับเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะขั้นตอนเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการออกทำการประมง ซึ่งมีความซ้ำซ้อนมาก เช่น การแจ้งเข้าแจ้งออกของเรือประมง นอกจากนี้โทษจากความผิดพลาดในการปฏิบัติกรณีกระทำความผิดที่ไม่มีเจตนา เป็นโทษหนักเกินไป เช่น เกี่ยวกับการติดตั้งระบบติดตามเรือ (VMS) หรือการพลัดหลงเข้าไปในเขตทะเลชายฝั่ง


สำหรับโทษในประกาศกระทรวงหลายฉบับอาจต้องเสียเงินค่าปรับเป็นเงินจำนวนหลักแสนบาทหรือหลายล้านบาท อีกทั้งยังอาจจะถูกสั่งยึดสัตว์น้ำที่ไปทำการประมงอย่างถูกต้องทั้งหมดในแต่ละครั้งอีกด้วย นอกจากนี้เรือที่ถูกแจ้งความร้องทุกข์จะถูกอายัดเรือไว้จนกว่าคดีจะสิ้นสุด ทำให้ไม่สามารถทำมาหากินได้ ถ้าผู้ประกอบการมีเรือหลายลำ เมื่อเรือต้องคดี 1 ลำ ลำอื่นไม่สามารถต่อใบอนุญาตได้ โทษจากการกระทำผิดวิธีปฏิบัติในประกาศกระทรวงบางฉบับ อาจถึงกับถูกพักใบอนุญาต หรือเพิกถอนใบอนุญาตอีกด้วย โดยไม่มีโอกาสต่อสู้คดีอีกด้วย

พร้อมกันนี้ขอให้รัฐบาลใหม่บูรณาการหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับภาคการประมงเพราะมีหลายหน่วยงานจากหลายกระทรวง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ทำให้ระเบียบขั้นตอนในการขออนุญาตแต่ละเรื่อง มีขั้นตอนมาก เช่น การจ้างแรงงานต่างด้าวในเรือ ต้องใช้เวลานานถึง 3 เดือน

นายชินชัย กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลใหม่ดูแลเรื่องราคาพลังงานและน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของการทำประมง จึงหวังว่ารัฐบาลใหม่จะรับฟังข้อมูลและข้อเสนอต่างๆ ของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาของภาคการประมงทั้งระบบ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง