fbpx

เร่งซ่อมบานระบายน้ำเขื่อนนเรศวรชำรุด 

กรุงเทพฯ 5 ต.ค.- กรมชลประทานเร่งซ่อมบานระบายน้ำเขื่อนนเรศวร จ.พิษณุโลก ที่เสียหายจากการต้องเปิด-ปิดบ่อยครั้งในการหน่วงและผันน้ำแม่น้ำยมสู่แม่น้ำน่านช่วงน้ำหลาก ย้ำให้ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เสร็จใน 2 วัน 


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า สั่งการให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานเรศวรเร่งซ่อมบานระบายน้ำของเขื่อนนเรศวร อ. พรหมพิราม จ. พิษณุโลก ให้เสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ได้รับรายงานจากนายวรพจน์ เพชรนรชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 3 ถึงสาเหตุที่ชำรุดว่า ฝนที่ตกหนักในลุ่มน้ำน่านและยม บริเวณเหนือเขื่อนนเรศวร ทำให้มีน้ำท่าไหลลงแม่น้ำทั้ง 2 สายเป็นปริมาณมาก โดยวันที่ 3 ตุลาคม ปริมาณน้ำสูงสุดที่อัตรา 1,017 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  วานนี้ (4 ตุลาคม) ที่สถานีวัดน้ำท่าแม่น้ำน่าน N.60 มีปริมาณการไหล 936.10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมกันนั้นยังต้องผันน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านเพื่อลดผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก ส่งผลให้มีน้ำท่าสะสมอยู่ด้านเหนือเขื่อนนเรศวรเป็นปริมาณมาก 

ในการบริหารจัดการน้ำที่สะสมอยู่ด้านเหนือเขื่อนนเรศวรต้องเปิด – ปิดบานระบายน้ำอยู่บ่อยครั้ง โดยถี่กว่าปกติเพื่อเป็นการหน่วงและผันน้ำตามจังหวะที่เหมาะสม ทำให้เกิดความเสียหายกับลวดสลิงของบานระบายน้ำ 1 บาน จาก5 บาน โดยอีก 4 บานยังสามารถควบคุมได้และไม่มีผลกระทบกับท้ายน้ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนนเรศวรและตัวเมืองพิษณุโลก


ขณะนี้กำลังเร่งซ่อมแซมด้วยการใช้ Stoplogs บริเวณหน้าบานระบาย สูบน้ำออกจากช่องว่างระหว่าง Stoplogs และบานระบายที่จะซ่อมแซมตลอดเวลา จากนั้นจะผูกสลิงเข้ากับหูยึดบานระบายซึ่งจะปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง คาดจะแล้วเสร็จใน 2 วัน 

ทั้งนี้ ในระหว่างซ่อมจะมีน้ำที่ไหลจากเขื่อนนเรศวรลงสู่แม่น้ำน่านเพิ่มขึ้น จึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบแล้วสำหรับเขตเศรษฐกิจในอำเภอเมืองพิษณุโลกได้แจ้งให้ทางจังหวัด โดยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเทศบาลนครพิษณุโลก เตรียมกระสอบทรายมาป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าสู่ท่อระบายและเข้าสู่เขตมือง พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำสูบระบายในกรณีระดับน้ำในแม่น้ำน่านสูงและมีฝนตกในพื้นที่เพื่อให้สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่านได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง