BIG STORY : น้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจานแล้ว 10 ซม. เร่งระบายต่อเนื่อง

เพชรบุรี 6 ส.ค.-เกาะติดสถานการณ์น้ำเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำล้นสูงกว่าสปิลเวย์ รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามการระบายน้ำแล้ว พร้อมยืนยันน้ำที่ไหลผ่านสปิลเวย์ไม่กระทบความแข็งแรงของเขื่อน ล่าสุด มีปริมาณน้ำไหลล้นสันสปิลเวย์แล้วประมาณ 10 ซม. ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำต่อเนื่อง


พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เขื่อนแก่งกระจานเพื่อติดตามสถานการณ์การระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน พร้อมเผยขณะนี้ในอ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้ำเต็ม 100% น้ำล้นสูงกว่าสปิลเวย์ตั้งแต่ช่วงกลางวันที่ผ่านมา ซึ่งน้ำที่ไหลผ่านสปิลเวย์ไม่กระทบความแข็งแรงของเขื่อน เพราะระดับน้ำอยู่ห่างจากสันเขื่อนถึง 9 เมตร พร้อมเผยขณะนี้บ้านเรือนประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำยังไม่ได้รับผลกระทบ


โดยคาดการณ์ว่าน้ำที่ไหลผ่านสปิลเวย์จะมีปริมาณสูงสุดที่ 100 ลบ.ม./วินาที หรือ 8.64 ล้าน ลบ.ม./วัน ในวันที่ 10 ส.ค.61 โดยมีระดับน้ำสูงขึ้นจากสันสปิลเวย์ประมาณ 50 เซนติเมตร ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.61 เป็นต้นไป คาดว่าจะมีน้ำจากการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำแก่งกระจานประมาณ 250 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้แม่น้ำเพชรบุรีมีปริมาณน้ำผ่านสูงสุดในวันที่ 12 ส.ค.61

ส่วนการบริหารจัดการน้ำ ตามแผนคือ 1.หน่วงน้ำ/ตัดน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งซ้าย/ฝั่งขวา 55 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และผันเข้าคลองระบาย D9 จำนวน 35 ลูกบาศก์เมตร/วินาที รวมระบายน้ำก่อนถึงเขื่อนเพชร เป็น 90 ลบ.ม./วินาที 2.ระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชร ในอัตรา 140-160 ลบ.ม./วินาที ซึ่งแม่น้ำเพชรบุรีมีการพร่องน้ำเตรียมไว้แล้ว ประกอบกับการเสริมคันกั้นน้ำ จะทำให้น้ำไหลผ่าน อ.หนองหญ้าปล้อง ท่ายาง อ.บ้านลาด โดยไม่มีผลกระทบ


ส่วนช่วงเมืองเพชรบุรี ซึ่งมีความกว้างของแม่น้ำเพชรบุรีไม่มาก จึงจะทำให้มีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่ง/พื้นที่ชุมชน ประมาณ 30-50 เซนติเมตร โดยคาดว่าน้ำจะท่วมประมาณ 2 สัปดาห์ และจะลดลงตามลำดับ

นอกจากนี้ พล.อ.ฉัตรชัย ระบุอยากให้ จ.เพชรบุรี เป็นตัวอย่างหรือโมเดลเรื่องการป้องกันแจ้งเตือนช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วม ที่สามารถป้องกัน แจ้งเตือน และช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ได้มีการพูดคุยถึงการขุดคลองน้ำแห่งใหม่ ก่อนเขื่อนเพชร ซึ่งยังอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะอาจจะส่งผลกระทบกับบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณนั้น

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากเขื่อนแก่งกระจานประมาณ 3 กิโลเมตร ก็ได้รับผลกระทบ มีน้ำมาเติมในแหล่งน้ำเพิ่มราว 4 เมตร ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่กางเต็นท์หลายจุด วันนี้ต้องประกาศปิดพื้นที่กลางเต็นท์ชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์น้ำจะลดลงกลับสู่ภาวะปกติ ส่วนบ้านพัก ที่มีการจองไว้ล่วงหน้ายังสามารถเข้าพักได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ มรสุมตะวันตกเสียงใต้ที่จะพัดเข้าฝั่งอันดามัน ในอีก 3-4 วันข้างหน้า ที่อาจจะทำให้บริเวณเทือกเขาตะนาวศรี มีฝนตกมาก ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็จะทำให้น้ำไหลผ่านสปิลเวย์มากกว่าที่ประมาณการไว้ ก็อาจจะต้องมีการวางแผนดำเนินงานใหม่อีกครั้ง

บรรยากาศล่าสุด บริเวณท้ายเขื่อนสันสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน จะเห็นว่าน้ำไหลผ่านสปิลเวย์ไประยะประมาณ 10 เซนติเมตร ซึ่งหากเทียบกับช่วงเวลาประมาณ 13.00 น.ที่ผ่านมา ระดับน้ำตรงนี้สูงอยู่ที่ประมาณ 3 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นมาอีก 7 เซนติเมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนช่วยกันติดตั้งท่อส่งน้ำระบบไฮโดรโฟลว์ ซึ่งจะสามารระบายน้ำผ่านแนวสันสปิลเวย์ไปได้มากยิ่งขึ้น ขณะนี้ติดตั้งแล้วเสร็จและเดินเครื่องไปแล้ว 3 เครื่อง และอยู่ระหว่างติดตั้งอีก 2 เครื่อง.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย