ทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินกว่า 10 ล้านชิ้น

กรุงเทพฯ 12 ก.ย. – กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับทหาร ตำรวจ ศุลกากร และดีเอสไอ ทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากว่า 10 ล้านชิ้น ประกาศเอาจริงพร้อมปราบปราม



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  ที่หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐทั้งพลเรือน ทหาร ตำรวจ ทูตานุทูต และผู้แทนภาคเอกชนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ศิลปิน นักร้อง นักแสดง และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน


อย่างไรก็ตาม ของกลางที่นำมาทำลายมาจากการจับกุมและตรวจยึดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  251,019 ชิ้น กรมศุลกากร  9,818,358 ชิ้น และดีเอสไอ 551,448 ชิ้น รวมของกลางจากทั่วประเทศ 10,620,825 ชิ้น มูลค่ารวมประมาณ 550 ล้านบาท ประกอบด้วย สินค้าหลายชนิด เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เข็มขัด รองเท้า นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ แผ่นซีดี/วีซีดี แว่นตา เครื่องสำอาง หมวก และผ้าห่ม หลังจากทำลายวันนี้แล้วจะนำสินค้าเหล่าไปทำลายผ่านเตาเผาที่มีความร้อนสูงที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู เพื่อไม่ให้สินค้าเหล่านี้กลับมาในตลาดได้อีก


ทั้งนี้ สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของผิดกฎหมายจะต้องนำมาทำลายอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ของเหล่านี้กลับไปหมุนเวียนในท้องตลาดหรือนำกลับมาใช้ได้อีก นอกจากนี้ ของละเมิดบางรายการเป็นอันตรายหรือคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลเสียต่อผู้บริโภค การทำลายของกลางฯ ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่จะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส สอดคล้องกับพันธกรณีภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) และเป็นไปตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้า นักลงทุนและเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลให้ความสำคัญต่อปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าการทำลายแต่ละครั้งจะมีจำนวนของกลางที่ถูกอายัดไว้ก่อนทำลายจำนวนมาก ซึ่งได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ จะต้องป้องกันและปราบปรามอย่างจริงจัง เพื่อให้สินค้าที่ละเมิดน้อยลง และนอกจากสินค้าแล้วยังจะเข้มงวดการขายสินค้าที่ไม่ถูกต้องในอินเทอร์เน็ตอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ