fbpx

ชาวเอเชียเตรียมฉลองตรุษจีนคึกคัก



กัมพูชา 26 ม.ค.-ชาวเอเชียในหลายประเทศ เริ่มต้นการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนต้อนรับปีระกากันอย่างคึกคัก แม้ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจจะซบเซา แต่เมื่อปีใหม่มาถึงทุกคนก็ลืมเรื่องทุกข์ยากทั้งหมด และหันมาหาความสุขพร้อมเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความหวังใหม่


t1 t2

ที่กัมพูชา เพื่อนบ้านของเราชนกลุ่มน้อยชาวจีนได้ออกไปจับจ่ายอาหาร และสิ่งของประดับประดาบ้านเรือนกันอย่างคึกคักในวันจ่ายในวันนี้ มีการตกแต่ง อาคารบ้านเรือนด้วยโคมไฟสีแด งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งโชคดี สินค้าขายดียังคงเป็นไม้มงคลที่นิยมมอบให้กัน เพื่อนำพาโชคลาภวาสนาปีระกาถือว่าเป็นปีแห่งโชคดีของชาวจีน ยกเว้นคนเกิดปีระกาที่อาจต้องทำบุญแก้ชงตามความเชื่อ และที่กัมพูชายังนิยมมอบดอกไม้สีเหลืองให้แก่กัน ก่อนถึงวันตรุษจีน 3 วัน ตามความเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจ ที่จะเจริญรุ่งเรือง เหมือนสีเหลืองของดอกไม้ นอกจากนี้ ตามแหล่งท่องเที่ยวยังมีการจัดแสดงเชิดสิงโตตามธรรมเนียมปฏิบัติเหมือนเช่นทุกปี เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย ปัจจุบันมีชาวจีนอาศัยอยู่ในกัมพูชา ราว 7 แสนคน

t3 t4


ส่วนที่ไต้หวันปีนี้ มีการรื้อฟื้นวัฒนธรรมการคัดลายมือจีนโบราณขึ้นมาใหม่ โดยมีการเขียนคำอวยพรตรุษจีนต้อนรับปีระกา ด้วยการคัดลายมือแบบดั้งเดิม ที่เคยใช้กันมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น ขณะที่ในยุคปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยมส่งการ์ดอวยพรด้วยการใช้วิธีพิมพ์ ซึ่งสะดวกและราคาถูก แต่การใช้พู่กันเขียนเป็น ตัวอักษรจีนโบราณที่สวยงาม ก็ยังคงมีคุณค่าอย่างไม่เสื่อมคลาย โดยบางคนนิยมเอาไปแปะไว้ตามประตูบ้าน เชื่อว่าจะปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และนำพาโชคลาภ มาให้

t5 t6

ส่วนที่ฮ่องกงเลโก้ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของโลก ได้เผยโฉมตัวต่อเลโก้รูปไก่ต้อนรับปีระกาที่มีความสูง 2 เมตร ซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนเลโก้เล็กๆ ถึง 2 แสนชิ้น ที่นำมาประกอบขึ้นเป็นรูปไก่ที่สวยงาม โดยไก่เลโก้จะเป็นดาวเด่นในขบวนพาเหรดฉลองตรุษจีนที่ฮ่องกงในวันเสาร์นี้ เขาเชื่อว่าการสอบปากคำ ผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายด้วยวิธี “Waterboarding” หรือการจับถ่วงน้ำ รวมถึงวิธีทรมานในรูปแบบอื่นๆ นั้นถือเป็นวิธีการที่ได้ผลอย่างแยบยล

t7 t8

แต่อย่างไรก็ตามจะให้เป็นดุลยพินิจของนายไมเคิล ปอมเปโอ ผู้อำนวยการ CIA และพลเอกเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหม ว่าสมควรรื้อฟื้นวิธีการเหล่านี้ กลับมาใช้อีกครั้งหรือไม่ ทั้งนี้ประธานาธิบดีโอบามา เคยใช้อำนาจพิเศษประธานาธิบดีสั่งให้ CIA ยุติการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย ด้วยวิธีทรมาน ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ที่รวมถึงการทำวอเตอร์บอร์ดดิ้ง เมื่อปี 2552 รวมถึง สั่งปิดเรือนจำลับหรือคุกมืดในต่างประเทศด้วย เช่นในโปแลนด์ ลิธัวเนีย โรมาเนีย อัฟกานิสถาน และไทย ส่วนใหญ่สร้างขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช โดยมีรายงานว่า นายทรัมป์ อาจลบล้างคำสั่งของโอบามา และเปิดคุกมืดในต่างประเทศอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด