รมว.นฤมล ชูนโยบายผลักดันสหกรณ์ ก้าวสู่ปีที่ 52 อย่างยั่งยืน

กรมส่งเสริมสหกรณ์

30 ก.ย.- รมว.นฤมล ชูนโยบายผลักดันสหกรณ์ ก้าวสู่ปีที่ 52 อย่างยั่งยืน เน้นสร้างความเข้มแข็งให้แก่สมาชิก ใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการ ป้องกันการทุจริตในสหกรณ์


ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาทางวิชาการ “เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์” ประจำปี 2567 ครบรอบ 52 ปี โดยมี นางสาวภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม ณ อาคาร 1 ห้องปรินซ์บอลรูม โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ ว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์มุ่งผลักดันให้สหกรณ์ภาคการเกษตร โดยนำหลัก ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำมาเพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิกสหกรณ์ เพื่อให้สหกรณ์ภาคการเกษตรทำหน้าที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรในชุมชนแบบมืออาชีพ รวมถึงมีการสร้างกลุ่มอาชีพเพื่อสร้างอาชีพเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการตลาดผลผลิตในสถาบันเกษตรกร เช่น ผัก ผลไม้ และข้าวสาร เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2568 กรมส่งเสริมสหกรณ์มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของเกษตรกร และสหกรณ์ภาคการเกษตรให้มีความเข้มแข็ง โดยการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ทำระบบการเกษตรแบบแม่นยำสูง ฟาร์มเกษตรอัจฉริยะในพื้นที่การเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตให้ได้ปริมาณต่อไร่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมการลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มคุณภาพผลผลิตทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัยให้เป็นที่ยอมรับของตลาด จึงถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากยุค Farmer Aging Society สู่ยุคของ Smart Farmer ได้อย่างสมบูรณ์แบบ รวมทั้งมีการส่งเสริมและพัฒนาร้านค้าสหกรณ์ให้เป็นจุดจำหน่ายสินค้าเกษตรทั้งทางตรงและช่องทางออนไลน์ให้มีความเข้มแข็ง โดยให้สมาชิกสหกรณ์เข้ามามีส่วนร่วมในการใช้บริการของสหกรณ์มากขึ้น พร้อมทั้งผลักดันการเชื่อมโยงเครือข่ายร่วมกันระหว่างสหกรณ์ภาคการเกษตรและสหกรณ์นอกภาคการเกษตรให้มากยิ่งขึ้น


ในขณะเดียวกัน ยังมีการดำเนินงานบูรณาการร่วมกันระหว่างระหว่างกรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สหกรณ์นำระบบโปรแกรมทางบัญชีที่ได้มาตรฐานมาใช้ในการบริหารงานสหกรณ์ และนำระบบแอพพลิเคชั่น “การตรวจสอบสถานะทางการเงินของสมาชิก” มาให้บริการแก่สมาชิกในการตรวจสอบสถานะทางการเงินได้อย่างเป็นปัจจุบันเพื่อป้องกันและปราบปรามไม่ให้เกิดปัญหาการทุจริตในสหกรณ์ อีกด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ให้แก่ผู้แทนสหกรณ์ จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทร่วมใจแก้จน ระดับดีเด่น 4 ผลงาน ดังนี้ ผลงาน “วิถีกสิกรสู่วิถีกสิกรรมอย่างยั่งยืน สหกรณ์พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่สอง จำกัด” จากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดตาก ผลงาน “ยางพารา พลิกวิกฤตแก้จน คนกันทรอม” จากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ ผลงาน “เกษตรผสมผสานบ้านนาพูนร่วมใจ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน” ผลงาน “น้ำ – ข้าว เขาสะเอียบ Soft Power เมืองช่อแฮ” จากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดแพร่ และประเภทสัมฤทธิ์ผลประชาชนแบบมีส่วนร่วม ระดับดี คือ ผลงาน “รวมใจพัฒนาหุบกะพง ขยายผลศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” จากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเพชรบุรี อีกทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการการจัดผลงานของกรมส่งเสริมสหกรณ์ อีกด้วย. -116 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก-น้ำยังท่วมสูง

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำยังเดือดร้อน น้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบพื้นที่น้ำท่วมขัง ขณะที่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ฝนตกหนัก เกิดดินสไลด์ ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

ศปช.ขอคนกรุงมั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า

โฆษก ศปช. เทียบข้อมูลสถานการณ์น้ำปี 2567 กับปี 2554 พบน้ำปีนี้น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า ย้ำการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ชัยนาท ไม่กระทบพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ขอคนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มั่นใจ