สวนเกษตรอินทรีย์ ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9

ชลบุรี 11 ต.ค.-เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และสานต่อแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 วันนี้สำนักข่าวไทยจะพาไปดูการทำเกษตรอินทรีย์ ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ชลบุรี ซึ่ง “อาจารย์ยักษ์” รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ก่อตั้ง โดยทำการเกษตรแบบยั่งยืนไม่พึ่งสารเคมี 


การใช้ฟางห่มดินตรงที่จะนำต้นไม้ลงปลูก ใส่ปุ๋ยแห้งที่ทำจากอินทรีย์วัตถุ เช่น ใบไม้ แกลบ มูลสัตว์ รดด้วยน้ำหมักชีวภาพ คือวิธีการปลูกต้นไม้ของที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ชลบุรี


นอกจากจะช่วยบำรุงดิน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการทำการเกษตรตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ยังจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี และประหยัด เพราะหาวัตถุดิบได้ง่ายในพื้นที่

ส่วนการทำน้ำหมักชีวภาพ ที่ใช้ในการเกษตรและปศุสัตว์ จะมีส่วนผสมจากสมุนไพร เรียกว่า สมุนไพร 7 รส อย่างนี่เป็นน้ำหมักชีวภาพรสจืด เพื่อบำรุงดิน มีส่วนผสมจากหน่อกล้วย น้ำตาล และหัวเชื้อน้ำหมัก และยังมีสมุนไพรรสอื่น อย่างรสเมาเบื่อ รสเผ็ดร้อน เป็นสูตรป้องกันแมลง ทดแทนการใช้สารเคมี ต้นทุนไม่เกิน 100 บาท


หลักสูตรการอบรมที่นี่ ยังรวมไปถึงการวางแผนจัดการพื้นที่ทำการเกษตร แบบโคก หนอง นา โมเดล ซึ่งเป็นแนวคิดของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่จะแบ่งพื้นที่เป็นที่อยู่อาศัย แหล่งน้ำ และพื้นที่ทำการเกษตร ให้สอดคล้องกับพื้นที่นั้น โดยให้ธรรมชาติเป็นตัวจัดการ ซึ่งเป็นอีกหัวข้อหลักที่ผู้เข้าอบรมต้องเรียนรู้ แล้วนำกลับไปใช้จริง

อดีตพนักงานบริษัทคนนี้ เพิ่งลาออกจากงาน คิดจะกลับไปทำการเกษตรที่เพชรบูรณ์บ้านเกิด เธอวางแผนพื้นที่ทำการเกษตรลงบนกระดาษ จากความรู้ที่ได้รับ

“อาจารย์ยักษ์” รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง บอกว่า ที่นี่เป็นเหมือนสถานที่บ่มเพาะด้านเกษตรอินทรีย์ ช่วงแรกผู้เข้าอบรมเป็นเกษตรกรที่ต้องการทำการเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมี การสอนทำให้เปลี่ยนวิธีคิด ลงมือทำจริง จนพบว่าการทำเกษตรอินทรีย์มีรายได้มากกว่าพึ่งสารเคมี 3-4 เท่า

ตลอด 20 ปี ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง เผยแพร่แนวคิดการทำเกษตรอินทรีย์ มีผู้สนใจเข้าอบรมอย่างต่อเนื่อง ระยะหลังยังมีผู้ที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพไปทำการเกษตรเข้าอบรมมากขึ้น โดยมีศูนย์ฝึก ซึ่งเป็นเครือข่ายของมูลนิธิอยู่กว่า 60 แห่งทั่วประเทศ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ติดตามผลผู้ที่เปลี่ยนมาทำเกษตรอินทรีย์ พบเกินครึ่งประสบความสำเร็จ มีรายได้เพิ่มและอยู่ในพื้นถิ่น ซึ่งความสำเร็จดังกล่าว มาจากการสานต่อการทำเกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืน ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9.-สำนักข่าวไทย

  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ