“สนธิรัตน์” มั่นใจโรงไฟฟ้าชุมชนฯ กลุ่มแรกเกิดกลางปีหน้า

กรุงเทพฯ 9 ต.ค. – กระทรวงพลังงานเร่งระดมความเห็นโรงไฟฟ้าชุมชน คาดสรุปใน 1 เดือน มั่นใจกลุ่มแรกเกิดกลางปี 63 เริ่มจากกลุ่ม Quick Win เพื่อเป็นกรณีศึกษา


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานจัดการประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็น การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยมีภาคเอกชน ชุมชน สถาบันการเงินและภาคส่วนต่าง ๆ ที่สนใจเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน นับเป็นการปรับระบบการทำงานของกระทรวงที่ให้ทุกภาคส่วนช่วยระดมสมอง ซึ่งมีเป้าหมายช่วยกระจายรายได้ สร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก โดยดำเนินตามแนวทางประชารัฐสร้างไทย คาดว่าหลังจากระดมความคิดเห็นแล้ว กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จะสรุปภาพรวมโครงการทั้งหมดภายใน 1 เดือนนับจากนี้ไป จากนั้นจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากปี 2563 ต่อไป ระยะแรกตั้งเป้าจะให้เกิดขึ้นกลางปี 2563 เริ่มจากกลุ่ม Quick Win คือ กลุ่มโรงไฟฟ้าที่ภาครัฐให้การสนับสนุนไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถจ่ายไฟเข้าสู่ระบบของการไฟฟ้าได้ประมาณ 10-20 ก่อน และเมื่อรวมกับโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งใหม่จะมีประมาณ 250 โครงการ ทั้งนี้ ไม่ได้กำหนดกำลังไฟฟ้าที่จะต้องผลิต เพราะขึ้นกับความต้องการ  ตลอดจนความพร้อมความเหมาะสมของชุมชนแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป


สำหรับประเด็นที่ระดมความคิดเห็นวันนี้ (9 ต.ค.) เช่น สัดส่วนการถือหุ้นระหว่างชุมชนกับเอกชนกำหนดไว้ว่า ให้ชุมชนถือหุ้นร้อยละ 10 เอกชนร้อยละ 90 โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ จ่ายผลตอบแทนแก่ชุมชมเบื้องต้นกำหนดไว้หน่วยละ 25 สตางค์ รูปแบบโครงการเบื้องต้นกำหนดไว้ 7 รูปแบบโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เป็นต้น  ด้านกรอบนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนฯ นั้น ทางกระทรวงพลังงานต้องการ ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการผลิต ใช้ และจำหน่ายไฟฟ้า อย่างยั่งยืน และยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มีรายได้ ช่วยสร้างการยอมรับของชุมชนในการพัฒนาโครงการไฟฟ้าของประเทศ ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า สร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ ส่งเสริมโรงไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียน 

สำหรับพื้นที่เป้าหมายในการส่งเสริมให้สร้างโรงไฟฟ้าชุมชนฯ คือ พื้นที่ที่มีศักยภาพพลังงานหมุนเวียนทั่วประเทศ โดยเฉพาะมีวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ฟางข้าว ซังข้าวโพด รวมถึงพืชพลังงานอย่างหญ้าเนเปียร์ และมีระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ไม่ว่าจะเป็นระบบส่ง ระบบจัดจำหน่ายที่สามารถรองรับไฟฟ้าที่ผลิตได้จากชุมชน โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ จะเริ่มจากโครงการ  Quick Win เป็นตัวอย่างก่อน โดยเลือกจากโครงการที่ภาครัฐให้เงินสนับสนุนไปแล้วมาดำเนินการก่อน โดยภาคเอกชนจะเป็นผู้เสนอความพร้อมของโรงไฟฟ้าที่เสร็จแล้วหรือใกล้จะเสร็จ การดำเนินการนี้เพื่อจะได้เรียนรู้ปัญหาและอุปสรรคของโรงไฟฟ้าลักษณะนี้ ขณะที่ด้านวิสาหกิจชุมชนจะมีส่วนร่วมลงทุนหุ้นมากกว่าร้อยละ 10 และได้รับส่วนแบ่งรายได้มากกว่า 25 สตางค์ต่อหน่วย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแนวคิดการเริ่มโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เจ้าหน้าที่ พพ.ระบุว่าจะเริ่มต้นด้วยกระทรวงพลังงานประกาศพื้นที่ที่ต้องการส่งเสริมให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนฯ พร้อมทั้งปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการให้ผลิต ขณะที่ชุมชนจะเสนอความพร้อมที่จะให้มีการสร้างโรงไฟฟ้า โดยมีที่ดินให้สร้าง พร้อมเชื้อเพลิงที่จะป้อนโรงไฟฟ้าชุมชนฯ อย่างเพียงพอ จากนั้นคณะกรรมการที่กระทรวงพลังงานตั้งจะพิจารณาโครงการต่าง ๆ และประกาศรายชื่อชุมชนที่ผ่านการพิจารณา และนำไปสู่การลงพื้นที่ของภาคเอกชนผู้ลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนฯ พร้อมแหล่งเงินทุนและมีการเสนอราคาไฟฟ้ากลับมายังคณะกรรมการ เพื่อประกาศคัดเลือกประกาศผลโครงการที่ได้รับการอนุมัติให้สร้างได้ และภาคเอกชนเดินหน้าขอใบอนุญาตสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนและก่อสร้างเสร็จและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ