fbpx

ยูเคประกาศภาษีนำเข้าใหม่ มีผล 1 ม.ค. 64

นนทบุรี  14 มิ.ย. – พาณิชย์เผยยูเคเตรียมประกาศภาษีนำเข้าใหม่จากประเทศที่ไม่มี FTA และไม่ได้สิทธิ์ GSP มีผล 1 ม.ค.64 ชี้ไทยมีสินค้าได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า 5 รายการ และลดภาษีนำเข้าอีก 9 รายการ แนะผู้ส่งออกเร่งศึกษาอัตราภาษีใหม่ เพื่อเตรียมปรับตัวและประเมินโอกาสทำตลาดในยูเค


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 กระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร (ยูเค) ได้ประกาศอัตราภาษีศุลกากรที่จะเก็บกับสินค้านำเข้าจากประเทศที่ไม่มีความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับยูเค และประเทศที่ไม่ได้รับสิทธิ์จีเอสพีจากยูเค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 หลังจากยูเคออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเป็นทางการ และเริ่มใช้กฎระเบียบของยูเค โดยจะปรับลดอัตราภาษีศุลกากร อาทิ ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าที่เป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตสินค้าของยูเค สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น หลอด LED และยางในรถจักรยาน เป็นต้น ตลอดจนสินค้าที่ปัจจุบันมีอัตราภาษีที่ร้อยละ 2 หรือต่ำกว่า เช่น เครื่องล้างจาน ตู้แช่แข็ง กระจก สี เป็นต้น

นางอรมน กล่าวว่า การปรับลดอัตราภาษีศุลกากรดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ลดภาระด้านพิธีการศุลกากร ทำให้การบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่ศุลกากรสะดวกมากขึ้น ภาพรวมยังส่งผลให้สินค้าที่ยูเคนำเข้าจะได้รับการยกเว้นภาษีร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับยูเคตอนเป็นสมาชิกอียูยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าเพียงร้อยละ 47 เท่านั้น สำหรับสินค้าในส่วนที่เหลือยูเคจะลดเลิกภาษีศุลกากรผ่านทางการเจรจาจัดทำเอฟทีเอกับประเทศคู่ค้าต่อไป


นางอรมน เสริมว่า จากการวิเคราะห์สินค้าส่งออก 20 อันดับแรกของไทยไปยูเค ปี 2562 พบว่า มีสินค้า 5 รายการจะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า อาทิ เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ อุปกรณ์หน่วยเก็บความจำ อาหารสุนัขและแมว วงจรพิมพ์ และเครื่องอุปกรณ์รับส่งแปลงสัญญาณ รวมถึงสินค้าอีก 9 รายการ ภาษีนำเข้าจะลดลง อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ จากร้อยละ 2.5 เหลือร้อยละ 2 และซอสปรุงรส จากร้อยละ 7.7 เหลือร้อยละ 6 และสินค้า 6 รายการ คงอัตราภาษีเดิม อาทิ ไก่แปรรูป ยังคงอัตราภาษีนอกโควตา แต่เปลี่ยนสกุลเงินจาก 1,024 ยูโรต่อตัน เป็น 856 ปอนด์สเตอร์ลิงต่อตัน และรถจักรยานยนต์ คงอัตราเดิมที่ร้อยละ 6    

ทั้งนี้ ปี 2562 สถิติการค้าระหว่างไทย-ยูเคมีมูลค่า 6,260 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกมูลค่า 3,843 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 2,417 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-เม.ย.) การค้ารวมมีมูลค่า 1,904.83 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกมูลค่า 1,138.45 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 766.38 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ไก่แปรรูป รถยนต์และอุปกรณ์ แผงวรจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ รถจักรยานยนต์ เครื่องจักรกล ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวรจรไฟฟ้า เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เป็นต้น  สำหรับผู้ส่งออกไทยที่ต้องการตรวจสอบอัตราภาษีนำเข้าใหม่ของยูเคในรายการสินค้าต่าง ๆ เพื่อเตรียมการปรับตัวล่วงหน้า และประเมินโอกาสการทำตลาดในยูเค สามารถค้นหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์https://www.gov.uk/check-tariffs-1-january-2021.-สำนักข่าวไทย

 


 

 

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง