กรุงเทพฯ 28 ต.ค. ชี้โควิด-19 ดันผุดจัดแข่งเกมออนไลน์เพิ่ม เชื่อเครือข่าย 5G จะทำให้ตลาดโมบายเกมโตต่อเนื่อง
นางสาวอรนุช เลิศสุวรรณกิจ Co-Founder และ CEO ของ Techsauce Media กล่าวว่า ตลาดเกมอีสปอร์ต เป็นตลาดที่กำลังเติบโตสูง ภาพรวมมูลค่าตลาดอีสปอร์ตในภูมิภาคอาเซียนมีรายได้ที่ 137,300 ล้านบาท ผู้เล่นส่วนใหญ่ เล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือ รายได้จึงอยู่ในกลุ่มนี้ร้อยละ 70 หรือ 96,720 ล้านบาท ตลาดอีสปอร์ต มีการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ10 ต่อปี แม้จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้รายได้ลดลง เดิมมีการคาดการรายได้ของตาดอีสอร์ตในปีนี้จะอยู่ที่ 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงเหลือ 0.95 พันล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ตามปกติอย่างไรก็ดียังคงมีรายได้เข้ามาสะท้อนให้เห็นว่าตลาดอีสอร์ตยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก
นอกจากนี้ยังพบว่าในอาเซียนมีผู้ชม 180 ล้านคนดูคอนเทนท์เกี่ยวกับเกมทั้งการดูสดและดูย้อนหลัง ดูการสตรีมเกมและคอนเทนขเกี่ยวกับเกม ในจำนวนนี้ดูการแข่งขันผ่านทางโทรศัพท์มือถือถึง 30 ล้านคน จุดนี้เองทำให้แบรนด์ต่างๆให้ความสนใจ ผู้เล่นร้อยละ 50 ในอาเซียน การใช้จ่ายเงินเพื่อการเล่นเกมร้อยละ 50 จากการทำวิจัยตลาดพบว่าแบรนด์ที่ใช้เม็ดเงินกับอีสปอร์ตถูกมองว่ามีภาพลักษณ์ของแบรนด์ดีขึ้น ทำให้โอกาสของการทำรายได้จากอีสปอร์ตเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจ โอกาสของประเทศไทย
นายศรุต วานิชพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร sea Thailand กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 อาจจะกระทบกับอีสปอร์ตแต่กลับทำให้การจัดการแข่งขันอีสปอร์ตออนไลน์เพิ่มมากขึ้น จากการถ่ายทอดการแข่งขันอีสปอร์ตมีผู้ชมการแข่งขันแต่ละเกมถึง 1 ล้านคน ตลาดในส่วนนี้มีทั้งแบรนด์ที่อยู่ในฝั่งไอทีและแบรนด์ในธุรกิจอื่นให้ความสนใจ โดยอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีบทบาทที่สำคัญมากต่อการเล่นเกมเนื่องจากเกมในปัจจุบันมีความต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วมีความหน่วงต่ำ
นางรุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ Head of Game Business Management Unit หัวหน้าแผนกธุรกิจเกม เอไอเอส กล่าวว่าตลาดเกมออนไลน์บนมือถือเติบโตร้อยละ 10 -20ต่อปี คาดว่าปีหน้าจะเดิบโตต่อเนื่องในอัตราเดียวกัน การเปิดบริการคลาวด์เกม ปี 2021 เน็ตเวิร์ค 5G จะพร้อม ในการเพิ่มคอนเทนท์เข้ามาสนับสนุนให้การเล่นเกมมีอรรถรสมากขึ้น การมีเน็ตเวิร์ค 5G ที่ครอบคลุม เอไอเอสสนับสนุนนักกีฬาอีสปอร์ตของไทยให้ไปไกลในภูมิภาคอาเซียน ด้วยการสนับสนุนให้ตลาดเกมอีสปอร์ตของไทยขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของภูมิภาค ปัจจุบันประเทศไทยมีความพร้อม โดยจะทำผ่านการส่งเสริมเยาวชน การร่วมมือกับนักพัฒนา การสร้างคอมมูนิตี้ การสนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศน์ของอีสปอร์ต-สำนักข่าวไทย.