fbpx

ดันค้าปลีกค้าส่งสร้างความเข้มแข็งค้าปลีกท้องถิ่น

กรุงเทพฯ 18 มิ.ย. – พาณิชย์จับมือค้าปลีกค้าส่งสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก
หวังเป็นพี่เลี้ยงให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและโชวห่วยในพื้นที่
ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า
ยอมรับว่าที่ผ่านมา การที่ร้านค้าโชห่วยลดปริมาณลงอย่างรวดเร็ว เพราะไม่มีเงินทุน
ขาดการบริหารจัดการร้านค้าที่ดี ไม่มีโปรโมชั่นจูงใจ
โดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มีความมั่นคงแข็งแกร่ง
โดยกรมพัฒนาธุรกิจร่วมมือกับบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย)
จำกัด หรือพีแอนด์จีและสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย จัดกิจกรรมพัฒนาค้าส่งค้าปลีกไทยให้เข้มแข็ง
เพื่อสนับสนุนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและชุมชน และการสัมมนาหลักสูตร
“Red to Blue Ocean – สู่กลยุทธ์น่านน้ำสีครามขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนและเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพสามารถเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นผ่านช่องทางร้านค้าส่งขนาดใหญ่ในท้องถิ่นและร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ

ทั้งนี้ ขณะนี้มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการกว่า 40,000 ร้านค้า วางแผนที่จะขยายร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในอนาคต
คาดว่าจะเกิดการจับคู่ทางธุรกิจกว่า 500 คู่ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 100
ล้านบาท ซึ่งเป็นการยกระดับความสามารถการแข่งขันให้กับเอสเอ็มอีไทยและธุรกิจค้าส่งจะช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจค้าปลีกท้องถิ่นเกิดการขยายตัวและมีความเข้มแข็ง
ทำให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศเกิดการกระตุ้นและมีความแข็งแกร่งมากขึ้นสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้อีกทางหนึ่ง


นอกจากนี้ มองว่าลักษณะของการแข่งขันการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว  การแข่งขันด้านราคาหรือการบริหารจัดการในรูปแบบเดิมจะไม่เพียงพออีกต่อไป
การบริหารจัดการธุรกิจจำเป็นต้องพัฒนาแบบบูรณาการ ทั้งในด้านนวัตกรรม เทคโนโลยีและกลยุทธ์ทางธุรกิจ
เพื่อผลักดันให้เกิดการเจาะลูกค้ารายใหม่
เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและพัฒนาสู่รูปแบบธุรกิจใหม่ เพื่อขับเคลื่อนและเร่งการเติบโตของธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกในประเทศ

ทั้งนี้
ผู้ประกอบการค้าส่งขนาดใหญ่ระดับท้องถิ่นสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการร้านค้าของตนเองให้สอดคล้องกับโมเดลการแข่งขันยุคใหม่
ซึ่งธุรกิจค้าส่งขนาดใหญ่ถือเป็นกลไกสำคัญในห่วงโซ่อุปทานภาคการค้าของประเทศ
กระทรวงพาณิชย์จึงผลักดันให้ธุรกิจกลุ่มนี้เป็นพี่เลี้ยงคอยสนับสนุนดูแลร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์และร้านโชวห่วยในการพัฒนาร้านค้าให้เข้มแข็งรองรับการแข่งขันที่มีความรุนแรงมากขึ้น
สามารถเติบโตได้ด้วยตัวเอง ลดการพึ่งพาธุรกิจรายใหญ่ และมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบทางธุรกิจโดยเน้นความเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกันให้มากขึ้น

สำหรับมาตรการการจัดเก็บภาษีนำเข้าข้าวสาลีร้อยละ 27 นั้น กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษาความเหมาะสมของอัตราภาษีข้าวสาลีว่าสัดส่วนเท่าใดจึงจะมีความเหมาะสม
ถ้าได้ข้อสรุปแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการนำเข้าข้าวบาร์เลย์โดยมิชอบนั้น
ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งว่ามีการนำเข้าจริงหรือไม่ และเข้ามาในรูปแบบใด


นายราฟฟี่ ฟาร์ฮาโด กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล
เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ พีแอนด์จี กล่าวว่า ขณะนี้พีแอนด์จี ประเทศไทย
ได้ส่งสินค้าอุปโภค 25 รายการ เช่น ยาสระผม น้ำยาปรับผ้านุ่ม แปรงสีฟัน ฯลฯ
เข้าจำหน่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐ 22,000 ร้านค้าเรียบร้อยแล้ว
โดยมียอดขายสินค้าพีแอนด์จีต่อเดือนกว่า 100 ล้านบาท
. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น