กรุงเทพฯ 28 ต.ค.-ภาครัฐและเอกชน ชี้อนาคตอีสปอร์ตโตไปไกล แค่ปี 2020 มูลค่าแตะ 27,000 ล้านบาท
งานสัมมนา AIS x Techsauce Esports Summit นั้น งานสัมมนาธุรกิจที่เกี่ยวกับอีสปอร์ตครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ให้ตลาดเกมไทยสามารถแข่งขันกับต่างประเทศ โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอีสปอตมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า), สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย, พับลิชเชอร์เกมจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และตัวแทนจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่เป็นที่นิยม อาทิเช่น Twitch, Youtube และ Facebook Gaming โดย นายอลิสแตร์ เดวิดจอห์นสตัน กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจพัฒนาธุรกิจใหม่ เอไอเอส กล่าวว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในไทยในปี 2020 มีแนวโน้มที่จะสร้างมูลค่ากว่า 27,000 ล้านบาท และยังช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องใน Esports Ecosystem เติบโตไปด้วย ทำเกิดเป็นอาชีพใหม่ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศได้อีกทาง ดังนั้น เอไอเอสในฐานะ Digital Life Service Provider จึงเข้ามายกระดับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตไทย ผ่าน 4 ยุทธศาสตร์สำคัญได้แก่ Connect, Compete, Co-Educate และ Community การจัดงานครั้งนี้เป็นหนึ่งในแกนยุทธศาสตร์การสร้างCommunity ภายใต้การรวมตัวทั้งในฝั่งภาครัฐ ภาคธุรกิจเกม ผู้พัฒนาเกม สตรีมเมอร์แพลตฟอร์ม นักกีฬา ในระดับประเทศและระดับโลก มาร่วมแลกเปลี่ยน แชร์องค์ความรู้ นำไปสู่การพัฒนาและยกระดับ Esports Ecosystem ให้แข็งแกร่ง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำอีสปอร์ตในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมเกมที่มีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลายๆธุรกิจล้วนอยากมีส่วนร่วมในตลาดที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนอยู่มหาศาลนี้ แต่อาจจะยังไม่เห็นโอกาสที่เหมาะสมกับการปรับใช้เข้ากับธุรกิจของพวกเขา
นางสาวอรนุช เลิศสุวรรณกิจ Co-Founder และ CEO ของ Techsauce Media ได้กล่าวว่า รายได้ของแบรนด์อีสปอร์ตปัจจุบัน มีมูลค่าสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดเกมยังมีอัตราการเจริญเติบโตต่อเนื่อง ถึงร้อยละ 10 ในทุกปีจึงเป็นโอกาสใหม่ ที่เหล่าบริษัทห้างร้านไม่ควรมองข้ามการเข้ามาเป็นส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ ด้วยพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ให้ความสนใจกับ Interactive Media มากกว่าการเสพสื่อทางเดิม การเปิดฐานลูกค้าใหม่นั้น แบรนด์จึงควรจะเข้าถึงลูกค้าผ่านสื่อที่จะเข้าถึงพวกเขาได้โดยง่าย โดยสินค้าที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้นั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นสินค้าไอทีไปทั้งหมด แม้แต่สินค้าในกลุ่ม FMCG ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดนี้ได้ เราต้องการเป็นสะพานเชื่อมทำให้ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอีสปอตมาประสานความร่วมมือกันในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม
นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ผู้สนับสนุน Digital Economy Promotion Agency กล่าวว่า อัตราการเจริญเติบโตของตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ ที่รวมทั้ง อุตสาหกรรมเกม อนิเมชันกราฟฟิค ตลาดนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงต้นปีที่เกิดสภาวะล็อคดาวน์ ส่งผลให้การเสพสื่อออนไลน์นั้นมีมากขึ้นถึงร้อยละ 20 และยังส่งผลถึงความนิยมในอีสปอร์ตที่มีมากขึ้น งานวิจัยของดีป้าพบว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นโดยปลายปี 2019 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 9 หรือมีมูลค่า 22,000 ล้านบาท โดยครึ่งแรกของปี 2020 มีมูลค่ากว่า 24,000 ล้านบาท ดังนั้นในสิ้นปีนี้จะมีมมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน อุตสาหกรรมอีสปอร์ตมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นอีกถ้าได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและทางสมาคมต่อไปประเทศจีนได้ประกาศอาชีพใหม่ คือ เกมเพลย์เยอร์ และเกมโปรดิวเซอร์ สะท้อนให้เห็นว่าเกมถูกให้การตอบรับและมองว่าเป็นอาชีพที่ต้องส่งเสริม
งานวิจัยของดีป้า ยังพบว่าร้อยละ 56-70 ของเยาวชนที่เลานเกมเล่นบนอุปกรณ์ไร้สาย ดังนั้นบทบาทภารรัฐต้องสนับสนุนการวางโครงสร้างพื้นฐานทางการสื่อสารให้พร้อม จากการลงทุนเครือข่าย 5G ของเอไอเอส ถือเป็นการยืนยันความพร้อมในการส่งเสริมอุตสาหกรรมดังนั้นหากเยาวชนสนใจก็จะสามารถใช้ความพร้อมนี้พัฒนาตัวเองไปสู่อนาคตได้
นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตช้า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน หนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดคือ ภาพลักษณ์ทางลบที่อยู่คู่กับเกมมานานในสังคมไทย สมาคมมีความพยายามที่จะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ในการเล่นเกมเสียใหม่ และยังมีการส่งเสริมนักกีฬาเกมประเทศไทย ด้วยการสนับสนุนอย่างรอบด้าน อาทิเช่น โภชนาการ การออกกำลังกาย หลักการวิทยาศาสตร์การกีฬา สมาคมฯ ต้องการสร้างนักกีฬามืออาชีพ ที่จะเข้าแข่งขันถึงระดับโลก เพื่อให้การแข่งขันเกมเป็นที่ยอมรับอย่างเปิดกว้างในสังคมไทยไม่แพ้ไปกว่าการแข่งกีฬาประเภทอื่น มูลค่าของอีสปอร์ตจะสูงกว่าปัจจุบันถ้าได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากทุกฝ่าย ดีป้าพยายามให้การสนับสนุนด้วยการส่งเสริมเกมครีเอเตอร์ในการร่วมงานกับพันธมิตรผู้ผลิตเกมในต่างประเทศร่วมถึงผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมโดยหวังว่าในอนาคตอีสปอร์ตจะเป็นส่วนที่สร้างรายได้ในอุตสาหกรรมเกม.-สำนักข่าวไทย