fbpx

โขลงช้างป่าภูหลวง ลงมาหากินเขตภูกระดึง พืชผลเกษตรเสียหายกว่า 2,000 ไร่

เลย 1 มี.ค. – ภาพมุมสูง โขลงช้างป่าไม่ต่ำกว่า 40 ตัว เข้ามากินพืชผลทางการเกษตรในเขต อ.ภูกระดึง จ.เลย เสียหายกว่า 2,000 ไร่ เจ้าหน้าที่เร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ขอความร่วมมือเร่งเก็บเกี่ยวอ้อย เพื่อป้องกันความเสียหาย


เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่บ้านท่ายาง หมู่ 10 ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย มีช้างป่ากว่า 40 ตัว ออกจากเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เข้ามาหากินในเขต อ.ภูกระดึง ซึ่งเป็นรอยต่อกับ อ.ภูหลวง ลงมาที่บ้านห้วยยางใหญ่ เป็นโขลงใหญ่ลงมากินพืชผลการเกษตรของชาวบ้านที่ปลูกไว้ ทั้งอ้อย ยางพารา ต้นไผ่เลี้ยง กล้วย มันสำปะหลัง เสียหายรวมกว่า 2,000 ไร่

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง เผยว่า ปัญหาช้างในพื้นที่ภูกระดึง ทางอำเภอและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ประชุมมาหลายครั้งแล้ว ตั้งอาสาสมัครเครือข่ายป้องกันช้างป่าในพื้นที่ ต.ห้วยส้ม โดย ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ใช้งบกลางเข้ามาให้ทีมเครือข่ายการเฝ้าระวัง เพื่อไล่ช้างหรือผลักดันช้าง ซึ่งช้างป่าเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงอพยพเข้ามาอยู่เขตอำเภอภูกระดึงไม่น้อยกว่า 40 ตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามช้างโขลงนี้


ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้พยายามทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือให้ชาวบ้านเร่งเก็บเกี่ยวอ้อย เพื่อป้องกันความเสียหายอย่างอื่นตามมา

นอกจากนี้ยังมีช้างอีกโขลงที่อพยพลงมาจากภูกระดึง โขลงนี้มีประมาณ 70 ตัว ขณะที่เข้ามาหากินหมู่บ้านพองหนีบ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับเขตน้ำหนาว ประมาณ 6-7 ตัว

ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นราบมีการปลูกอ้อยแปลงใหญ่ พอช้างออกมาหากิน ติดใจรสชาติ จึงเข้ามาอยู่ถาวร ดังนั้นชาวบ้านอาจต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกพืชใหม่ อย่างบ้านพองหนีบวันนี้ช้างลงมา 6-7 ตัว แต่หากมีการปลูกอ้อยในพื้นที่ อีก 70 ตัวที่อยู่ป่าภูกระดึง ต้องลงมาแน่ จึงรณรงค์ไม่ปลูกอ้อยในพื้นที่ เขตปลอดการปลูกอ้อย ส่วนขั้นตอนต่อไป คงต้องปลูกอาหารช้างในป่า ทำโป่งเทียมมาขึ้น และให้ชาวบ้านเลี้ยงผึ้งตามหัวไร่ปลายนา เพื่อป้องกันช้างป่าอีกทางหนึ่ง . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต