fbpx

ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานถึง 23 จังหวัด

กรุงเทพฯ 24 ม.ค. – กรมควบคุมมลพิษพบฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานถึง 23 จังหวัด ส่วนกทม.- ปริมณฑลเกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ย้ำเฝ้าระวังต่อเนื่องถึงปลายเดือนม.ค. เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด ประกอบกับมีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่จากประเทศจีนแผ่เข้ามา


ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ​ประจำวันที่ 24 มกราคม 2566 ณ 07:00 น พบปริมาณ PM2.5 ในประเทศค่ามาตรฐานใน 23 จังหวัดได้แก่ จ.ปทุมธานี กรุงเทพฯ จ.นนทบุรี จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ จ.พะเยา จ.ลำปาง จ.เชียงใหม่ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.สระแก้ว จ.ระยอง และจ. ขอนแก่น

ส่วนผลการตรวจวัดรายภาคมีดังนี้


– ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 7 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 20 – 73 มคก./ลบ.ม.

– ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 27 – 57 มคก./ลบ.ม.

– ภาคกลางและตะวันตก  ตรวจวัดได้ 31 – 83 มคก./ลบ.ม.


– ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐาน 2 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 25 – 64 มคก./ลบ.ม.

– ภาคใต้ ตรวจวัดได้ 7 – 24 มคก./ลบ.ม.

– กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 41 – 81 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษย้ำว่า ระหว่างวันที่ 27-28 มกราคม พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด ประกอบกับมีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่จากประเทศจีนแผ่เข้ามา โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือและใต้ เช่นเดียวกับพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือควรเฝ้าระวังบริเวณภาคเหนือตอนบนและล่างในห้วงเวลาเดียวกัน

พร้อมกันนี้ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ​ airbkk.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่