fbpx

พิธีบูชาบรรพบุรุษที่บ้านเกิดของจักรพรรดิเหลืองในปีเจียเฉิน : บูชาบรรพบุรุษซวนหยวน

18 เม.ย. – พิธีบูชาบรรพบุรุษที่บ้านเกิดของจักรพรรดิเหลืองในปีเจียเฉิน : บูชาบรรพบุรุษซวนหยวนร่วมกันทั้งในและต่างประเทศ


เมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นวันที่สามของเดือนที่สามของปฏิทินจันทรคติ พิธีบูชาบรรพบุรุษที่บ้านเกิดของจักรพรรดิเหลืองในปีเจียเฉิน จัดขึ้นที่บ้านเกิดของจักรพรรดิเหลืองในเมืองซินเจิ้ง เจิ้งโจว พิธีดังกล่าวมีธีม “รากบรรพบุรุษ และต้นกำเนิดเป็นเดียวกัน สันติภาพ สามัคคีและสัมพันธไมตรี” โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประชาชนมณฑลเหอหนาน คณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนาน CPPCC สำนักงานกิจการไต้หวันของสภาแห่งรัฐ สหพันธ์ชาวจีนโพ้นทะเลที่เดินทางกลับประเทศจีนทั้งหมด สหพันธ์เพื่อนร่วมชาติไต้หวันแห่งประเทศจีนและสมาคมวัฒนธรรมหยานหวงแห่งประเทศจีน ลูกหลานเหยียนตี้-หวงตี้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศต่างสักการะบรรพบุรุษจักรพรรดิเหลืองซวนหยวน โดยอธิษฐานร่วมกันเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศจีนและสันติภาพของโลกนี้

เมื่อเวลา 09:40 น. พิธีบูชาบรรพบุรุษที่บ้านเกิดของจักรพรรดิเหลืองในปีเจียเฉินเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ วาระพิธีบูชาประกอบด้วยเก้ารายการ ได้แก่ ปืนยิงสลุตเฉลิมฉลอง มอบกระเช้าดอกไม้ ล้างมือและจุดธูป ทำพิธีบูชา สวดมนต์ด้วยความเคารพ ร้องเพลงแครอล การรำบูชา อธิษฐานเพื่อประเทศจีน ความกลมกลืนระหว่างสวรรค์กับโลกและผู้คน ในระหว่างพิธีร้องเพลงแครอล นักร้องจากฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊าและแผ่นดินใหญ่ และคณะนักร้องประสานเสียงเด็กจาก 56 ชาติพันธุ์ร้องเพลง “บทกวีถึงจักรพรรดิเหลือง” พร้อมเพรียงกัน ในพิธีอธิษฐานเพื่อประเทศจีน ม้วนหนังสือแม่น้ำเหลืองถูกกางออก และตัวแทน 30 คนจากสาขาต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศได้ประทับตราอวยพรบนม้วนหนังสือดังกล่าว เมื่อเวลา 10:40 น. คงฉางเซิง ประธานคณะกรรมการการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีนประจำมณฑลเหอหนาน ประกาศว่าพิธีบูชาบรรพบุรุษที่บ้านเกิดของจักรพรรดิเหลืองในปีเจียเฉินได้เสร็จสิ้นลงแล้ว มีผู้คนประมาณ 5,000 คนจากทุกสาขาอาชีพ และสื่อมวลชนเกือบ 100 รายเข้าร่วมในพิธี


พิธีบูชาบรรพบุรุษที่บ้านเกิดของจักรพรรดิเหลืองไม่เพียงแต่เป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเสริมสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ในเวลาที่ความสำเร็จของพิธีบูชาบรรพบุรุษที่บ้านเกิดของจักรพรรดิเหลืองในปีเจียเฉิน เมืองซินเจิ้งได้จัดเจรจาธุรกิจและส่งเสริมการลงทุนโดยมีการลงนามข้อตกลงโครงการหลายฉบับ

พิธีบูชาจักรพรรดิเหลืองซวนหยวนมีต้นกำเนิดมาจากยุควสันตสารท และดำเนินมาจนถึงปัจจุบันนี้ ในปี 2008 พิธีบูชาบรรพบุรุษจักรพรรดิเหลืองซวนหยวนได้ถูกรวมอยู่ในรายการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับชาติ ชาวจีนในฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลียและประเทศอื่นๆ ก็ได้จัดกิจกรรมบูชาร่วมกัน เพื่อสักการะจักรพรรดิเหลืองโดยแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษและมิตรภาพที่ยั่งยืนจากทั่วทุกมุมโลก.


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท